มะเขือเปราะผักบ้านๆ ลดน้ำตาล ต้านเบาหวาน บำรุงหัวใจ

0

มะเขือเปราะผักบ้านๆ ลดน้ำตาล ต้านเบาหวาน บำรุงหัวใจ

ผล : ผลของมะเขือเปราะนั้นมีความสามารถที่ช่วยในการลดไข้ลดการอักเสบได้ อีกทั้งยังช่วยลดความดันเลือด ลดความดันในระดับน้ำตาล ลดการบีบตัวของกล้ามเนื้อ กระตุ้นการเผาผลาญในการขับถ่ายให้ดียิ่งขึ้น ช่วยจัดการพยาธิ รักษามะเร็งเบาหวานและช่วยบำรุงหัวใจให้ตัวคุณเองนั้นมีสุขภาพดีแข็งแรง

ใบ : นำมาขยำแล้วพอกบริเวณแผล จะช่วยห้ามเลือดและรักษาแผลให้หายไวขึ้น และหากนำใบสดมาเคี้ยวจะช่วยบรรเทาอาการเหงือกอักเสบได้ นอกจากนี้การนำใบมะเขือเปราะมาต้มแล้วดื่มยังช่วยแก้อาการร้อนในและช่วยขับปัสสาวะได้ดี แถมยังนำมาต้มอาบแก้บรรเทาอาการคันตามผิวหนังได้ด้วย

ราก : นำรากมะเขือเปราะมาต้มดื่มช่วยขับปัสสาวะ บรรเทาอาการไอ แก้อาการอักเสบในลำคอ และแก้โรคหอบหืดได้ หรือหากนำมาเคี้ยวยังช่วยบรรเทาอาการเหงือกบวม เหงือกอักเสบ และลดอาการปวดฟันได้อีกด้วย

ประโยชน์ของมะเขือเปราะ ของดีที่ควรมีติดบ้าน

รักษาเบาหวาน ลดน้ำตาลในเลือด

มะเขือเปราะได้ชื่อว่าเป็นผักพื้นบ้านที่ช่วยลดน้ำตาลเลือดมานานแล้ว เพราะมีใยอาหารสูง และเป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดที่ละลายน้ำได้ นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยพบว่า มะเขือเปราะออกฤทธิ์คล้ายอินซูลิน โดยช่วยเสริมการใช้งานกลูโคสอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มะเขือเปราะจึงเป็นอาหารที่เหมาะกับคนป่วยเบาหวานหรือคนที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

สอดคล้องกับงานวิจัยในแคว้นโอริสสา ประเทศอินเดีย ที่ได้ทำการทดลองใช้สารสกัดน้ำของผลมะเขือเปราะเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดของหนูที่เป็นเบาหวาน โดยพบว่า สารสกัดดังกล่าวมีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีเทียบเท่ากับการใช้ยาไกลเบนคลาไมด์ (glibenclamide) ที่ใช้สำหรับรักษาโรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 เลยค่ะ ดังนั้นคนอินเดียจึงมักนำน้ำต้มผลมะเขือเปราะมาดื่มเพื่อรักษาโรคเบาหวาน

ลดไข้ แก้ไอ

มะเขือเปราะมีฤทธิ์ที่ช่วยลดไข้ ลดอาการอักเสบ แก้พิษร้อนในร่างกาย แถมช่วยขับลมชื้นที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ในช่วงหน้าฝนได้ ดังนั้นหากไม่สบาย เราขอแนะนำให้ทานมะเขือเปราะ จะได้ช่วยให้หายไวขึ้น หรือถ้าใครมีอาการไอด้วย ทางการแพทย์อายุรเวทของอินเดียก็จะนำมะเขือเปราะมาปรุงเป็นยาแก้ไอ โดยนำผลมะเขือเปราะไปตากแห้งแล้วบดเป็นผง นำไปผสมกับน้ำผึ้งจิบดื่มเวลาไอค่ะ

ตัวช่วยลดน้ำหนัก

มะเขือเกือบทุกชนิด รวมถึงมะเขือเปราะถือเป็นอาหารที่ดีต่อคนที่กำลังลดน้ำหนัก เพราะเป็นผักที่มีปริมาณแคลอรีไม่มาก แถมยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยให้เราอิ่มนาน รู้สึกอยากอาหารน้อยลง จึงเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักได้ทางอ้อมค่ะ

ลดคอเลสเตอรอลก็ได้

มีการวิจัยพบว่ามะเขือเปราะสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในร่างกายลงได้ นอกจากนี้สารนาโซลินก็ยังทำงานร่วมกันกับไฟโตนิวเทรียนท์ช่วยไม่ให้มีไขมันเกาะตามผนังของเส้นเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนในร่างกายได้สะดวกขึ้น

ขอขอบคุณ : บ้านสมุนไพร

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่