ขอพระองค์ทรงพระเจริญ! ประมวลภาพ “พระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ” ครั้งยังทรงพระเยาว์

0

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ! ประมวลภาพ “พระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ” ครั้งยังทรงพระเยาว์

ประมวลพระรูปประทับใจ ‘พระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ’ ครั้งทรงพระเยาว์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ

๘ มกราคม ๒๕๖๑ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงเจริญพระชันษา ๓๑ ปี วันนี้เราจึงได้นำพระประวัติและประมวลภาพของพระองค์ครั้งยังพระเยาว์มาฝากกัน

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ พระราชธิดาในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จากโรงเรียนจิตรลดา ต่อมาได้สำเร็จการศึกษาศิลปกรรมศาสตรบัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ ๑ (เหรียญทอง) ภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

และทรงได้รับรางวัลนิสิตดีเด่นประจำปีการศึกษา ๒๕๕๑ หลังจากนี้พระองค์ได้ศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่ประเทศฝรั่งเศส ณ สถาบันเอโกล เดอ ลา ฌอมป์ซินดิกัล เดอ ลา กูตูร์ปารีเซียง พระองค์ทรงเป็นนักกีฬาขี่ม้า นักออกแบบเสื้อผ้า และอดีตนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติชาวไทยนอกจากนี้ พระองค์ได้รับการจัดอยู่ในลำดับที่ ๑๖

โดยนิตยสารฟอบส์ในเยาวราชนิกุลที่ทรงได้รับความนิยมมากสุดในโลกยี่สิบอันดับ ในปี พ.ศ.๒๕๕๖ ขณะที่ เว็บไซต์ askmen ได้จัดอันดับพระองค์ว่าเป็นเจ้าหญิงที่โดดเด่นที่สุด อันดับที่ ๗

พระประวัติ

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เป็นพระราชธิดาในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ประสูติแต่สุจาริณี วิวัชรวงศ์ อดีตนักแสดง (อดีตใช้ชื่อว่ายุวธิดา ผลประเสริฐ) เมื่อวันที่ ๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๓๐ เมื่อแรกประสูติมีพระนามว่า หม่อมเจ้าบุษย์น้ำเพชร มหิดล พระองค์มีพระเชษฐาร่วมพระมารดา ๔ องค์ ได้แก่ จุฑาวัชร, วัชรเรศร, จักรีวัชร และวัชรวีร์ วิวัชรวงศ์ มีพระภคินีและพระอนุชาร่วมพระชนก คือ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ตามลำดับ

หลังจากการหย่าร้างของพระบิดาและพระมารดา อดีตหม่อมสุจาริณีพร้อมพระโอรสได้ย้ายไปพำนักยังต่างประเทศในปี พ.ศ. ๒๕๓๙ ส่วนหม่อมเจ้าบุษย์น้ำเพชรตกอยู่ในการดูแลของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯได้รับพระราชทานพระนามใหม่ว่า หม่อมเจ้าจักรกฤษณ์ยาภา มหิดลขณะมีพระชันษา ๑๐ ปี พระองค์ประทับร่วมกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถราวสองปีที่ต่อมาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระราชทานพระนามว่า หม่อมเจ้าสิริวัณวรี มหิดล ภายหลังพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาพระองค์ขึ้นเป็น พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๘

พระอิสริยยศ

หม่อมเจ้าบุษย์น้ำเพชร มหิดล

หม่อมเจ้าจักรกฤษณ์ยาภา มหิดล

หม่อมเจ้าสิริวัณวรี มหิดล

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ (๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๘ — ปัจจุบัน)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

เครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ชั้นปฐมจุลจอมเกล้าฝ่ายใน

เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นมหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นมหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นปฐมดิเรกคุณาภรณ์ (ป.ภ.)

เหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ ๙ ชั้นที่ ๑ (ภ.ป.ร.๑)

เหรียญราชรุจิทอง (ร.จ.ท.๙)

เหรียญที่ระลึกพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๕

พระยศทางทหาร

ร้อยเอกหญิง (๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๕)

พันตรีหญิง (๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๕)

พันโทหญิง (๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๐)

ขอบคุณเพจเฟซบุ๊ก H.R.H Princess Sirivannavari Nariratana

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่