เคราะห์ซ้ำกรรมซัด! ชาวไร่อ้อยน้ำตาริน โดนเถ้าแก่ลอยแพ หมดหวังลืมตาอ้าปาก!

0

เศรษฐกิจทั่วโลกผันผวน ส่งผลกระทบไปทั่วทุกหย่อมหญ้า เหล่าเกษตรกรชาวไทยเองก็ประสบปัญหาจนเป็นข่าวครึกโครมทุกวัน โดยเฉพาะกับชาวไร่อ้อยกลายเป็นเรื่องราวที่น่าหดหู่ใจมากๆ สำหรับชาวไร่อ้อย ที่ลงทุนปลูกอ้อย เพราะหวังว่าจะได้ลืมตาอ้าปาก แต่กลับโดนปล่อยลอยแพ จากเถ้าแก่อ้อยหลายๆ คน ซึ่งคุณ Tawach Thongchamnan ได้ออกมาโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า…

มันเกิดอะไรขึ้นกับวงการอ้อยในประเทศไทย

ตอนปลูกก็ว่ายากแล้ว ตอนขายยากกว่าอีก

เนื่องจากรัฐบาลใช่ ม.44 ประกาศลอยตัวอ้อยและน้ำตาลทราย

จึงส่งผลให้เถ้าแก่ไร่อ้อยปล่อยลอยแพลูกไร่ในบางราย เพราะเกรงว่าจะตัดอ้อยไม่ทัน ร่วมจนถึงโรงงานน้ำตาลก็จะปล่อยลอยแพชาวไร่ ซึ่งให้เหตุผลว่าอ้อยมีปริมาณมาก จำนวนน้ำตาลเกินเป้าในบางโรงงาน และมีบางโรงจะชิงปิดตัวลง ซึ่งไม่คำนึงถึงอ้อยที่เหลืออยู่

จึงอยากฝาก…ถึงผู้บริหารทุกท่านทุกโรงงาน ชาวไร่อ้อยฝากความหวังใว้กับโรงงาน ถ้าท่านปิดโรงงานหนีชาวไร่จะนำอ้อยไปขายที่ไหน ขอจงเห็นใจชาวไร่ตาดำๆ ด้วยเทอญ… ชาวไร่ก็ฝากความหวังใว้กับอ้อยในแปลง หวังว่าจะลืมตาอ้าปากได้

ปล. อย่าลืมนะว่าท่านไม่ได้ปลูกอ้อยเข้าโรงงานเอง ชาวไร่เป็นคนปลูกและส่งให้ ถ้าไม่มีชาวไร่โรงงานก็อยู่ไม่ได้ ตอนอ้อยมีไม่มากท่านก็มีการส่งเสริมให้ปลูก พออ้อยมากท่านก็จะปิดโรงงานหนี ถ้าอ้อยไม่มีหีบ โรงงานก็คงรู้สึกไม่ต่างจากชาวไร่ตอนนี้

…ผู้ใดเกี่ยวข้องขอคำตอบด้วยครับ…

#ช่วยกันแชร์ ด้วยน่ะครับชาวไร่อ้อย

ชาวไร่ด้วยกันต้องช่วยกันนะครับ

(ผมก็ชาวไร่อ้อยคนหนึ่ง)

รูปภาพใช่ประกอบเท่านั้น ขออนุญาติเจ้าของภาพด้วยครับ

ด้านความคิดเห็นจากชาวเน็ต

ขอบคุณข้อมูล : เฟซบุ๊ก Tawach Thongchamnan, kaijeaw

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่