สวรรค์บนดิน!! วัดถ้ำโสดา มหัศจรรย์เจดีย์หินกลางป่า สวยเกินบรรยาย ต้องไปสักครั้งในชีวิต!!

0

สวรรค์บนดิน!! วัดถ้ำโสดา มหัศจรรย์เจดีย์หินกลางป่า สวยเกินบรรยาย ต้องไปสักครั้งในชีวิต!!

วัดถ้ำโสดา เป็นวัดที่มีความสวยงามของธรรมชาติที่รอรับท่านที่ไปเที่ยวสัมผัสบรรยากาศ ไปชมดูเรื่องราวของธรรมชาติที่อยู่คู่กันระหว่างมวลหมู่ก้อนหินกับต้นไม้น้อยใหญ่หลากหลายพันธุ์ เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีกระแสสายน้ำที่สาดกระเซ็นจากเบื้องบนลงสู่เบื้องล่างไปตามทิศทางที่ไหลเลี้ยวเลาะเซาะโขลดหมู่มวลก้อนหิน ช่างเป็นภาพศิลป์จิตกรที่เกิดจากผลงานของธรรมชาติล้วนๆ

ถามว่าอยู่ที่ไหน ผมใส่ที่อยู่ให้ด้านล่างตรงคลิปเรียบร้อยแล้วครับ

และก็มีบ้างสิ่งที่เกิดจากการจัดตกแต่งของมนุษย์ เพื่อให้เกิดความสวยงามลงตัวและสะดวกสบายในการมาเที่ยวชมถ้ำโสดาแห่งนี้ บนความสวยงามตื่นตาตื่นใจกับธรรมชาติแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังมีสิ่งมหัศจวรรย์ที่มีความคล้ายคลึงกับพระธาตุอินแขวนที่อยู่ทางฝั่งประเทศพม่า นอกจากจะมีความมหัศจรรย์แล้วยังเป็นสถานที่ ที่เป็นความเชื่อของบุคคลว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ สามารถกราบไหว้บนบานแล้วจะประสบความสำเร็จดั่งใจปรารถนา

เหตุที่เรียกว่าน้ำตกถ้ำโสดา เล่าต่อกันมาว่า มีสองสามีภรรยา ชื่อว่า นายเล่นโส และนางดา ทุกวันทั้งสองคนจะออกไปหาอาหารป่าบริเวณภูเขียว ทั้งสองอยากนำเงินและทอง ไปใส่ในพระธาตุพนม ระหว่างการเดินทางผ่านป่า ไปเจอถ้ำแห่งหนึ่ง เลยใช้เป็นที่พัก ต่อมาจึงใช้เป็นที่พักอาศัย ระหว่างออกไปหาอาหารป่าด้วย เมื่อเหนื่อยล้าก็กลับมาพักที่ถ้ำแห่งนี้ทุกวัน จนชาวบ้านเรียกบริเวณนี้ว่า ถ้ำโส-ดา นั่นเอง

ต่อมาในปี พ.ศ. 2540 จึงเริ่มทำการบูรณะเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยมีหลวงปู่กาล ปภากโล พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ในที่พักสงฆ์น้ำตกถ้ำโสดา เป็นผู้ริเริ่มก่อสร้าง และเป็นผู้ดูแลน้ำตกถ้ำโสดา

ปัจจุบันปากถ้ำถูกปิด เนื่องจากมีหินขนาดใหญ่หล่นลงมาทับปากทาง ส่วนตัวน้ำตก นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ จุดโดดเด่นอีกแห่งบริเวณน้ำตกถ้ำโสดา มี เจดีย์หิน เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ตั้งอยู่ภายในศาลาที่พักสงฆ์ เป็นสถานที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปศากยมุนีโคดม โดยมีฐานที่ตั้งขนาดเล็กมาก

แต่สามารถตั้งอยู่ได้ ถือเป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ในพื้นที่ยังมีสถานที่ปฏิบัติธรรมในสำนักสงฆ์ ด้วยเป็นสถานที่ที่เงียบสงบ ท่ามกลางบรรยากาศของธรรมชาติ บริเวณใกล้เคียงน้ำตกถ้ำโสดา มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ อ่างเก็บน้ำห้วยพุงใหญ่ เป็นต้น

การเดินทาง ด้วยรถยนต์ จากอำเภอหนองพอก ก่อนถึงทางแยกเจดีย์วัดผาน้ำทิพย์ บริเวณบ้านเหล่าขุมมันให้เลี้ยวซ้าย แล้วใช้เส้นทางไปตำบลภูเขาทอง  แล้วขับออกมาทาง บ้านนาไคร้ ตำบลกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อถึงบ้านโนนสมบูรณ์ ก็ให้เลี้ยวขวา จะมีป้ายบอกทางเป็นระยะ ก็จะถึงน้ำตกถ้ำโสดา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม อบต. ภูเขาทอง โทร. 0 4350 4139

ชมคลิปบรรยากาศวัดถ้ำโสดา

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : thailandtopvote.com  , สมาชิกหมายเลข 1844355  , นัฐพงษ์ ศุภพิตร

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่