กรดไหลย้อน รักษาได้ด้วยผัก สมุนไพร ผักชีลาว

0

กรดไหลย้อน รักษาได้ด้วยผัก สมุนไพร ผักชีลาว

โรคการไหลย้อนจากกระเพาะอาหารมาหลอดอาหาร หรือที่นิยมเรียกว่า โรคกรดไหลย้อน คือภาวะที่มีกรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ไหลย้อนขึ้นมาบริเวณหลอดอาหาร ซึ่งหลอดอาหารเป็นอวัยวะที่ไม่ทนต่อกรด จึงทำให้เกิดการอักเสบของหลอดอาหาร ซึ่งโดยปกติ หลอดอาหารจะมีการบีบตัวไล่อาหารลงด้านล่างและหูรูด ทำหน้าที่ป้องกันการไหลย้อนของน้ำย่อย กรด หรืออาหาร ไม่ให้ไหลย้อนขึ้นมาบริเวณหลอดอาหาร แต่ในปัจจุบัน หูรูดส่วนนี้ทำงานได้น้อยลงในบางคน ซึ่งจะตรวจพบได้ประมาณ 1 ใน 5 คน พบในคนทั่วไป ทุกกล่ม ทุกช่วงอายุ แต่จะพบได้มากในคนอ้วน หรือสูบบุหรี่ และการไหลย้อนของกรด ถ้ามีมาก อาจไหลออกนอกหลอดอาหาร อาจทำให้มีผลต่อกล่องเสียง ลำคอ หรือปอดได้ ซึ่งหากละเลยไม่ไปพบแพทย์ เพื่อทำการรักษา อาจทำให้เรื้อรังกลายเป็นมะเร็งหลอดอาหารได้

ภาวะของโรคกรดไหลย้อน แบ่งออกเป็น 3 ระดับ

ระดับแรก ผู้ป่วยมีภาวะกรดไหลย้อนบ้างในบางครั้ง เป็นบ้างไม่เป็นบ้าง แล้วก็หายไป ไม่มีผลต่อสุขภาพมากมาย (Gastro-Esophageal Reflux : GER)

ระดับสอง ผู้ป่วยจะมีอาการกรดไหลย้อนขึ้นมาเฉพาะที่บริเวณหลอดอาหาร (Gastro-Esophageal Reflux Disease : GERD)

ระดับสาม ผู้ป่วยมีกรดไหลย้อนจากกระเพาะอาหารมาก จนไหลขึ้นไปถึงกล่องเสียง หรือหลอดลม (Laryngo-Pharyngeal Reflux : LPR)

1. กระตุ้นการทำงานของกระเพาะ

ทำให้อาหารที่รับประทานเข้าไปย่อยได้ดีขึ้น และไม่เกิดปัญหาน้ำย่อยหลั่งออกมามากเกินไป จนทำให้ไหลย้อนขึ้นไปเกิดการแสบร้อนที่กลางอก

2. กระตุ้นอวัยวะขับถ่ายของเสีย

มีไฟเบอร์สูงช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบลำไส้ การทำงานของม้าม และตับดีขึ้น จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายของเสียในร่างกายทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ไม่ปล่อยให้คั่งค้างในกระเพาะเกิดกรดเกิน เกิดก๊าสได้

3. ลดคอเลสเตอรอล

ลดคอเลสเตอรอลที่เป็นสาเหตุหนึ่งของกรดไหลย้อนได้ การศึกษาในสถาบันวิจัยเคมีชีวภาพและชีวกายภาพของอิหร่าน สรุปได้ว่าการรับประทานผักชีลาว สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไขมันชนิดที่ไม่ดีต่อร่างกายได้ อันเป็นผลดีต่อสุขภาพหัวใจอีกด้วย

4. หยุดยั้งการเติบโตของเชื้อโรค

ผลการศึกษาในปี 2006 ซึ่งถูกตีพิมพ์ใน Journal of Food Science แสดงให้เห็นว่า น้ำมันหอมระเหยในผักชีลาวมีประสิทธิภาพต่อต้านเชื้อแบคทีเรียต่างๆ เช่น ยับยั้งการเติบโตของเชื้อรา และเชื้อแบคทีเรียอันตรายต่างๆ อาทิ เชื้อสแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus) อันเป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษอีกด้วย

5. ป้องกันอนุมูลอิสระ

ป้องกันสารอนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์ในร่างกาย ส่งผลกระทบต่อผิวพรรณให้แก่ก่อนวัย และเป็นสาเหตุโรคมะเร็ง และยังมีส่วนช่วยให้เซลล์ในร่างกายทำงานได้สมบูรณ์

6. นอนหลับสนิท

สารฟลาโวนอยด์และวิตามินบีในผักชีลาวจะช่วยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์และฮอร์โมนบางชนิดส่งผลให้เกิดภาวะสงบและนอนหลับได้อย่างดี

7. ช่วยกระดูกและฟันแข็งแรง

แคลเซียมสูงในผักชีลาว ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

8. รักษาไข้หวัด

ลดอาการไข้หวัด คัดจมูก และไอ และมีการนำเอาผักชีลาวไปเป็นส่วนผสมหนึ่งของอาหารเสริมที่ช่วยบรรเทาอาการหวัดอีกด้วย

แหล่งที่มา : kaijeaw

เรียบเรียงโดย : postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่