ผญ.คนนี้ลางานแค่ 3 วันแต่ดันหายไปครึ่งเดือน! แล้วเจ้านายกลับไม่หักเงิน แถมควักเงินกว่า 5 หมื่นให้อีกด้วย!

0

ผญ.คนนี้ลางานแค่ 3 วันแต่ดันหายไปครึ่งเดือน! แล้วเจ้านายกลับไม่หักเงิน แถมควักเงินกว่า 5 หมื่นให้อีกด้วย!

เรื่องราวมีอยู่ว่า มีสาวน้อยคนหนึ่งชื่อ Wu Yuanmei เป็นผู้หญิงที่มีลักษณะผอมและดำ ไม่ว่าเพื่อนจะพูดล้อเล่นกับเธอแบบไหน เธอก็ไม่เคยโกรธและมักจะยิ้มให้กับทุกคนตลอด เธอมาจากหมู่บ้านที่ยากจน และเพื่อหาเลี้ยงชีพคนในครอบครัว เธอจึงต้องออกมาหางานทำตั้งแต่เล็ก หลังจากเธอเข้ามาทำงานในโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์แห่งหนึ่ง เธอก็ไม่เคยเปลี่ยนงานอีกเลย

วันหนึ่ง สาวน้อย Wu ขอลากลับบ้านสามวันกับหัวหน้างาน แต่พอดีโรงงานกำลังอยู่ในช่วงที่เร่งผลิตงานอยู่ กลัวคนไม่พอเดี๋ยวจะส่งมอบสินค้าตามเวลาที่กำหนดไว้ให้กับลูกค้าไม่ทัน หัวหน้าของเธอจึงไม่อนุญาตและให้เธอไปลางานกับเจ้านายโดยตรงเอง

เธอจึงไปขอลางานกับเจ้านายในออฟฟิศ เจ้านายของเธอมีอายุประมาณ 40 กว่าปี เมื่อฟังเธอพูดเสร็จก็บอกกับเธอว่า “ช่วงนี้กำลังเร่งผลิตงานอยู่ คนไม่พอ กลับบ้านไปแล้วรีบกลับมานะครับ”

เธอได้ขอบคุณเจ้านายเสร็จแล้วก็ออกจากออฟฟิศของเขาอย่างดีใจ เมื่อเลิกงานเธอก็รีบนั่งรถไฟกลับบ้านทันที

ต่อมาคนในโรงงานเริ่มนินทาเธอว่า เธอกลับบ้านเพื่อไปแต่งงาน เมื่อสามวันผ่านไปเธอไม่ได้กลับมาทำงานตามที่พูดไว้ หัวหน้าของเธอเลยโทรตามเธอเพื่อให้เธอกลับมาทำงาน แต่ก็ไม่สามารถติดต่อเธอได้

หลังจากนั้นมาหัวหน้าของเธอก็ไม่ได้โทรหาเธออีกเลย และเธอก็ขาดงานไปเกือบครึ่งเดือน คนในโรงงานต่างพูดกันว่า เธอคงไม่กลับมาทำงานอีกแล้ว ป่านนี้คงแต่งงานเรียบร้อยแล้วมั้ง และก็มีบางคนพูดว่า เธอลาเพียงสามวัน แต่กลับขาดงงานไปเกือบครึ่งเดือน ตามกฎระเบียบของบริษัท ถ้าเธอกลับมาต้องโดนหักเงินเดือนแน่นอน หรือไม่ก็อาจจะถูกบริษัทไล่ออกก็ได้

และต่อมา สาวน้อย Wu ก็ได้กลับมาเพื่อขอทำงานต่อ เธอโดนหัวหน้าของเธอตำหนิว่า “ไหนบอกลาแค่สามวัน นี่หายไปตั้งครึ่งเดือน โทรไปก็ไม่รับสายอีก ฝ่ายบุคคลมาถามหาเธอหลายครั้งแล้ว เธอไปอธิบายกับฝ่ายบุคคลเอง”

เมื่อสาวน้อย Wu ไปหาฝ่ายบุคคล ก็ได้รับการแจ้งจากฝ่ายบุคคลว่า ตัวเองถูกไล่ออกจากโรงงานแล้ว ให้เธอเก็บของแล้วออกจากโรงงานไปได้ทันที

พอดีเจ้านายได้เห็นเธอเข้าจึงเรียกเธอไปคุยในออฟฟิศของเขา “ไหนบอกว่าจะลาสามวัน ทำไมหายไปตั้งครึ่งเดือน พนังงานทุกคนควรปฏิบัติตามกฎระเบียบของบริษัท ถึงงานเยอะ แต่ขาดเธอไปคนเดียวก็คงไม่เป็นไร ลองอธิบายมาดูซิว่าทำไมเธอถึงขาดงานไปถึงครึ่งเดือน”

สาวน้อย Wu จึงเล่าทั้งน้ำตาว่า “คุณปู่ของฉันป่วยหนัก ฉันจึงลางานกลับไปเยี่ยมเขาที่บ้าน พอฉันกลับไปอยู่บ้านยังไม่ทันครบสองวัน ปู่ของฉันก็เสียชีวิตลง เนื่องจากปู่เป็นคนเลี้ยงดูฉันมาจนโต ปูรักฉันมากๆ ฉันจึงอยู่บ้านหลายวันเพื่อจัดทำงานศพให้ปู่ และพอดีเป็นช่วงเวลาที่ฉันเศร้ามาก จึงไม่ได้รับโทรศัพท์ของใคร”

เจ้านายฟังเสร็จก็เงียบไปสักพักแล้วบอกกับเธอว่า “คุณกลับไปทำงานต่อได้แล้ว”

เมื่อถึงช่วงบ่ายของวันนั้น เจ้านายก็ได้เรียกเธอไปพบเขาในออฟฟิศและได้ยื่นซองจดหมายให้เธอ เจ้านายกล่าวว่า “เธอเป็นลูกกตัญญู ผมสั่งกับฝ่ายบุคคลไว้แล้วว่า เธอสามารถทำงานตามปกติได้ เงินเดือนของเธอก็จะไม่โดนหัก ในซองมีเงินอยู่หลายหมื่นบาท เป็นน้ำใจเล็กๆน้อยๆจากผม ผมรู้ว่าคุณต้องเลี้ยงคนทั้งครอบครัวด้วยตัวคนเดียว เอาเงินนี้ส่งกลับไปให้พ่อกับแม่ของคุณนะ”

สาวน้อย Wu รู้สึกขอบคุณและซึ้งใจกับการกระทำของเจ้านายจนร้องไห้น้ำตาไหลพรากๆ

ขอขอบคุณ : สำนักข่าวต่างประเทศ, liekr

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่