“1 แสนบาท” สร้างบ้านได้! แจกแปลนบ้านขนาดกระทัดรัด น่าอยู่ อบอุ่นและครบครัน

1

เงิน 1 แสนบาท อาจทำอะไรไม่ได้สำหรับบาง แต่ 1 แสนบาทของเราสร้างบ้านได้!! ครั้งนี้มาพร้อมกลับแบบบ้านขนาดกระทัดรัดมากมายให้คุณผู้อ่านที่กำลังคิดจะสร้างบ้านแต่ติดเรื่องงบประมาณและยังไม่มีไอเดีย ได้นำไปเป็นแบบอย่าง ใครมีงบจำกัดเอาไปใช้ได้เลย แต่ละแบบมีพื้นที่ใช้สอยครบครัน ขนาดกระทัดรัด แต่มีเอกลักษณ์และสวยงามไม่แพ้ใคร ลองไปดูแล้วนำไปประยุกต์กับบ้านในอนาคตของคุณได้

1.บ้านชั้นเดียวสไตล์คอทเทจ หรือบ้านไร่สไตล์ยุโรป

เสน่ห์ของบ้านหลังนี้ ที่ใครเห็นแล้ว ก็ต้องหลงไหล เพราะให้ความรู้สึก อบอุ่น น่ารัก สบายตาด้วยสีเขียวตัดกับขอบสีส้มของประตูและหน้าต่าง ผสมผสานสไตล์ยุโรปได้อย่างลงตัว

ด้านในบ้านแบ่งเป็นสัดส่วน จัดสรรพื้นที่ใช้สอย ให้ใช้ชีวิตประจำวันได้ง่าย มีห้องครัว ห้องนอน และห้องน้ำ ด้านหน้ามีมุมพักผ่อนเอ้าท์ดอร์ สำหรับพักผ่อนในวันสบายๆ

ไม่น่าเชื่อเลยว่าพื้นที่เพียง 29.7 ตร.ม. ก็สามารถเนรมิตรบ้านน่ารักๆ อบอุ่นได้อย่างลงตัว

2.บ้านสไตล์คันทรี่

มีกลิ่นไอของความเป็นอเมริกันคาวบอย สุดเท่ แม้จะมีพื้นที่จำกัดก็สามารถดื่มด่ำไปกับธรรมชาติรอบตัวได้

ภายในตัวบ้านประกอบไปด้วย ห้องรับประทานอาหาร ห้องรับแขก ห้องครัว ห้องน้ำ และห้องนอน ครบครันและเป็นสัดส่วนสไตล์ตะวันตกบนพื้นที่ประมาณ 27 ตารางเมตร เพื่อประโยชน์ใช้สอยที่ครบถ้วนและกะทัดรัด ไม่ว่าจะเพื่ออยู่อาศัยหรือตากอากาศ แบบบ้านหลังนี้น่าจะตอบโจทย์คนงบน้อยได้เป็นอย่างดี

3.บ้านแบบสตูดิโอ

เป็นห้องประเภทสตูดิโอ เล็กๆ ง่ายๆ ตกแต่งด้วยสีสันสดใส ด้านในเน้นความโปร่ง โล่งและการจัดมุมต่างๆ ให้เข้าที่อย่างลงตัว จัดบริเวณรอบบ้านด้วยพื้นหญ้าและเรียงหินเป็นทางเดิน ปลูกดอกไม้ให้ความสดใส

4.บ้านสไตล์บังกะโล

เป็นบ้านหลังเล็กๆ อีกแบบ มีมุมสบายๆ หน้าบ้านที่สามารถวางโต๊ะนั่งเล่นชิวๆ ด้านในแบ่งห้องเป็นห้องนอน1ห้อง และห้องน้ำ 1 ห้อง ใช้ลูกเล่นกันหลังคายกระดับติดกระจก ให้ดูโล่งโปร่งมากขึ้น จัดสรรพื้นที่ได้อย่างน่ารัก


