สูตรเด็ด ช่วยเร่งดอก เร่งผล ใช้ไข่ 2 ฟองก็ทำได้ ทำง่ายๆ ได้ลูกดกๆ

0

สูตรเด็ด ช่วยเร่งดอก เร่งผล ใช้ไข่ 2 ฟองก็ทำได้ ทำง่ายๆ ได้ลูกดกๆ

แน่นอนว่าการเกษตรทุกวันนี้ มีไอเดียใหม่เกิดขึ้่นอยู่ตลอดเวลา เพราะว่าคนไทยส่วนใหญ่นั้นมีอาชีพทำเกษตรมากเป็นส่วนใหญ่ จึงมีการพัฒนาสิ่งใหม่ขึ้นมาอยู่ตลอดเวลา และอย่างเช่นไอเดียจาก “คุณปกรณ์ บัวแย้ม” ซึ่งทางเพจเฟสบุ๊ค “เกษตรพารวย” ได้นำมาเผยแผ่เกี่ยวกับสูตรช่วยเร่งดอก เร่งผล เพียงแค่ใช้ไข่ 2 ฟองเป็นฮอร์โมนในการเร่งผลการผลิต ซึ่งในการทำสูตรนั้นไข่เจียวก็จะพาเพื่อนไปชมกันครับว่า คุณปกรณ์ บัวแย้ม เขามีขั้นตอนการทำอย่างไร ไปชมกันเลยครับ

สูตรเด็ด สูตรย่อ ฮอร์โมนไข่ 2 ฟองก็ทำได้ง่ายนิดเดียว ช่วยเร่งดอก เร่งผล เพิ่มความหวานให้ผักผลไม้

ขั้นตอนและวิธีการนำฮอร์โมนไปใช้กับพืชผักผลไม้หรือดอกไม้

1. หัวเชื้อฮอร์โมนไข่ที่หมักได้ที่ครบ 1 เดือนแล้ว ให้ตักหัวเชื้อฮอร์โมนประมาร 2-3 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำเปล่า 1 ลิตร

2. ฉีดพ่นยอดของดอกไม้หรือพืชผักผลไม้ในช่วงเวลาที่พืชใกล้ออกดอก

3. ช่วงเวลาในการฉีดฮอร์โมนคือช่วงเวลาที่มี แดดอ่อนๆช่วงเช้าๆหรือเวลาเย็นที่แดดไม่จัดมาก

4. ระยะเวลาในการฉีดพ่นฮอร์โมน คือวันเว้นวัน

5. หากต้องการป้องกันศัตรูพืชและปัองกันดอกผลร่วง ให้ผสมน้ำส้มควันไม้และผงชูรส เพิ่มเข้าไปเวลาฉีด อย่างละ 1 ช้อนชาในน้ำเปล่า 1 ลิตร+หัวเชื้อฮอร์โมนไข่ 2-3 โต๊ะ

นายสุรศักดิ์ ประสงค์ทิงษ์ เกษตรกรไร่นาสวนผสม เกษตรอินทรีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ที่ประสบความสำเร็จในการทำน้ำหมักจุลินทรีย์สูตรเร่งดอกเร่งผลแบบลดต้นทุนได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกันจังหวัดนครราชสีมา ช่วงรายการ Famer Info ทางด่วนข้อมูลการเกษตร เรื่องการทำน้ำหมักจุลินทรีย์สูตรเร่งดอกเร่งผลแบบลดต้นทุน แก่พี่น้องเกษตรกรเพื่อลดต้นทุนในการซื้อปุ๋ย และให้ได้ผลผลิตดี

สูตรปุ๋ยหมักเร่งดอกเร่งผลไม้ผล

1. ไข่ไก่ทั้งเปลือก 4 กิโลกรัม

2. กล้วย 2 กิโลกรัม

3. สับปะรด 2 กิโลกรัม

4. แคนตาลูป 2 กิโลกรัม

5. กากน้ำตาล 3 กิโลกรัม

6. ยาคูลท์ 2 ขวด

7. แป้งข้าวหมาก 2 ลูก

8. ถังพลาสติกมีฝาปิด (200 ลิตร) 1 ใบ

วิธีการทำ

นำไข่ไก่ทั้งเปลือก 4 กิโลกรัม แป้งข้าวหมาก 2 ลูก มาทุบให้ละเอียด แล้วนำกล้วย 2 กิโลกรัม สับปะรด 2 กิโลกรัม แคนตาลูป 2 กิโลกรัม เทลงบนพื้นที่ราบแล้วคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ราดกากน้ำตาล 3 กิโลกรัม ยาคูลท์ 2 ขวด แล้วเอาส่วนผสมทั้งหมดเทลงถังที่เตรียมไว้ นำน้ำ 200 ลิตร ใส่ลงไปจากนั้นปิดฝาทิ้งไว้แล้วให้ทำการเปิดฝาถังทุกเช้าเป็นประจำทุกวันเพื่อระบายอากาศแล้วหมักต่อไปอีกเป็นเวลา 15 วัน ก็สามารถนำไปใช้ได้

การนำไปใช้

นำน้ำหมักชีวภาพที่หมักได้จำนวน 1 ลิตร มาผสมกันน้ำเปล่า 200 ลิตร ใช้ราด รด ฉีดพ่นหรือรดลงดินรอบบริเวณโคนต้น ตามความต้องการทุก 5 -7 วัน ช่วงไม้ผล ก่อนออกดอก เพื่อเป็นการเร่งดอก เร่งผล และให้ไม้ผลให้มีความแข็งแรง ให้ผลผลิตที่ดี มีคุณภาพและเมื่อดอกออกแล้วให้หยุดใช้ทันที

ประโยชน์

เพื่อช่วยในการบำรุงไม้ผล บำรุงต้นพืชก่อนออกดอก เร่งดอก เร่งผล ให้มีความแข็งแรง ช่วยเพิ่มปริมาณอินทรีย์วัตถุให้แก่ดิน ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์ ลดต้นทุนในการผลิต ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ย

ขอขอบคุณ : rakbankerd

เรียบเรียงโดย : Postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่