อยากเป็นเศรษฐี ต้องอ่าน! 8 เคล็บลับความสำเร็จ ฉบับ Jack Ma

0

อยากเป็นเศรษฐี ต้องอ่าน! 8 เคล็บลับความสำเร็จ ฉบับ Jack Ma

คงไม่มีใครไม่รู้จักกับชายผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนามว่า แจ็ค หม่า (Jack Ma) อย่างแน่นอน CEO ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ E-commerce ชื่อดังที่ทั่วโลก ต่างให้การยอมรับกันอย่างล้นหลาม ด้วยเหตุผลนี้เอง จึงทำให้เจ้าของธุรกิจประเภทต่างๆ ยกให้ แจ็ค หม่า เป็นแบบอย่างสู่การประสบความสำเร็จ และสำหรับผู้ที่อยากรู้ว่าเขาทำได้อย่างไร? วันนี้! เราจะนำ 8 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จของ “แจ็ค หม่า” มาฝาก ให้ได้รู้กันครับ

1. มีค่านิยม และทัศนคติที่ดี

ก่อนที่ “แจ็ค หม่า” จะประสบความสำเร็จดังเช่นทุกวันนี้ เขาเคยผิดพลาดในเรื่องทัศนคติต่อคนในองค์กรมาก่อน จึงทำให้ปัจจุบัน แจ็ค หม่า เลือกให้ความสำคัญกับทัศนคติ และความเอาใจใส่คนในองค์กร มากกว่าเรื่องของทักษะและทฤษฎีทางธุรกิจเป็นหลัก

2. กำหนดเป้าหมายเป็นหนึ่งเดียว

อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่ผู้ประกอบการต้องเผชิญก็คือ การโน้มน้าวให้บุคคลในองค์กร มีความเชื่อและความเห็นร่วมไปกับแนวทางของคุณ ด้วยเหตุนี้ แจ็ค หม่า จึงตัดสินใจเลือกที่จะกำหนดเป้าหมายที่จะทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมไปด้วยกันแทน เพื่อลดความขัดแย้งและประสบความสำเร็จทางธุรกิจ

3. รู้จักมองการณ์ไกลอยู่เสมอ

ผู้นำที่ดีนอกจากจะเป็นผู้ที่มีทักษะความสามารถในการทำงานแล้ว ยังต้องรู้จักมองการณ์ไกล รวมถึงการคาดการณ์เหตุการณ์ต่างๆ เอาไว้ล่วงหน้า ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ ต้องทำให้ธุรกิจของตัวเองนำหน้าคู่แข่งอย่างน้อยหนึ่งก้าว และหมั่นพัฒนาทักษะทางความคิดสร้างสรรค์ให้กับธุรกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ แจ็ค หม่า ยึดถือเสมอมา

4. จ้างผู้ที่มีทักษะเหนือกว่าเข้าทำงาน

การให้ความสำคัญกับบุคลากรที่มีทักษะเหนือกว่าคุณ เข้ามาร่วมงานด้วยนั้น แจ็ค หม่า มองว่าเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะกลุ่มคนเหล่านี้จะช่วยทำให้บริษัทของคุณเติบโตไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่อง

5. เชื่อมั่นในอุดมการณ์ของตัวเอง

ถ้าอยากให้ธุรกิจประสบความสำเร็จตามรอย แจ็ค หม่า สิ่งที่สิ่งคุณต้องมี นอกเหนือจากการมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลแล้ว ยังต้องเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของตัวเอง และต้องชักนำให้คนในองค์กรมีความทะเยอทะยานสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ให้สำเร็จด้วยเช่นเดียวกัน

6.”ล้มเหลว” เท่ากับ “ยอมแพ้”

แจ็ค หม่า เชื่อว่า “การยอมแพ้” โดยที่ไม่ได้พยายามทำอะไร และเลือกที่จะไม่เรียนรู้จากอุปสรรคและปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น คือ “ความล้มเหลว” อันใหญ่หลวงต่อการประสบความสำเร็จทางธุรกิจก็ว่าได้ หากคุณไม่อยากที่จะให้เป็นเช่นนั้น คุณควรที่จะเลือกเรียนรู้จากความล้มเหลวและอุปสรรคที่เกิดขึ้นเสียดีกว่า

7.ใช้ชีวิตให้เป็น

ใช่ว่าการที่มุ่งโฟกัสแต่เรื่องงาน และการประสบความสำเร็จ จะเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แต่หากคุณมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับงานจนลืมใช้ชีวิตของคุณไป อาจเป็นเรื่องที่ทำให้คุณต้องเสียใจไปตลอดชีวิตเลยก็ว่าได้ ซึ่งแจ็ค หม่า เองจึงเลือกที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขควบคู่ไปกับการทำงานที่หนักหน่วง

8.เลือกมองคู่แข่งเป็นมิตร

เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการยุคนี้ต้องเรียนรู้ จาก แจ็ค หม่า สำหรับการที่เขาเลือกมองคู่แข่งเป็นมิตรมากกว่าที่จะเป็นศัตรู ด้วยเหตุผลที่ว่า คู่แข่งในธุรกิจนั้นมีส่วนช่วยให้ธุรกิจของเขาสามารถศึกษาเรียนรู้ กลยุทธ์ และวิธีการได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังเป็นแรงกระตุ้นที่คอยผลักดันให้ธุรกิจของเขาประสบความสำเร็จได้นั่นเอง

หวังว่าผู้ประกอบธุรกิจ จะนำทั้ง 8 เคล็ดลับการประสบความสำเร็จของ แจ็ค หม่า ที่เราเอามาฝากให้ ไปปรับใช้ในกิจการของตัวเองกันนะครับ

Source lifehack

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่