ผมดกดำ ด้วยสูตรสมุนไพรมะกรูดและอัญชัน ดีจนต้องบอกต่อ

0

ผมดกดำ ด้วยสูตรสมุนไพรมะกรูดและอัญชัน ดีจนต้องบอกต่อ

ครีมหมักผมที่ผ่านการโฆษณามักมีราคาแพง เพื่อนๆ ที่รักการปลูกต้นไม้ ก็สามารถพึ่งพาตัวเองได้ ด้วยการหยิบพืชใกล้ตัว อย่างมะกรูด และอัญชัน มาทำน้ำสมุนไพรหมักผมได้เองแบบง่ายๆ

มะกรูดลดการหลุดร่วงของเส้นผม อัญชันทำให้ผมดกดำเงางาม ประโยชน์มีมากหลาย ทั้งประหยัด ปลอดภัย ฯไม่เคยทำใช้ ต้องลอง

ส่วนผสมการทำน้ำสมุนไพรหมักผม

1. อัญชันน้ำเงิน 10- 15 ดอก

2. มะกรูดผลแก่ 2 ลูก

3. น้ำสะอาด 1 ลิตร

วิธีทำน้ำสมุนไพรหมักผม

1. ต้มน้ำให้เดือดแล้วยกลง เทใส่ชามใบโตๆ

2. ใส่ดอกอัญชันลงไป ปิดฝาให้สนิท ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น แล้วค่อยตักดอกอัญชันที่ซีดจางขึ้นมา

3. ผ่ามะกรูดเป็นสองซีก ออกแรงบีบให้น้ำจากเปลือกและภายในผลออกมามากที่สุด เทน้ำที่ได้ลงในชามน้ำอัญชัน

4. คนให้เข้ากัน แล้วเทผ่านกรวยกรอง เพื่อดักสิ่งเจือปนออกไป

วิธีใช้

นำน้ำที่ได้ไปหมักผม โดยก่อนหมักให้ล้างเส้นผมด้วยน้ำสะอาด 1 รอบ จากนั้นค่อยๆ ตักน้ำสมุนไพร เทรดตามเส้นผมและหนังศรีษะให้ทั่ว คลุมทับด้วยหมวกพลาสติค หรือ ผ้าขนหนู ทิ้งไว้ ครึ่งชั่วโมง แล้วสระผมด้วยแชมพูตามปกติ

หากมีเวลาว่างเยอะ ให้ทำสัปดาห์ละครั้ง หากมีเวลาว่างน้อย ให้ทำเดือนละ 2 ครั้ง สุขภาพผมและหนังศรีษะ จะดีขึ้นเรื่อยๆ

หมายเหตุ

หากใช้ผ้าขนหนูคลุมศรีษะ ควรเลือกสีเข้มๆ เพราะน้ำจากดอกอัญชัน จะทำให้เป็นเกิดด่างดวงสีน้ำเงิน เห็นได้ชัดเจนหากใช้ผ้าสีอ่อนๆค่ะ

แถมสาระประโยชน์ให้อีกจ้า

สูตรหมักผมหนา ผมดกดำ ด้วยน้ำมันมะพร้าว

มีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า น้ำมันมะพร้าวมีสรรพคุณในการปกป้อง และบำรุงเส้นผมได้ดีกว่าน้ำมันหลาย ๆ ชนิด จัดว่าเป็นสูตรเด็ดอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว ทั้งต่อเส้นผมและผิวพรรณ

และสูตรการใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผม ก็ง่ายเหลือเกิน

เพียงแค่เทใส่มือในปริมาณพอเหมาะ แล้วชโลมเส้นผมให้ทั่ว ไปจนถึงหนังศีรษะ นวดเบา ๆ แล้วทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นก็สระผมด้วยแชมพูอ่อน ๆ (ที่สำคัญคือคุณต้องไม่แพ้แชมพูที่ใช้ด้วยนะคะ)

สูตรนี้ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง สุขภาพผมและหนังศีรษะดีขึ้นแน่นอนค่ะ

สูตรหมักผมหนาดกดำ ด้วยน้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกเป็นน้ำมันสุขภาพสารพัดประโยชน์ และถือว่าหาได้ง่ายแล้วในบ้านเรา เป็นที่นิยมมาก ๆ สำหรับการบำรุงผมทั้งเรื่องผมแห้ง ผมเสีย ผมขาดร่วง ไม่มีน้ำหนัก หรือกระทั่งผมหงอก!

