แนะนำ สูตรรักษาโรคเกาต์และโรคไตด้วยการกินลูกเดือย พร้อมวิธีการทำ

0

แนะนำ สูตรรักษาโรคเกาต์และโรคไตด้วยการกินลูกเดือย พร้อมวิธีการทำ

ลูกเดือยเป็นอาหารที่บำรุงสุขภาพที่ดีมาก เพราะสรรพคุณของลูกเดือนนั้น ช่วยทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง บำรุงและรักษาโรคที่เกิดขึ้นกับตัวเราได้เป็นอย่างดี วันนี้เรามีสูตรการทำน้ำต้มลูกเดือยที่เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคเกาต์และโรคไต ลองให้ผู้ป่วยรับประทานซุปลูกเดือยกันดูนะคะ

วิธีการต้มลูกเดือยซึ่งเหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคไต

1. นำลูกเดือย “แบบแห้ง” โดยกะจำนวนให้กินได้วันละ 2 มื้อ มื้อละ 1 ถ้วย ทานเช้ากะเย็น

2. ต้มกับน้ำโดยกะน้ำให้พอประมาณจน “ลูกเดือย” สุก แล้วใส่ไข่ขาว 1 ฟอง ลงไป แล้วตักแบ่งกินทั้งน้ำ และเนื้อ ทั้งมือเช้าและเย็นกินก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ แต่ต้องกินทุกวัน เป็นเวลา 2-3 เดือน จะทำให้อาการโรคไตดีขึ้น ซึ่งสูตรนี้มีคนทำกินแล้วได้ผลกันเยอะ เลยนำมาบอกต่อกันครับ

การปรุงลูกเดือยเพื่อสำหรับท่านที่้เป็นโรคเกาต์

ส่วนท่านใดที่เป็นโรคเกาต์ ให้รับประทานโดยหุงลูกเดือยกับข้าวดังนี้ ลูกเดือย 2 ส่วน หุงกับข้าว 1 ส่วน กินทุกวันช่วยให้คนเป็นโรคเกาต์หายได้ แต่ต้องไม่กินอาหารแสลง

ประโยชน์ของลูกเดือย ที่ต้องรู้ไว้เลย

ลูกเดือยมีฤทธิ์เป็นยาเย็นช่วยบำรุงกำลัง บำรุงปอด ตับ ไต ม้าม มีสรรพคุณทางด้านขับปัสสาวะ ขับเสมหะ แก้ไข้ แก้ท้องเสีย หล่อลื่นกระเพาะอาหารและลำไส้ แก้ปัญหาทางเดินหายใจ ไขข้อกระดูก บรรเทาอาการเหน็บชา แก้ชักกระตุก ลดอาการบวมน้ำ รักษาอาการปอดอ่อนแอและเป็นเลือด รักษาฝีที่ลำไส้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ

อีกทั้งยังมีสารคอกซีโนไลด์ (Coxenolide) ซึ่งมีสรรพคุณในการยับยั้งการเกิดเนื้องอก จึงเชื่อว่าลูกเดือยมีความสามารถในการลดความเสี่ยงโรคมะเร็งได้­­ และสำหรับผู้หญิง ลูกเดือยยังช่วยแก้อาการตกขาวได้ดี อีกทั้งกรดอะมิโนต่าง ๆ ในลูกเดือยยังช่วยกระตุ้นการทำงานของเมลาโทนิน ทำให้หลับสบายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นหลายคนจึงนิยมดื่มน้ำลูกเดือยเพื่อแก้ปัญหานอนไม่หลับด้­­วยค่ะ

สรรพคุณลูกเดือยช่วยบำรุงไต

เนื่องจากลูกเดือยมีฤทธิ์บำรุงตับและไตได้ แถมยังช่วยขับปัสสาวะได้ดี ดังนั้นหากกินลูกเดือยเป็นประจำ ไตก็จะทำงานเป็นปกติ อีกทั้งเมื่อเราปัสสาวะได้อย่างเหมาะสม ไม่ติดขัด ก็จะไม่มีสิ่งใดตกค้างอยู่ในกระเพาะปัสสาวะ ไตก็ไม่จำต้องทำงานหนักจนเหนื่อย

เมนูลูกเดือยน่าหม่ำสุด ๆ

ได้รู้ประโยชน์ของลูกเดือยกันแล้ว คราวนี้เรามาลองทำเมนูลูกเดือยกันดีกว่าค่ะ ลูกเดือยเม็ดกลม ๆ จะนำไปประกอบเป็นเมนูอะไรได้บ้าง ดูได้ตามนี้

น้ำลูกเดือยและประโยชน์ที่ต้องลิ้มลอง

ลูกเดือยเป็นธัญพืชประเภทคาร์โบไฮเดรต เวลานำเม็ดมาคั้นเป็นน้ำจึงได้ความเข้มข้นและความมันอยู่ในตั­ว ซึ่งนอกจากความอร่อยแล้ว ลูกเดือยยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการทำงานของสมองและฮอร์โมนเ­­มลาโทนิน เมื่อดื่มน้ำลูกเดือยอุ่น ๆ จึงช่วยให้นอนหลับสบายขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้รากหรือเมล็ดเดือยยังมีฤทธิ์ทำให้การหมุนเวียนของเลือ­­ดที่ผิวหนังดีขึ้น จึงทำให้เส้นผมงอกงามดีด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : share-si , health.kapook

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่