5.บ้านสไตล์การาจหรือโรงรถ

ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศโลกตะวันตก บ้านหลังนี้สวยแต่แฝงด้วยความน่ารัก มองดูแล้วสบายตา ด้วยสีขาวครีม ตัดด้วยเฟอร์นิเจอร์สีเขียว ยิ่งทำให้มองทีไรต้องหลงไหลที่แอบมีอารมณ์โรแมนติกแฝงอยู่ ด้านในจัดสรรพื้นที่ได้ดี ส่วนของห้องนอนห้องนั่งเล่น ห้องครัวห้องน้ำ บ้านหลังนี้อาจจะใช้งบประมาณหลักแสนนิดๆ เพราะใช้พื้นที่กว้างพอสมควร

6.บ้านสไตล์คอทเทจอีกหนึ่งหลัง

เป็นอีกหลังที่มีความสวยงามลงตัว กลมกลืนกับธรรมชาติและให้กลิ่นไอของความร่มรื่น

เน้นประโยชน์แก่การใช้สอย และจุดเด่นของบ้านหลังนี้คือ มีห้องนอนที่กว้างขวาง สามารถใส่เตียงขนาดคิงไซส์ได้ มีชานพักหน้าบ้านที่สามารถใช้พักผ่อนหรือจิบกาแฟยามเช้า

7.บ้านหลังเล็กเรียบง่าย

เป็นบ้านที่มีโครงสร้างแบบบ้านง่ายๆ หลังนี้น่าจะตอบสนองความต้องการของใครหลายคนที่กำลังมองหาบ้านหลังน้อยเพื่ออยู่อาศัยหรือใช้เป็นบ้านพักตากอากาศ บ้านขนาด 18 ตารางเมตร

ภายในตัวบ้านประกอบไปด้วยห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องรับประทานอาหารที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน มุมส่วนหน้าบ้านถูกจัดให้เป็นส่วนของครัว ถัดเข้ามาเป็นห้องน้ำ ด้วยขนาดที่เล็กและคับแคบ จึงจำเป็นต้องตัดเฟอร์นิเจอร์กินพื้นที่อย่างเตียงออกไป แล้วอาจเลือกใช้ฟูกนอนที่สามารถพับเก็บได้

8.บ้านสไตล์คันทรี่

บ้านสไตล์คันทรี่อีกหลัง ที่หลายคนอาจวาดฝันเอาไว้ เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับพื้นที่และงบประมาณที่จำกัด

บ้านหลังนี้ก็ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อความเรียบง่ายกลมกลืนกับบรรยากาศชนบท ให้ผู้อาศัยได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติรอบตัว

ภายในตัวบ้านประกอบไปด้วย ห้องรับประทานอาหาร ห้องรับแขก ห้องครัว ห้องน้ำ และห้องนอน ที่ถูกจัดวางอย่างเป็นสัดส่วนสไตล์ตะวันตกบนพื้นที่ประมาณ 27 ตารางเมตร เพื่อประโยชน์ใช้สอยที่ครบถ้วนและกะทัดรัด

แถม!! สำหรับใครที่มีงบเยอะขึ้นมาหน่อย กับแบบบ้านสวยๆ ในงบ 5 แสน

1. แบบบ้านเกษตรชั้นเดียว บนพื้นที่ดินแคบ

แบบบ้านเกษตร แบบบ้านชั้นเดียวยกพื้นสูงได้ตามต้องการ 1 ห้องนอน 1ห้องน้ำ 1ห้องครัว สามารถจอดรถยนต์ได้ 1 คัน เป็นแบบบ้านที่ออกแบบมาเพื่อคนที่มีงบน้อย และมีที่ดินจำกัด

1 ห้องนอน 1ห้องน้ำ กับเทคนิคการทำห้องครัวในพื้นที่ดินจำกัด หากดูจากแปลนพื้นบ้านเกษตรเพียงดินแล้ว จะเห็นว่าห้องครัวอยู่ด้านในบ้าน หากสร้างจริงจะมีระยะร่นของบ้านกับด้านหลังบ้านอยู่ประมาณ 2 เมตร เพื่อ ตรงกฎหมายควบคุมอาคาร

ด้านหน้าออกแบบสไตล์อนุรักษ์ความเป็นชนบท หลังคาหน้าจั่ว 20 องศา ที่เป็นเอกลักษณ์ ช่วยให้ประหยัดโครงหลังคาบ้านแต่ยังคงความสวยงามของบ้านไว้ได้อย่างลงตัว