วิธีการหมักผมด้วยน้ำมันมะกอกก็ง่ายสุด ๆ เลยค่ะ

แค่นำน้ำมันมะกอกมาชโลมผม นวดหนังศีรษะเบา ๆ ทิ้งไว้ประมาณ 30-45 นาที แล้วล้างออกด้วยแชมพูอ่อน ๆ ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก็ได้แล้วค่ะ

หรือถ้าอยากจะเพิ่มออปชั่น ด้วยการผสมน้ำผึ้งลงไป คนให้เข้ากัน แล้วชโลมผมทิ้งไว้ 30 นาที ค่อยล้างออก ก็ได้เช่นกันค่ะ

สูตรหมักผมดกดำ ด้วยไข่

อย่างที่พูดถึงไว้ข้างบน ว่าอาหารของเส้นผมคือ “โปรตีน” และ ไข่ ก็นับว่าเป็นแหล่งของโปรตีนชั้นดี ไม่ว่าจะบำรุงจากภายใน (ด้วยการกิน) หรือบำรุงจากภายนอก (ด้วยการหมักผม เพื่อให้อาหารกับเส้นผมโดยตรง)

วิธีหมักผมด้วยไข่ก็ง่ายแสนง่าย

แค่นำไข่ดิบมาตอกใส่ถ้วย (จำนวนไข่ขึ้นอยู่กับความยาวของเส้นผมนะคะ) จัดการคนให้เข้ากัน แล้วนำไปชโลมเส้นผมกับหนังศีรษะ ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยแชมพูอ่อน ๆ กับน้ำอุ่น ทำแบบนี้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็ได้ค่ะ

สำหรับใครที่อยากได้ออปชั่นเสริมแบบ 2 in 1 ก็มีนะคะ โดยการนำไข่แดง ผสมกับน้ำมันบำรุงผม เช่น น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ แล้วก็น้ำสะอาดนิดหน่อย จัดการคนให้เข้ากัน แล้วชโลมเส้นผมกับหนังศีรษะ ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วล้างออก ก็ได้เช่นกันค่ะ

สูตรหมัผมหนาดกดำ ด้วยว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้เป็นพืชหาง่ายในบ้านเราอีกแล้ว บางคนปลูกไว้หน้าบ้าน ก็ง่ายเข้าไปอีก จัดการเด็ดหรือตัดมา แล้วปอกเปลือกออก ก็ใช้ได้เลยทันที

วิธีการใช้ก็ง่ายอีกแล้วค่ะ

แค่นำเนื้อว่านหางจระเข้ที่ปอกเปลือกออกแล้ว มาบด ๆ ขยี้ ๆ ให้ได้ปริมาณพอเหมาะ แล้วจัดการโปะ และนวดเส้นผมกับหนังศีรษะให้ทั่ว ทิ้งไว้ 30 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

ออปชั่นเสริมก็มีค่ะ ด้วยการนำเนื้อว่านหางจระเข้ ไปผสมกับน้ำกะทิ กะปริมาณให้เหมาะสม จัดการคนให้เข้ากัน แล้วชโลมเส้นผมกับหนังศีรษะให้ทั่ว ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วสระผมด้วยแชมพู ก็ได้เช่นกัน

สูตรหมักผมดกดำ หนาขึ้น ด้วยอะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นอาหารสุขภาพที่ใช้บำรุงผมได้ทั้งภายใน (ด้วยการกิน) และภายนอก (หมักผม)

ซึ่งวิธีการนำมาหมักผมก็ไม่ยากเลยค่ะ

แค่ตักเอาเนื้ออะโวคาโดมา (ปริมาณตามความเหมาะสม หรือแล้วแต่ความยาวของเส้นผม) แล้วผสมกับน้ำมันมะกอกเล็กน้อย จัดการขยี้แล้วคนให้เข้ากัน นำมาชโลมเส้นผมที่ยังเปียกและหมาดให้ทั่ว ทิ้งไว้ 20 นาที แล้วล้างออก ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก็เป็นอันเรียบร้อยค่ะ

อีกสูตรหนึ่งคือ ใช้อะโวคาโดผสมกับกล้วยสุก กะปริมาณให้เหมาะสม นำมาบดขยี้และคนให้เข้ากัน นำมาชโลมเส้นผมให้ทั่ว ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วสระผมด้วยแชมพูตามปกติ ก็ได้เช่นกันค่ะ

แหล่งที่มา : kuankaset, primproud

เรียบเรียงโดย : Postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่