ขอบยางในตู้เย็น “เป็นรา” จัดการง่ายๆ ด้วยของใช้ในครัวแบบประหยัด!

0

ขอบยางในตู้เย็น “เป็นรา” จัดการง่ายๆ ด้วยของใช้ในครัวแบบประหยัด!

ตู้เย็น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำความเย็นโดยประกอบด้วยสองส่วนหลัก ๆ คือ ส่วนฉนวนป้องกันความร้อน (ป้องกันไม่ให้ความร้อนไหลเข้ามา) และ ส่วนทำความเย็น (ปั๊มที่นำความร้อนออกไปสู่ภายนอกซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่า) คนส่วนใหญ่ใช้ตู้เย็นเก็บอาหาร เพื่อป้องกันการเน่าเสีย เนื่องจากแบคทีเรียเติบโตช้ากว่าในอุณหภูมิต่ำ ตู้เย็นมีหลายประเภทตั้งแต่แบบที่มีอุณหภูมิสูงกว่าจุดเยือกแข็ง (ช่องธรรมดา) แบบที่อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งเล็กน้อย (ช่องแช่แข็ง, ช่องฟรีซ) ก่อนที่จะมีตู้เย็นประเทศในเขตหนาวใช้กล่องน้ำแข็ง (icebox) ในการรักษาอาหาร

แต่ไม่นานมานี้ผู้เขียนก็พบว่ายางขอบตู้เย็นที่บ้านเป็นรา ดูแล้วขนลุก และไม่ว่าจะทำความสะอาดด้วยน้ำยาซักผ้า, ผงซักฟอก, น้ำยาล้างจานล้วนเอาไม่ออก ทำให้ปวดหัวมาก จนต้องไปขอเคล็ดลับจากคุณป้าข้างมาได้มาว่า..

วิธีที่ 1 : ใช้ยาสีฟัน

เอายาสีฟันทาไปบนยางที่เป็นเชื้อรา ทิ้งไว้ 3 นาที ใช้ผ้าบิดหมาดเช็ด (อย่าดึงยางออกมา เพราะมันจะเสียรูป) จากนั้นใช้น้ำล้างให้สะอาด จะทำให้ราหายไปได้บ้าง

วิธีที่ 2 : ใช้น้ำส้มสายชู กับน้ำยาซักผ้าครึ่งฝา 

ก่อนอื่นเลยก็ถอดปลั๊กตู้เย็น ใช้ผ้านิ่มๆเช็ดไปบนบริเวณที่เป็นเชื้อราก่อนหนึ่งครั้ง จากนั้นผสมน้ำส้มสายชู 200 มิลลิลิตรกับน้ำยาซักผ้าครึ่งฝา ใช้ผ้าชุบลงส่วนผสมแล้วเอาไปเช็ดบริเวณที่เป็นรา จากนั้นเช็ดให้สะอาดจนไม่เหลือคราบน้ำยาซักผ้า

วิธีที่ 3 : ใช้แอลกอฮอล์

เทแอลกอฮอล์ 150 มิลลิลิตรใส่ชาม เอากระดาษทิชชูพันส้อมให้แน่นแล้วจุ่มลงไปในแอลกอฮอล์ จากนั้นเอาส้อมมาเช็ดตามร่องยางซ้ำไปซ้ำมา สักพักก็จะเห็นว่าทิชชูมีสีดำติด ซึ่งก็คือคราบสกปรกและเชื้อรา ทำซ้ำจนกระทั่งไม่มีอะไรดำๆติดทิชชูออกมาอีก วิธีนี้ทั้งเร็ว สะอาด และยังช่วยฆ่าเชื้อด้วย

วิธีด้านบนนี้ทุกบ้านสามารถเอาไปลองได้ ท้ายนี้ขอแนะนำหน่อยว่า ฤดูร้อน ควรจะทำความสะอาดตู้เย็นสัปดาห์ละครั้ง เพื่อกำจัดกลิ่น ถ้าตู้เย็นมีกลิ่นแปลกๆ ลองเอาเปลือกส้ม มะนาวฝานแผ่น ทิชชูสักม้วน หรือน้ำส้มชายชูใส่ในตู้เย็น สิ่งเหล่านี้สามารถช่วยให้กลิ่นในตู้เย็นหายไป แถมยังช่วยกำจัดแบคทีเรียด้วย

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : www.liekr.com

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่