พืชมหัศจรรย์ มะก่องข้าว สรรพคุณดีเยี่ยม แก้ปวดกระดูก รักษาโรคเบาหวานได้ดีมาก

0

พืชมหัศจรรย์ มะก่องข้าว สรรพคุณดีเยี่ยม แก้ปวดกระดูก รักษาโรคเบาหวานได้ดีมาก

โรคเบาหวาน เป็นอีกโรคหนึ่งที่เราควรใส่ใจและให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะในปัจจุบัน มีจำนวนคนที่เป็นโรคเบาหวานเพิ่มมากขึ้น สาเหตุส่วนใหญ่มักมาจาก อาหารการกินที่เราเลือกกิน รวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งโรคเบาหวานเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ง่ายแต่จะมีโอกาสรักษาให้หายขาดนั้นยาก

มะก่องข้าว หรือ CHINESE BELL FLOWER, COUNTRY MALLOW ABUTILON INDICUM SWEET. อยู่ในวงศ์ MALVACEAE มีขึ้นเองตามที่รกร้างทั่วไป และมีชื่อเรียกอีกเยอะ ทั้งต้น เป็นยาบำรุงโลหิตขับลมช่วยให้เจริญอาหาร รากบำรุงธาตุแก้มุตกิด (อาการปัสสาวะขุ่น เสียวมดลูก ตกขาว มีกลิ่นเหม็น ปวดชายกระเบนเหน็บในสตรี) แก้ไอบำรุงกำลัง ใบหรือทั้งต้นต้มน้ำดื่มแก้โรคเบาหวานดีมาก ใบตำพอกบ่มหนองให้สุกและแตกเร็ว ขยี้อุดฟันแก้ปวดฟัน แก้เหงือกอักเสบ

ต้นมะก่องข้าวมีความสูงประมาณ 2 เมตร ลำต้นที่ใหญ่ที่สุดไม่เกิน 1.5 ซ.ม. แตกก้านออกลักษณะทรงพุ่มห่างๆ มีดอกสีเหลือง มีลูกออกมาทรงกลมตัดเป็นแฉกๆ ชอบขึ้นอยู่ตามป่าละเมาะ ริมลำห้วย ตามที่รกร้างว่างเปล่า หรือริมทางเดินทั่วไป มีอายุไม่เกิน 3 ปี สามารถขยายพันธุ์ด้วยการเอาเมล็ดที่แก่แล้วมาปลูก

ต้นมะก่องข้าวสามารถนำมาใช้ทำยาได้ตั้งแต่รากจนถึงใบ และลูกดิบอ่อนก็สามารถกินได้ โดยนำต้นมะก่องข้าวมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ตากแดดให้แห้งสนิท ถ้าไม่แห้งสนิทก็จะต้องอบให้แห้ง เพื่อไม่ให้เกิดเชื้อราเมื่อเราจะเก็บไว้นานๆ หรือจะทานแบบสดๆ ด้วยการเด็ดใบมาต้มทานก็ได้

มะก่องข้าวนอกจากรักษาโรคเบาหวานแล้ว ยังสามารถนำส่วนต่างๆ มาใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรคอื่นได้อีกดังนี้

1. ต้น ช่วยบำรุงโลหิต ขับลม ช่วยย่อยและทำให้เจริญอาหาร

2. ราก แก้โรคเกี่ยวกับระบบหลอดลม น้ำดี บำรุงธาตุเจริญอาหาร ปัสสาวะขุ่น เสียวมดลูก ตกขาวมีกลิ่นเหม็นคาว แก้ไอ ผอมเหลือง บำรุงกำลัง

3. ใบหรือทั้งต้น ต้มน้ำดื่มแก้โรคเบาหวาน ขับปัสสาวะ ล้างแผล ตำรายาพื้นบ้านใช้ใบตำพอกบ่มหนองให้สุกและแตกเร็วขึ้น นอกจากนั้น ใบยังใช้ขยี้อุดฟัน แก้ปวดฟัน แก้เหงือกอักเสบ

4. ดอก ฟอกล้างลำไส้ให้สะอาด

ขั้นตอนการทำคือ

เอา “มะก่องข้าว” ทั้งต้นรวมรากแบบแห้ง 1 กำมือต้มกับน้ำท่วมยาจนเดือดแล้วเอาเนื้อห่อผ้าขาวบางประคบจุดที่ปวดกระดูกและดื่มน้ำที่ต้มครั้งละครึ่งแก้ว 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ หรือ จะเอาทั้งต้นแบบแห้งต้มน้ำอาบ จะช่วยให้อาการปวดกระดูกและอาการไข้ที่เกิดจากการปวดกระดูกที่อักเสบให้หายได้

มะก่องข้าว เป็นสมุนไพรอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้ ยังมีสมุนไพรอีกหลายชนิดที่แก้โรคเบาหวานได้ แต่ต้องศึกษาสรรพคุณต่างๆ ของสมุนไพรนั้นๆ ให้รอบคอบก่อนที่จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : samunpraibann

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่