เห็ดหอม ยาต้านสารพัดโรค ช่วยชะลอวัย ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และอื่นๆอีกมาก

0

เห็ดหอม ยาต้านสารพัดโรค ช่วยชะลอวัย ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และอื่นๆอีกมาก

เห็ดหอม เป็นผักสมุนไพรชนิดหนึ่ง ที่ปราศจากไขมัน เมื่อได้เทียบเท่ากับผักชนิดอื่นๆ เรานิยมนำเห็ดหอมมาประกอบอาหารในหลายๆเมนู แต่ทุกคนทราบกันหรือไม่ว่าการกินเห็ดหอมนั้นส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของเราอย่างไร วันนี้เรานำบทความรู้ดีๆมาแชร์ให้กับเพื่อนๆทุกคนกันค่ะ

เห็ดหอมที่ชาวจีนนิยมทานเป็นยาอายุวัฒนะ ชะลอวัย ช่วยบำรุงร่างกาย จึงมีการนำเห็ดต่างๆ รวมถึงเห็ดหอมมาสกัดในรูปแบบบรรจุแคปซูล ทั้งยังมีการนำเห็ดหอมมาสกัดผสมในซุปไก่เพื่อเป็นยาบำรุงอีกด้วย เรามาดูข้อมูลสรรพคุณของเห็ดหอมเลย

สรรพคุณของเห็ดหอมที่มีดีต่อสุขภาพร่างกาย

– มีการศึกษาพบว่า เห็ดหอมมีกรดอะมิโนที่ชื่อว่า อิริตาดีนีน (eritadenine) ช่วยให้ไตย่อยโคเลสเตอรอลได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ระดับโคเลสเตอรอลในเลือดลดลง

– มีสารเลติแนน (lentinan) ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ระบบภูมิคุ้มกัน สามารถต่อสู้ยับยั้ง หรือป้องกันการเติบโตของเซลล์มะเร็งต่างๆ ได้ดี

– มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

– ให้พลังงานต่ำ เห็ดหอมสด 100 กรัม ให้พลังงาน 26.61 กิโลแคลอรี โปรตีน 2.19 กรัม ซึ่งมีกรดอะมิโนอยู่ 21 ชนิด ที่โดดเด่นคือ กรดกลูตามิกที่เป็นผงชูรสตามธรรมชาติของเห็ดหอมมีอยู่สูงถึง 355 มิลลิกรัม เห็ดหอมจึงถูกยกให้เป็น ยอดแห่งความหอมอร่อย

– คนจีนใช้เห็ดหอมเป็นอายุวัฒนะ ชะลอวัย

– รักษาหวัด ทำให้เลือดลมดี

– แก้โรคหัวใจ ป้องกันโรคเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ป้องกันหลอดเลือดแดงแข็งตัว

– ต้านพิษงู ป้องกันโรคเลือดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

– ช่วยลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหาร

– แก้อาการเหนื่อย อ่อนเพลีย บรรเทาอาการปวดเมื่อย

– ลดความเครียด บำรุงสมอง บำรุงระบบประสาท ช่วยให้หลับง่าย

– บำรุงปอด และหลอดลม

ข้อแนะนำ

– เห็ดหอมตากแห้งจะให้คุณค่าทางอาหารมากกว่าเห็ดหอมสด และเห็ดหอมแห้งที่ดี ควรมีดอกขนาดใหญ่แห้งสนิทบนดอกมีร่องแตกสีขาวดำ และขอบไม่แข็ง

ข้อควรระวัง

– สตรีหลังคลอด ผู้ป่วยหลังฟื้นไข้ และคนที่เพิ่งหายจากการออกหัด ห้ามรับประทานเห็ดหอม

สรรพคุณน่าสนใจจริงๆ เลยค่ะ คราวนี้คงต้องหาเห็ดหอมมาปรุงรับประทานกันเป็นประจำแล้ว โดยเฉพาะสาวๆ ทานเป็นยาอายุวัฒนะ ชะลอวัย ทั้งยังสุขภาพดี ห่างไกลโรคภัย ที่สำคัญต้องไม่ลืมเลือกทานอาหารให้หลากหลาย ครบทั้ง 5 หมู่ทานควบคู่กันไป จะได้ประโยชน์สูงสุดแน่นอนค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Kaijeaw

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่