เผยเคล็ดลับ วิธีปลูกมะนาวกระถางนอกฤดู แนวคิดของหมอเกษตรทองกวาว

0

เผยเคล็ดลับ วิธีปลูกมะนาวกระถางนอกฤดู แนวคิดของหมอเกษตรทองกวาว

เมื่อเข้าหน้าแล้งทีไร มะนาวแพงมากทุกที จะซื้อมะนาวใช้ทีต้องหมดไปหลายๆบาท วันนี้เราได้นำบทความหนึ่งที่น่าสนในอย่างมาก มาแชร์ให้กับเพื่อนๆทุกคนกัน ในการปลูกมะนาว ที่เราสามารถเก็บกินได้โดยที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อแพงๆ

ที่ห้างบิ๊กซีใกล้บ้าน มะนาวแป้นลูกขนาดกลางมาทางเล็กตกลูกละ 3 บาท มะมาวตาฮิชิ ลูกละ 9 บาท และมะนาวที่วางข้างๆกันสีเหลืองอร่ามเป็นมะนาวนอก ขายกิโลกรัมละ 219 บาท “อั๊ยหยาแพงยิ่งกว่าส้มสายน้ำผึ้งเสียอีก” …และก่อนเลี้ยวรถเข้าบ้านแวะตลาดชุมชนหน้าหมู่บ้านลองจับมะนาวดูลูกแข็งโป๊กลูกละ 2 บาท ..โอ แพงเหมือนกัน

ปีก่อนนั้น “นายกตู่” แนะให้ปลูกมะนาวกระถางไว้กินเอง ปีนี้นั้นเข้าใจว่า ยังไม่ถึงช่วงแพงจัด ไว้ให้แม่บ้านบ่นกันเมื่อไร ก็อาจจะออกมาแนะนำอีกก็เป็นได้

แต่สำหรับ อ.ประเวศ แสงเพชร ข้าราชการเกษียณกรมวิชาการเกษตร หรือที่รู้จักกันในนาม “หมอเกษตรทองกวาว” คอลัมน์นิตส์ตอบปัญหาเกษตรชื่อดังของนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน เครือมติชน ดูเหมือนว่าจะรู้ทางเป็นอย่างดี จึงได้ศึกษาวิธีการปลูกมะนาวกระถางมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

“กระถางนี้ผมทำให้ออกหน้าแล้ง มะนาวแพงแค่ไหน ผมก็ไม่สะทกสะท้าน” อ.ประเวศ บอกกับผู้มาเยือนสั้นๆ แต่ได้ใจความ

ที่มาที่ไปของการมาเยือนครั้งนี้ …ผมได้เห็นรูปมะนาวกระถางที่ดกมาก ที่อ.ประเวศส่งเข้ามาในกลุ่มไลน์สมาคมสื่อมวลชนเกษตรฯ เมื่อวานนี้ เรียกว่าพอทราบปุ๊บก็บุกถึงบ้านปั๊บไม่ทันให้เจ้าของบ้านตั้งตัวติดกันเลย

ทราบว่ามะนาวที่ปลูกในกระถางเป็นพันธุ์พิจิตร 1 หรือ“แป้นพิจิตร” ซึ่งได้ต้นพันธุ์มาจากศูนย์วิจัยพืชสวนพิจิตรของกรมวิชาการเกษตรมานานหลายปีแล้ว

“ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจนัก แต่พอปลูกไม่นานปรากฏว่าติดดอกออกผลดกมาก ออกเป็นพวง เคยนับดูพวงที่ต้นสมบูรณ์เต็มที่มีถึง 30 ลูก ที่สำคัญ ไม่เป็นโรคแคงเกอร์ โรคอื่นๆก็น้อย ขยายพันธุ์ก็ง่าย แถมทำนอกฤดูได้ดีด้วย จึงเป็นที่มาของการขยายพันธุ์แจกจ่าย ซึ่งพบว่าวิธีการตอนกิ่งเหมาะสมที่สุด …”

มะนาวในกระถางต้นดกที่กำลังพูดถึง ปลูกมา 2 ปีแล้ว ทั่วบ้านนั้นมีอยู่นับ 10 กระถาง เน้นแป้นพิจิตร 1 เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีแซมด้วยพันธุ์ตาฮิชิ ที่เป็นมะนาวไร้เมล็ดอยู่บ้าง

