20 สิ่งไม่ควรแช่เย็น ไม่อร่อย-เชื้อราเพียบ!!

0

20 สิ่งไม่ควรแช่เย็น ไม่อร่อย-เชื้อราเพียบ!!

1. มันฝรั่ง

ความหนาวเย็นจะทำให้แป้งในมันฝรั่งกลายเป็นเนื้อทราย รวมถึงสูญเสียรสหวานไป ทำให้มันฝรั่งเสียรสชาติที่ดีและอร่อยไปด้วย ดังนั้นแค่เก็บไว้ในถุงกระดาษ เก็บไว้ในที่แห้งและเย็น ไม่โดนแดด หรือจะเก็บไว้ในลิ้นชักเลยก็ได้จ้ะ

2. น้ำผึ้ง

ถ้าเก็บน้ำผึ้งไว้ในตู้เย็น น้ำผึ้งจะตกผลึก กลายเป็นก้อนแข็งๆ ฉะนั้นไม่ต้องเข้าตู้เย็นหรอก วางไว้ข้างนอก ที่ไม่ร้อนไม่หนาวเกินไป และอย่าให้โดนแดด สารให้ความหวานตามธรรมชาติของน้ำผึ้งจะยังคงอยู่จ้ะ อย่าลืมปิดขวดให้ดี ไม่งั้นมดมานะ!

3. มะเขือเทศ

ไม่รู้ใช่มั้ยว่าความเย็นในตู้เย็นน่ะทำให้มะเขือเทศเสียรสชาติ ซึ่งมันดูง่ายเลยว่ามันจะเหี่ยว และสุกไวเว่อร์ ดังนั้นเก็บไว้นอกตู้เย็น เก็บในที่แห้งและพ้นจากแสงแดดจะดีกว่าจ้ะ กรุบกรอบเหมือนเดิม

4. แอปเปิ้ล

เหมือนกับมะเขือเทศเมื่อกี้เลย สุกไว และเหี่ยวหนักมาก มันเสียรสชาติหมดเลย ไม่กรุบกรอบ ไม่เร้าใจ แต่กินเย็นๆมันก็อร่อยกว่าใช่มั้ยล่ะ ถ้าอยากกินก็ให้ปอกเปลือก แช่เย็นก่อนค่อยเอาออกมากินสัก 30 นาทีก็ได้ หวานเจี๊ยบ!

5. แตงโม

นี่เห็นว่าเป็นทุกบ้าน ซื้อมาปุ๊บจับยัดเข้าตู้เย็นก่อนเลย เพราะควักกินเย็นๆมันชื่นใจใช่มั้ยล่ะ แต่รู้มั้ยว่าความเย็นของตู้เย็นน่ะทำให้คุณค่าของแตงโมลดน้อยลง ดังนั้นเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องน่ะดีที่สุดจ้ะ ถ้าอยากกินเย็นๆ หั่นออกมาเป็นชิ้นก่อน นำไปแช่ตู้เย็น ช่องฟรีซเลยก็ได้ แป๊บเดียวฟิน!

6. หัวหอม

นี่ตัวดีเลยจะบอกให้ ห้ามเอาเข้าตู้เย็นเด็ดขาด เพราะหัวหอมลูกๆที่ยังไม่ได้ปอกเปลือก โดนความชื้นจากตู้เย็นปุ๊บ ราขึ้นแน่ นิ่มและเละด้วย ซึ่งถ้าเอาไปประกอบอาหารก็อาจทำให้กลิ่นไม่ค่อยดี ดังนั้นถ้าซื้อหัวหอมมา ก็ให้เก็บไว้ในถุงกระดาษมืดๆ อากาศเย็นหน่อย อย่าให้โดนแดด ส่วนถ้าหั่นแล้วก็แล้วไป ใส่ตู้เย็นได้จ้ะ

7. ซอสมะเขือเทศ/ซอสพริก

ไม่ต้องกลัวเสีย ไม่ต้องเอาเข้าตู้เย็น เพราะในซอสเหล่านี้มีน้ำส้มสายชูเยอะมาก มันป้องกันการเติบโตของแบคทีเรียอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ยิ่งซอสพริกนี่ยิ่งไม่ต้องเอาเข้าตู้เย็น เพราะมันจะเผ็ดน้อยลง แค่เก็บให้มิดชิด ไว้ในตู้กับข้าวให้เรียบร้อยก็พอ

8. กระเทียม

การนำกระเทียมไปแช่ตู้เย็น จะทำให้กระเทียมงอกขึ้นมาเป็นต้น แถมยังขึ้นราด้วย เนื้อของกระเทียมก็หด เหลือเล็กจิ๋ว ไม่หอมแล้ว ดังนั้นแค่เก็บไว้อุณหภูมิห้องก็พอ ขอให้มีอากาศถ่ายเทก็จะดีจ้ะ

9. ใบโหระพา/กะเพรา

ใบพวกนี้หอมนะ แต่เหี่ยวไวมาก แถมใบโหระพานั้นยังดูดซับกลิ่นในตู้เย็นเอาไว้ด้วย ลองสังเกตดูสิ ว่ากลิ่นมันไม่เหมือนเดิมแล้วนะถ้าเอาออกมาทำอาหารใหม่น่ะ

14. ขนมปัง

การเก็บขนมปังไว้ในตู้เย็นจะทำให้ขนมปังแข็งจนเกินไป ดังนั้นเก็บไว้นอกตู้เย็นจะได้ขนมปังที่รสชาติดีกว่า หรือหากว่าคุณมีขนมปังจำนวนมากสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้โดยใช้ผ้าขาวบางห่อก่อนที่จะนำไปแช่

15. กล้วย

ถ้ากล้วยยังมีเปลือกสีเหลืองปกติให้วางกล้วยไว้ในอุณหภูมิห้อง แต่เมื่อมันเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลก็สามารแช่ในช่องแช่แข็งได้

16. เหล้า

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดรวมถึงเหล้าที่ไว้หมักเนื้อสัตว์ต่างๆ หรือปรุงอาหาร ไม่ควรนำเหล้าไปแช่ตู้เย็น เพราะสีและรสชาติเปลี่ยนไปแน่นอน ควรวางไว้ที่อุณหภูมิห้องปกติก็พอแล้วฟักทอง-1
17. ฟักทอง The Canadian Produce Marketing Association (CPMA) บอกไว้ว่า วิธีเก็บผักผลไม้สดอย่างฟักทอง ต้องเก็บไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้ดี เน้นพื้นที่แห้งๆ ไม่โดนแดด ไม่ร้อนอบ จึงจะช่วยยืดอายุฟักทองได้ดี

18. ส้ม

ไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็น แต่ควรวางไว้ในอุณหภูมิห้องปกติ โดยใส่ถุงและมัดปากถุงให้แน่น เนื่องจากเมื่อเก็บพวกมันไว้ในตู้เย็นมันเสี่ยงที่จะเป็นเชื้อราได้ง่าย

19. ผักกาดดอง

เป็นอาหารที่มีสารกันบูดและน้ำส้มสายชูในปริมาณสูง ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็น แต่ก็สามารถนำไปแช่ในตู้เย็นได้ แนะนำให้วางไว้ในตู้เย็นบริเวณประตูตู้เย็นก็พอ

20. ซอสถั่วเหลือง

เครื่องปรุงรสอาหารอีกประเภทหนึ่งที่มีสารกันบูดและเกลือดังนั้นมันจึงไม่จำเป็นต้องแช่ในตู้เย็น

แหล่งที่มา : kaijeaw

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่