เปิดใจ “ลุงวัย54” ขี่จักรยาน 15 วัน กลับบ้าน! หลังถูกหลอกทำงานกลางทะเล 30 ปี !! ตกนรกทั้งเป็นของแท้ !!

0

เปิดใจ “ลุงวัย54” ขี่จักรยาน 15 วัน กลับบ้าน! หลังถูกหลอกทำงานกลางทะเล 30 ปี !! ตกนรกทั้งเป็นของแท้ !!

ชีวิตที่ยิ่งกว่าปาฏิหาริย์ของคุณลุง ที่ถูกหลอกให้ไปทำงานนานเกือบ 30 ปี แต่ไม่ได้เงินแม้แต่บาทเดียว แต่ก็สามารถหนีรอดมาได้เรื่องราวเป็นยังไง ไปดูกัน

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2561 ผู้สื่อข่าว ONB News รายงานว่า ที่บ้านของลุงกำจัด ยงภูเขียว อายุ 79 ปี บ้านเลขที่19/2 หมู่ที่ 2 บ้านแสนขัน ตำบลบ่อทอง อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มีชาวบ้านและบรรดาเพื่อนร่วมรุ่นเดียวกันกับลูกชายคือ นายเถลิง ยงภูเขียว อายุ 54 ปี ต่างเข้ามารายล้อมและสอบถามถึงการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย โดยไม่สามารถติดต่อและสื่อสารอย่างใดได้เลย ของนายเถลิง เป็นเวลานานกว่า 30 ปี นับตั้งแต่บุตรสาวคือ นางนัทธ์มน ยงภูเขียว ยังอายุประมาณ 2 ขวบ ซึ่งปัจจุบันอายุ 31 ปี

โดย นายกำจัด เล่าว่า หลังเรียนจบชั้นมัธยมแล้ว ตนเองออกจากบ้านที่อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ แรกเริ่มไปหางานทำเป็นช่างเชื่อมโลหะที่จังหวัดระยองเมื่อปี พ.ศ.2532 จากนั้นเปลี่ยนงานหลายแห่ง กระทั่งไปที่จังหวัดสมุทรสาคร แต่ไม่ได้รับค่าจ้างและมีคนมาติดต่อชักชวนให้ไปลงเรือหาปลาในทะเล ตนจึงได้ไปลงเรือที่จังหวัดพังงาโดยบอกว่าจะดำเนินการด้านเอกสารและหลักฐานย้อนหลังให้ ซึ่งต่อมาเรื่องทั้งหมดก็เงียบหาย หากสอบถามก็ถูกด่าและข่มขู่

จากนั้น ตนก็ลงเรือเล็กออกจากฝั่งไปขึ้นเรือใหญ่ที่จอดรออยู่กลางทะเลไกลมาก และมีผู้ชายอยู่ในเรือประมาณ 60 คน ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ลงเรือหาปลากลางทะเล นับว่าสุดแสนทรมาน ทั้งอาหาร น้ำดื่ม เสื้อผ้าและการพักผ่อนที่มีข้อจำกัด แต่ต้องทำงานอย่างหนักและต่อเนื่อง โดยไม่มีค่าตอบแทนให้แม้แต่บาทเดียว โทรศัพท์ถูกยึดและทำลาย ไม่มีข้อต่อรองใด ๆ แม้ขอขึ้นฝั่งเกรงจะหลบหนี

มีชาวมอญและเขมรบางรายเจ็บป่วยเนื่องจากอุบัติเหตุ ขณะเก็บกู้อวน และไม่สามารถทำงานนานเกิน 3 วัน แต่กลับถูกถีบลงทะเลลึกหายไป หลายอย่างล้วนเป็นเหตุที่สะพรึงกลัวและน่าหวาดระแวง แม้คนงานในเรือเดียวกัน หากมีเจ้าหน้าที่ทางการของพม่า หรือ อินโดนีเซียแล่นเรือมาดำเนินการตรวจสอบ คนงานจะถูกเปิดหวอให้รีบลงไปอยู่ใต้ท้องเรือรวมกับสัตว์ทะเลที่จับได้ วันเวลาก็ไม่สามารถรับรู้

ต่อมา มีเรือขนาดเล็กมารับปลาจากเรือใหญ่ที่ตนอยู่ จึงได้ฉกฉวยโอกาสที่ไต๊ก๋งเรือใหญ่เผลอและขออาศัยเรือรับปลากลับเข้าฝั่ง ซึ่งตนเองคิดว่าขึ้นบกเมื่อไหร่ตนจะรอดตาย แม้จะไม่มีเงินติดตัวจากการลงเรือเลย จึงเดินรับจ้างเป็นช่างเชื่อม ช่างอ็อคโลหะอยู่นานเกือบเดือน และย้ายที่ทำงานอีกหลายแห่ง กระทั่งมีเงินเก็บอยุ่เกือบ 1,000 บาท พร้อมตีตั๋วขึ้นรถกลับบ้าน

ทว่า ตนเองไม่มีบัตรประจำตัวและบัตรใด ๆ แสดงที่ห้องจำหน่ายตั๋ว จึงตัดสินใจนำเงินที่เหลืออยู่ซื้อจักรยานคันเก่าจากชาวบ้านเพื่อปั่นกลับบ้านทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ โดยหลังจากกราบขอพรพระร่วงโรจนฤทธิ์ที่ปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม ก็ทั้งปั่น ทั้งหยุดพัก หิวโหย ยางรถรั่ว พายุฝน กว่าจะถึงบ้านใช้เวลาปั่นจักรยานนานถึง 15 วัน

หลังจากญาติและบรรดาเพื่อน ๆ ทราบว่าตนเองยังมีชีวิตอยู่และขี่จักรยานกลับถึงบ้านราวปาฎิหารย์ ต่างก็เดินทางไปสอบถามถึงชีวิตและความเป็นอยู่ที่ขาดการติดต่อคล้ายเกิดใหม่และร่วมแสดงความยินดีกันเป็นจำนวนมาก

เหมือนการได้เกิดใหม่อีกครั้ง หลังจากผ่านเรื่องร้ายๆมาก็ยังมีครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนๆที่คอยต้อนรับและร่วมดีใจกับการที่คุณลุงสามารถกลับมาได้อย่างปลอดภัย

ขอขอบคุณ : amazingupnews.com

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่