หมอรามาฯ สุดเจ๋ง! รักษา”ธาลัสซีเมีย”ให้หายขาดได้ ครั้งแรกในโลก โดยไม่ต้องถ่ายเลือด ยุติฝันร้ายของผู้ป่วยทั่วประเทศ!

0

หมอรามาฯ สุดเจ๋ง! รักษา”ธาลัสซีเมีย”ให้หายขาดได้ ครั้งแรกในโลก โดยไม่ต้องถ่ายเลือด ยุติฝันร้ายของผู้ป่วยทั่วประเทศ!

หลายคนคงเคยได้ยิน ” โรคธาลัสซีเมีย “ มาบ้างแล้ว ต้องบอกว่าโรคนี้เป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ หรือหากมีก็น้อยมาก ผู้ป่วยทำได้เพียงประคับประคองโรคเท่านั้น ซึ่งวิธีการรักษาคือต้องถ่ายเลือดและให้ยาขับเหล็กไปตลอดชีวิต

โรคธาลัสซีเมียเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเม็ดเลือดแดง ทำให้ผู้ป่วยมีอาการตัวซีด อ่อนแรง ร่างกายอ่อนเพลียง่าย เหนื่อยง่าย สำหรับวิธีการรักษาต้องถ่ายเลือดและให้ยาขับเหล็กไปตลอดชีวิต

แต่ล่าสุดข่าวดีของไทยและของโลก เมื่อโรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้วิจัยค้นพบวิธีการรักษาโรคธาลัสซีเมียได้โดยไม่ต้องถ่ายเลือดอีกต่อไปเป็นที่แรกของโลก ซึ่ง ศ.นพ สุรเดช หงส์อิง เปิดเผยว่า นอกจากวิธีการถ่ายเลือดแล้วกระบวนการรักษาอีกวิธีหนึ่งคือการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ ซึ่งต้องอาศัยผู้บริจาคที่มีสุขภาพดีและเข้ากับผู้ป่วยได้ แต่พบว่ามีเพียงร้อยละ 25 เท่านั้นที่หาผู้บริจาคที่เข้ากับผู้ป่วยได้ แต่การรักษาด้วยวิธีมักมีภาวะแทรกซ้อนซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ป่วยอายุสั้นลง

ที่ผ่านมาเคยมีการพยายามรักษาด้วยตัดยีนหรือยีนเทอราปีแต่ก็ยังไม่สำเร็จ กระทั่งล่าสุดทางโรงพยาบาลรามาธิบดีได้นำสเต็มเซลล์ของผู้ป่วยมาตัดต่อยีนจนได้ยีนใหม่ โดยทดลองกับผู้ป่วย 22 คน พบว่าหลังการรักษาด้วยวิธีนี้ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องมาถ่ายเลือดอีกเลย และสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกของโลกอีกด้วย

ขอขอบคุณ : เดลินิวส์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่