“มันม่วง” ช่วยลดเซลล์มะเร็ง ลดอาการติดเชื้อ และอื่นๆอีกมากที่หลายคนไม่เคยรู้

0

“มันม่วง” ช่วยลดเซลล์มะเร็ง ลดอาการติดเชื้อ และอื่นๆอีกมากที่หลายคนไม่เคยรู้

มันสีม่วง หรือที่เราเรียกกันว่ามันม่วงนั้น เรานิยมกินกันเพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก แต่มันม่วงไม่ได้มีดีแค่ในเรื่องของการลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงและห่างไกลโรคร้ายแรงได้เป็นอย่างดี

เพราะคุณประโยชน์ที่มากมายของมันม่วงต่อสุขภาพ จึงเกิดเมนูมากมายที่นำเอามันม่วงมาเป็นตัวเอกของส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ขนมบัวลอยมันม่วงมะพร้าวอ่อน บัวลอยนมสดมันม่วง ขนมไข่นกระทามันม่วง ไอศกรีมมันม่วง เฟรนช์ฟรายมันม่วงอบกรอบ มันม่วงซอสถั่ว มันม่วงไข่อบ มันม่วงบด บราวนี่มันม่วง สลัดม้วนไส้มันม่วง พายมันม่วง พุดดิ้งสาคูมันม่วง มัฟฟินมันม่วง และอีกมากมาย ที่การันตีรสชาติอร่อยเด็ดโดนใจกันสุดๆ

นอกจากนี้หากไม่ต้องการเสียเวลาและยุ่งยากกับขั้นตอนที่หลากหลายของการทำเมนูมันม่วง ก็ยังสามารถนำมาต้มหรือปิ้งแล้วรับประทานได้เลยนะคะ อร่อยหวานมันเช่นกัน แถมยังได้รับประโยชน์จากมันม่วงกันอย่างเต็มที่อีกด้วย

ประโยชน์ของมันม่วงที่ทำให้เราต้องทานมันม่วง

1. ช่วยชะลอความแก่และความร่วงโรย

มันม่วงมีสารเบต้าแคโรทีนมาก ช่วยชะลอริ้วรอย ช่วยชะลอความแก่ก่อนวัย สาวๆ ที่รับประทานมันม่วงเป็นประจำ จะช่วยในเรื่องของผิวพรรณเต่งตึง ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ผิวต่างๆ ได้ดี

2. ช่วยลดอาการท้องร่วง

ในมันม่วงมีสารแอนโทไซแอนยานิน ช่วยลดอาการท้องร่วงอันเกิดจากเชื้ออีโคไล รวมถึงคาร์โบไฮเดรตที่มีมากในมันเทศที่มีเนื้อสีม่วง จะไม่ก่อให้เกิดพิษร้ายแรงเหมือนคาร์โบไฮเดรตจากอาหารจำพวกแป้ง หรือไขมันอื่นๆ อีกด้วย

3. ช่วยลดเซลล์มะเร็ง

สารเบตาแคโรทีนที่มีในมันเทศสีต่างๆ เช่น มันเทศสีม่วง มันเทศสีส้ม ช่วยลดการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะการนำยอดมันมาปรุงเป็นอาหาร รวมถึงยังให้คุณประโยชน์ด้านคุณค่าอาหารมากมายอีกด้วย

4. ช่วยลดอัตราการเสี่ยงของโรคหัวใจ

การรับประทานมันเทศยังช่วยให้เลือดไม่จับตัวแข็ง ลดอัตราความเสี่ยงที่เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่พอ ลดภาวะเลือดจับตัวกันเป็นก้อน โดยเฉพาะคนที่มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหัวใจได้ง่าย เช่น คนที่มีภาวะความเครียดสูง ทำงานหนัก เป็นต้น

5. ช่วยบำรุงสายตา

วิตามินเอ ในหัวมันม่วงช่วยบำรุงสายได้ดี โดยเฉพาะความเสื่อมของจอประสาทตาตามอายุและวัย ผู้ที่ใช้งานดวงตาหนักมากเกินไป ควรรับประทานมันม่วงเป็นประจำ

6. ทำให้ตับแข็งแรง

สารอาหารในมันม่วงช่วยให้ตับแข็งแรงเพราะมีสารกลูชิโนเลต ช่วยบำรุงตับ ต่อต้านสารพิษโดยการสร้างเอนไซม์เพิ่มภูมิป้องกันสารพิษจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไปในแต่ละวัน รวมถึงการล้างสารพิษออกจากตับได้เป็นอย่างดี

7. ป้องกันโรคต่างๆได้ดี

ในมันม่วงจะมีสารอาหารจำพวก สังกะสี แมงกานีส โพแทสเซียม ช่วยป้องกันโรคอื่นๆ ถือว่าเป็นเกราะและภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายเราได้เป็นอย่างดี

8. ช่วยควบคุมน้ำหนักได้

แม้จะเป็นอาหารประเภทที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง แต่ภายในเนื้อมันสีม่วงก็เต็มไปด้วยสารใยอาหารมากมาย ทานแล้วอิ่มง่าย โดยเฉพาะการทานแบบไม่ต้องนำไปกับเครื่องปรุงหรือนำไปมิกซ์เป็นเมนูอื่นๆ ยิ่งได้ประโยชน์มาก เพราะทานแล้วอิ่มง่าย สามารถทานแทนข้าวได้เลย สำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและควบคุมอาหาร

9. ลดอาการในสตรีก่อนมีประจำเดือน

ในช่วงก่อนจะมีประจำเดือนจะทำให้สาวๆ รับประทานอาหารในอัตราและปริมาณมากกว่าปกติ ในเนื้อมันม่วงจะมีวิตามินบี 6 และเต็มไปด้วยพลังงาน ทำให้ช่วยลดอาการอยากอาหารในช่วงมีประจำเดือนได้อีกด้วย

นอกจากนี้ มันม่วงยังเหมาะในการรักษาโรคบางโรค ซึ่งแพทย์จะเน้นในเรื่องของการเลือกรับประทานอาหารอย่างเช่น มันม่วง สำหรับคนที่เป็นโรคต่างๆ ดังนี้

1. บรรเทาอาการของโรคเบาหวาน ข้ออักเสบ

สำหรับคนที่มีอาการของโรคเบาหวาน แพทย์จะงดอาหารที่เสี่ยงต่อภาวะอาการของโรคที่เพิ่มขึ้น จะแนะนำให้รับประทานมันเทศหรือมันม่วงแทน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำตาลในเลือด เพื่อลดระดับของอินซูลิน เพราะมีรสชาติที่หวาน มันด้วยธรรมชาติ ไม่เสี่ยงต่อการตกค้างจนกลายเป็นสารพิษสะสมในร่างกาย

2. สำหรับคนที่เป็นถุงลมโป่งพอง

มีวิตามินเอ ช่วยในกลุ่มคนที่ชอบสูบบุหรี่ การรับประทานมันม่วงจะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้น เพราะในมันม่วงมีสารอาหารต่างๆ มากมายรวมถึงวิตามินเอ

3. ช่วยลดอาการติดเชื้อ

ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง และลดอาการติดเชื้อจากเชื้อโรคที่มองไม่เห็นได้เป็นอย่างดี

เห็นประโยชน์ที่มากมายของมันม่วงกันแบบนี้แล้ว ต้องซื้อเก็บไว้กินแล้วล่ะค่ะ เพราะดีต่อสุขภาพร่างกายของเรามากเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก : honestdocs

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่