“อยากให้แนะนำการปลูกมะนาวในกระถางให้ดกแบบว่าทำนอกฤดู ทำอย่างไรครับ” เข้าเรื่องเลย

“ก่อนอื่นก็ให้หากระถาง…อย่างที่เห็นนี้เป็นกระถางลายมังกรขนาด 18 นิ้ว ซึ่งจริงๆจะเป็นเข่งพลาสติคแบบที่มีหูหิ้วก็ได้ แต่ไม่ทนทานเท่ากระถางแบบนี้…ให้เอาเศษอิฐดินเผารองที่ก้นกระถางเพื่อกันไม่ให้ดินรั่วไหล แต่ต้องให้ระบายน้ำได้ดี จากนั้นนำดินถุงผสมกับเปลือกมะพร้าวสับเล็ก ดิน 3ส่วนต่อมะพร้าว 1 ส่วน นำไปใส่กระถางจนเกือบเต็ม ทำให้ตรงกลางนูนๆ และขุดหลุมให้พอถุงต้นพันธุ์มะนาวลงไปได้ จากนั้นกลบดินให้แน่น…ระวังตอนที่จะปลูกนั้นจะต้องใช้มีดกรีดต้นพันธุ์ที่อยู่ในถุงเพาะชำเบาๆ อย่าให้ดินที่เกาะรากแตกออกมา จะทำให้รากขาดได้ และในช่วงที่ปลูกใหม่ๆให้ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เย็บแม็คคลุมปิดต้นพลางแสงไว้ รอจนกว่ารากเดินดีก็เอาออก ไม่นั้นอาจจะมีสิทธิ์ใบเหี่ยวได้” อ.ประเวศ ร่ายยาว

จุดที่จะวางกระถางสังเกตดูมีแสงแดดเกือบตลอดวัน ซึ่งอ.ประเวศบอกว่าถ้าจะให้ดีต้องให้ได้รับแสงแดดอย่างน้อย5-6 ชั่วโมง และที่ก้นกระถางมีก้อนอิฐรองด้วย ตรงนี้บอกว่าเพื่อให้ระบายน้ำได้ดี และจะง่ายต่อการควบคุมมะนาวให้อยู่ในโอวาท หรือจะหมุนซ้ายหมุนขวาก็ง่ายกว่า…

เมื่อปลูกไปได้ไม่นานนัก มะนาวก็จะเริ่มติดดอกออกผล หากว่าดูแลดี ซึ่งหมายถึงว่า น้ำ สำคัญมากอย่าให้ขาด ต้องให้ดินมีความชุ่มชื่นอยู่เสมอ ใส่ปุ๋ยบ้างเป็นครั้งคราว และในช่วงปีแรกที่ออกดอกนั้น ให้เด็ดทิ้งไปก่อน ไม่ต้องเสียดาย เพราะถ้าไว้ผลต้นจะไม่สมบูรณ์ รอให้เข้าปีที่ 2 ก็เริ่มทำนอกฤดูได้ แต่ให้ดีต้องเป็นต้นที่อายุ 2 ปีขึ้นไปจึงจะดี

วิธีการทำนอกฤดูมีดังนี้

สมมุตว่าเราต้องการให้เก็บผลมะนาวได้ในเดือนเมษายน…พอถึงเดือนพฤศจิกายน เราจะต้องทำการงดน้ำ จนดูว่าใบเริ่มม้วนทำท่าจะสลด ให้โรยปุ๋ยสูตร 12-24-12ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะบางๆ โรยรอบต้นให้ทั่ว อย่าให้ใกล้ต้นมาก และรดน้ำตามทันที จากนั้นรดน้ำทุกวันให้ชุ่ม แต่อย่าให้แฉะ ภายใน 2 สัปดาห์ มะนาวจะออกดอกสะพรั่ง ให้เปลี่ยนเป็นปุ๋ยสูตร 15-15-15 ใส่เดือนละประมาณ 2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ และเมื่อเห็นว่ามะนาวติดลูกดีแล้ว ให้ใส่ปุ๋ยตัวท้ายสูง สูตร 13-13-21 ในอัตราเท่าเดิม เดือนละ 2 ครั้ง (ถ้าไม่มีปุ๋ยสูตรนี้ จะใส่สูตรเดิม 15-15-15ก็ได้) กระทั่งก่อนเก็บเกี่ยวเมื่อลูกมะนาวโตเต็มที่แล้วก็ให้งดปุ๋ย…ใช้เวลาประมาณ 6 เดือน หลังออกดอกก็เก็บเกี่ยวได้