อีกแบบหนึ่งที่คนชนบทชื่นชอบ คือ หลังคาซ้อนเพิ่มความสวยงามและแตกต่างให้กับตัวบ้าน ออกแบบเพื่อความประหยัด ไม่ยกองศาหลังคามากจนเกินไปเพราะจะทำให้เปลือง ถ้ายกน้อยเกินไปจะทำให้น้ำไหลย้อนเข้าตัวบ้าน

ด้านหลังทำลานซักล้างโล่งๆ ไปก่อน เแล้วค่อยต่อเติมออกไป เพื่อขยายพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน

2. แบบบ้านสไตล์ชนบทเกษตรพูนทรัพย์

บ้านชั้นเดียวที่มีพื้นที่ใช้สอย 45.00 ตร.ม. งบประมาณ 350,000 บาท ตามวิถีของคนพอเพียงหรือคนเงินก่อสร้างบ้านน้อย อยากจะปลูกไว้ให้พ่อและแม่อยู่ ประหยัดแต่แข็งแรงได้ตามกำลังทรัพย์ที่เรามี

แบบที่ 1 แปลนบ้านเกษตรพูนทรัพย์แบบประหยัด

แบบที่ 2 แปลนบ้านเกษตรพูนทรัพย์ชั้นเดียว พร้อมครัว

แบบบ้านเกษตรพูนทรัพย์ชั้นเดียว

ลักษณะแนวชนบท ไม่ได้ตกแต่งมากมาย หลังคาทรงจั่ว ใส่กระเบื้องลอนคู่ วัสดุมาตฐานทั่วไป อิฐที่ใช้ก่อก็อิฐบล็อก หรือถ้าบ้านใครที่อยู่ใกล้กับเตาเผาอิฐ ก็ใช้อิฐแดงหรืออิฐมอญแทนได้

หน้าบ้านเกษตรพูนทรัพย์ทรงจั่ว

รายละเอียดด้านหน้าบ้าน จะตกแต่งกันด้วยไม้ฝาเฌอร่าหน้า 6 นิ้ว ต้องดูที่งานก่อสร้างบ้านของเราด้วย ให้เราคิดความกว้างของพื้นที่ที่จะใช้งานไม้ฝาจากนั้นให้นำไปหารกับความยาวของไม้ฝาว่าใช้ความยาวขนาดไหนคุ้มค่าที่สุด อย่าสั่งวัสดุก่อสร้างโดยไม่คิดก่อนนะ

3. แบบบ้านชนบท 2 ห้องนอน

แบบบ้านชนบท ชั้นเดียว 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำบ้านหลังเล็กๆ อบอุ่นๆ ตอบสนองความต้องการของคนอยากมีบ้านแต่งบประมาณจำกัดได้อย่างลงตัว หลังคาทรงจั่ว ง่ายๆ ประหยัดค่าแรงงาน เงินและเวลา

แปลนพื้นบ้านเกษตรอยู่เย็นห้องน้ำตรงกลาง

แบบบ้านเกษตรอยู่เย็นห้องน้ำอยู่หลังบ้าน

แบบบ้านเกษตรอยู่เย็น

หน้าบ้านเกษตรอยู่เย็น

ด้านข้างซ้ายบ้านเกษตรอยู่เย็นชั้นเดียว

ด้านหลังบ้านเกษตรอยู่เย็น

4. แบบบ้านปูนขัดมัน

เอาใจคนที่ชอบแต่งเท่ๆ สไตล์ลอฟท์ บ้านปูนขัดมัน ในงบกับประมาณ 500,000 บาท เราไปลองชมกันเลยว่าจะสวยงามขนาดไหน

ไอเดียแต่งบ้าน townhome แบบบ้านปูนขัดมัน

บ้าน townhome หลังเล็กๆ 2 ชั้นสมัยทำเสร็จใหม่ ๆ ตอนนี้ผ่านมา 3 ปีแล้ว ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก

เจ้าของบ้านไม่ค่อยชอบพื้นกระเบื้อง ก็เลยรื้อกระเบื้องออกหมด เทปูนใหม่ แล้วทา epoxy

ดูกันไปเรื่อยๆ ละกัน เผื่อได้ไอเดียสำหรับบ้านของคุณ

เดิมตรงที่วางทีวีจะเป็นหลุมลึกลงไป จึงทุบกำแพงทิ้งทั้งหมด แล้วก่อใหม่ เลยได้ห้องใต้บันไดมาเพิ่ม