เคล็ดลับ…ช่วงที่มะนาวผลิใบใหม่ๆ หลังงดน้ำ จะมีศัตรูจ้องทำลาย ทั้งหนอนชอนใบ หนอนกัดกินใบสารพัดชนิด แต่เราไม่ต้องรอให้มันมา ให้ใช้ยาฉุน(ยาเส้น) ½ จับ ใส่ลงไปในแก้วน้ำอัดลมขนาด 1 ลิตร ใส่น้ำให้เกือบเต็ม แช่ไว้ 3-4ชั่วโมง กรองเอาแต่น้ำ ใส่ป๊อกกี้ที่ฉีดรีดผ้า ก่อนฉีดให้ผสมเหล้าขาวลงไป 1 เป๊ก เขย่าให้เข้ากันดี นำไปฉีดพ่นให้ทั่ว วันเว้นวัน จนครบ 7 วัน จึงหยุดได้

นี่เป็นวิธีบังคับมะนาวในกระถางให้ออกนอกฤดูแบบง่ายๆ ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะกับปลูกมะนาวในบ้าน แต่ถ้าเป็นการปลูกเพื่อการค้าอาจจะต้องใช้สารเคมีก็ว่ากันไป

อาจมีคำถามว่า มะนาวกระถางให้ผลผลิตได้กี่ปี…เรื่องนี้ได้รับคำตอบว่า ต้นมะนาวเริ่มโทรมเมื่อมีอายุครบ 5 ปี เนื่องจากรากเจริญเติบโตอัดแน่นในกระถาง ไม่สามารถเติบโตต่อไปได้ แม้บำรุงเต็มที่แล้วก็ตาม จำเป็นต้องรื้อปลูกใหม่

จบจากพูดคุยเรื่องการปลูกมะนาวกระถางและการทำนอกฤดูแล้ว ยังได้มีโอกาสเดินสำรวจรอบบ้าน อ.ประเวศ พบว่านอกจากมะนาวที่ครองใจเจ้าของบ้านแล้ว ยังมีไม้ผลชนิดอื่นๆ เช่น หม่อนพันธ์ุเชียงใหม่ 60 ที่เพาะชำไว้นับสิบต้น ซึ่งเป็นพันธุ์แท้ที่ได้มาจากศูนย์วิจัยหม่อนไหมเชียงใหม่… และที่ชั้น 2 ของบ้าน ที่เป็นระเบียงหน้าบ้าน ยังได้พบมะนาวอีก 4-5 กระถาง กำลังให้ผลผลิตเช่นกัน และข้างๆกันนั้นยังมีต้นอินทผาลัมอีก 3 กระถาง ซึ่ง 1 ใน 3กระถาง ทำท่าว่าจะออกดอกในเร็ววัน

“ถ้าไม่ใช่คนกันเองก็ยังไม่อยากให้ขึ้นไปชม” อ.ประเวศ บอกกับผมตรงๆ โดยเฉพาะอินทผาลัม ตั้งใจว่าให้ติดดอกออกผลแล้วจะพาชมอีกที

ก่อนอำลาเจ้าของบ้านได้ให้ข้อคิดน่าสนใจทีเดียว

“ข้อดีของการปลูกมะนาวในกระถาง คือ ไม่มีที่ก็ปลูกไว้บริโภคได้ อีกทั้งทำให้เพลิดเพลิน เป็นงานอดิเรกที่ดี ส่วนข้อด้อย ก็มีเพียงต้องให้น้ำทุกวัน”

สรุปว่า ปลูกมะนาวกระถาง จะทำให้พ่อบ้านกลับบ้านตรงเวลา ไม่ต้องไปแวะที่ไหน และแน่นอนว่าแม่บ้านต้องชอบใจ แถมเพื่อนบ้านก็ได้รับผลดีไปด้วย เพราะผลผลิตส่วนหนึ่งก็จะถูกแจกจ่ายออกไป เป็นการสร้างมิตรไปในตัว…ประเด็นหลังพอว่าแต่ประเด็นแรกไม่รู้ว่าเป็นข้อดีหรือข้อด้อยกันแน่ …คิดกันเอาเองนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.rak-sukapap.com

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่