มุมจากบันได บ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังเล็กๆ ไว้นอน เจ้าของบ้านไม่ค่อยมีปัญหากับพื่นที่เล็กๆ เพราะก่อนหน้านี้ชินกับการอยู่คอนโด

ส่วนใหญ่เป็นปูนขัดมัน พื้นที่มีจำกัด ใช้ด้านหลังเป็นครัวไม่ต่อออกไปข้างนอก ไม่ได้ใช้พื้นที่อะไรมากมาย การต่อเติมออกไปด้านนอกเสี่ยงกับการมีปัญหากับเพื่อนบ้าน เลยทำครัวในบ้านเสียเลย

ทีแรกตรงช่องว่างๆ จะทำตู้สวมเข้าไป แต่พอดีเงินหมดซะก่อน ก็เลยไม่ได้ทำ พอเมื่อปีที่แล้วน้องน้ำมานี่เกือบเข้าบ้าน ใจหายแว๊บบบบบบบ ถ้าทำตู้ไปจะเกิดอะไรขึ้น !!!

ด้านหน้าบ้าน ที่ก็น้อยนิดก็ยังจะปลูกต้นไม้ ทำบ่อน้ำล้น

ทำที่ไว้นั่ง ใต้ที่นั่งไว้เก็บของ

5. แบบบ้านชั้นเดียวราคาไม่เกิน 5 แสน

บ้านหลังน้อย สร้างไว้พักผ่อนยามชรา พื้นที่ 40 ตร. ม. ในราคา 5 แสนบาท

แบบบ้านจริงจังไม่มี แบบบ้านลุงของเจ้าของบ้านเอาแบบมาจาก อบต. ที่น่าจะแจกฟรี

งบประมาณตั้งไว้ 5 แสนบาท


พ่อแม่เจ้าของบ้าน แก่แล้วไม่อยากเสี่ยงขึ้นบันได จึงเริ่มจากบันไดขั้นน้อยๆ เน้นปูกระเบื้อง

กระเบื้องพื้นจะเป็นแบบกันลื่น เนื่องจากมันดูแลง่าย และบ้านคนชรา ดีกว่าปูนขัดมันแน่นอน เน้นสีเขียวทั้งหลัง

บ้านหลังนี้ปลูกที่สมุทรสาครใกล้ทะเลความชื้นสูง หากทาสีไม่นานที่ริมด้านล่างมันจะล่อนออก ทางแก้คือใช้กระเบื้องปูผนังไปด้วยเลย

เริ่มบนบ้านบ้าง เริ่มจากเฉลียงบ้านที่จะมีม้านั่งเนี่ยแหละครับชุดรับแขก ของคน ตจว.

ประตู ถ้าเข้าห้องรับแขกจะเป็นบานสไลด์ เช่นเดียวกับประตูห้องนอนและหน้าต่าง เหมาเขามาทำทีเดียว จ่ายตังค์ทีเดียว ราวๆ 2 หมื่นกว่า ๆ ประตู 2 ชุด หน้าต่าง 3 ชุด

วิธีก่อสร้างหลังนี้ จะจ้างคนอื่นเข้ามาทำนอกเหนือจากช่างหลัก อย่างเช่นประตู-หน้าต่างบานสไลด์ตามข้างบน มีระบบฝ้าเพดาน ก็จ้างมาทำเหมาทั้งหลังเพดานช่างนอกมาทำ สิ่งที่ได้คือคุณภาพฝีมือเยี่ยม เพราะเป็นช่างเฉพาะทาง งานเร็ว เครื่องมือเครื่องไม้พร้อม

ประตูครัว+หน้าต่าง บานไม้สัก หาซื้อมาจากราชบุรี


กันสาดชุดนี้แหละ กว้าง ยาว 3 เมตร ล่อไป 2 หมื่น นี่ราคาต่อแล้วนะ ลุงเจ้าของบ้านยังบอกคราวหน้าไม่จ้างแล้วร้านนี้ โดนฟันหัวล้านแบะ

กันสาดห้องนอน เป็นไฟเบอร์ เล็กๆ แค่นี้ 5 พันนะเธอ บอกแล้วร้านนี้มาฟันจริงๆ

ขอบคุณข้อมูล : dotpropertysiamtodaynews 

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่