ใครเป็นอยู่ควรอ่าน บอกลาผื่นคันด้วย 10 สมุนไพรใกล้ตัว

0

ใครเป็นอยู่ควรอ่าน บอกลาผื่นคันด้วย 10 สมุนไพรใกล้ตัว

อาการ “แพ้” ทางผิวหนัง ผื่นคันและลมพิษ 

ถ้าถามว่าโรค “แพ้” เป็นอย่างไร ทำไมถึงแพ้ มีกลไกเช่นไร ก็ต้องบอกว่าโรค “แพ้” มีหลายอย่าง แต่ส่วนใหญ่โรคแพ้ทางผิวหนังมักจะเห็นเป็น ผื่นคัน มีตุ่มน้ำ จุดแดงเล็กๆ ปรากฏขึ้นตามตัว บางครั้งจะเห็นลักษณะเป็นหนังแห้งกว่าปกติ เป็นผุย เป็นสะเก็ด คัน มีรอยเกา

สาเหตุของการคันมีมากมาย แบ่งเป็น 2 ชนิดคือ

1. เกิดจากความผิดปกติ ของผิวหนังบริเวณที่คันเองการคันประเภทนี้ มักมีผื่นร่วมด้วย ซึ่งการพบแพทย์ผิวหนัง จะสามารถให้การวินิจฉัยแบบเฉพาะเจาะจงลงไปได้ถึงสาเหตุ เช่น

2. จากการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัส อาการทำให้เกิดอาการคันได้ทั้งสิ้น แต่ลักษณะผื่นจะแตกต่างกัน เช่น เชื้อราที่ลำตัว ผื่นจะมีลักษณะเป็นวง ขอบแดงนูน หรือการติดเชื้อไวรัสเช่นเริม หรืองูสวัสดิ์ ผื่นจะมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม หรือแม้กระทั่งโรคหิด โรคนี้จะมีอาการคันที่รุนแรงโดยเฉพาะเวลากลางคืน มีผื่นขึ้นตามซอกนิ้ว โรคในกลุ่มนี้สามารถติดต่อได้ หากสงสัยควรมาพบแพทย์โดยเร็วก่อนที่จะแพร่กระจายไปให้คนอื่นที่บ้าน

อาการของโรคผดผื่นคัน จะมีลักษณะได้ 3 แบบ คือ

1.เป็นแค่ตุ่มแดงๆ อาจจะมีอาการคันเล็กน้อย

2.เป็นตุ่มน้ำใสๆ ตื้นๆ และ

3.เป็นตุ่มหนอง

เมื่อไปพบแพทย์มักให้ยาทาและยารับประทานในการรักษา

สมุนไพรรักษาโรคผดผื่นคัน

ทั้งนี้ เราสามารถรักษาโรคผดผื่นคันได้ด้วยตัวเอง จากสมุนไพรธรรมชาติ ดังต่อไปนี้

1.ว่านหางจระเข้ โดยการใช้วุ้นจากว่านหางจระเข้ทาผิวที่ระคายเคืองจากผดผื่นคัน วันละ 2-3 ครั้ง โดยล้างผิวให้สะอาดก่อนทาทุกครั้ง สารอาหารจากว่านหางจระเข้จะช่วยบรรเทาอาการคัน และรักษาโรคผิวหนัง รวมทั้งฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมาสุขภาพดีอีกครั้ง

2. ขมิ้นชัน วิธีการคือให้นำเหง้าสดของขมิ้นชันมาล้างให้สะอาด ตำให้เกิดน้ำแล้วนำมาทาผิว หรืออาจจะใช้ไพลที่มีลักษณะคล้ายกับขมิ้นชัน นั่นคือนำเหง้าไปบดให้ผงแล้วนำไปผสมน้ำก่อนทาผิว หรือใช้เหง้าสดล้างให้สะอาด ฝนกับน้ำแล้วทาผิว

3. พลู นำใบสดๆเพียง 3-4 ใบ มาตำแล้วคั้นเอาน้ำผสมกัลเหล้าโรง ก็สามารถช่วยลดอาการของผดผื่นคันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ฟ้าทะลายโจร สามารถนำใบสดมาตำแล้วคั้นเอาน้ำมาทาบริเวณที่มีอาการผดผื่นคัน หรือใช้ลำต้นต้มกับน้ำมันมะพร้าวจนเปื่อย แล้วกรองเอาเฉพาะน้ำยามาทาก็ได้

6.สะเดา ใช้ได้ทั้งส่วนใบและเปลือกต้นสะเดา เพราะมีคุณประโยชน์สูงคล้ายคลึงกับทีทรีออยล์ เช่น การต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา และต้านเชื้อไวรัส ช่วยบรรเทาอาการคัน อาการแพ้ของผิว หรือผิวที่แห้ง และจัดการกับโรคผดผื่นคันได้อย่างดี

7. ใบกะเพรา เอาใบกะเพราสดมาขยี้แรงๆจนละเอียด แล้วทาตรงบริเวณจุดแผลที่คันก็จะหายไป แถมยังไม่มีตุ่มคันบวมหรือหนองขึ้นด้วย

8. กระเทียม ใช้กลีบกระเทียมฝานเป็นชิ้นบางๆหรือตำพอแหลก ทาบริเวณที่คัน โดยเฉพาะโรคผิวหนังอย่างกลากเกลื้อน วันละ 2 ครั้ง หลังจากหายแล้วให้ทายาต่อไปอีก 7-10 วัน

9. ชุมเห็ดเทศ นำใบชุมเห็ดเทศสด 3 ใบมาตำให้ละเอียด ผสมปูนแดงที่ใช้กินกับหมากและน้ำเล็กน้อย หรือใช้ใบชุมเห็ดเทศสดมาตำแล้วแช่เหล้าขาวพอท่วมยาไว้ประมาณ 3-5 วัน หมั่นคนยาที่แช่ไว้บ่อยๆ แล้วเอาส่วนที่เป็นน้ำมาทาบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อนวันละ 2-3 ครั้งจนกว่าจะหาย

10. มะคำดีควาย ใช้ผลทุบให้แตกแช่น้ำ หรือต้มกับน้ำแล้วนำน้ำที่ได้มาสระผม แก้รังแค และสามารถยับยั้งการเจริญของเชื้อราที่ทำให้เกิดโรคผิวหนัง

เป็นยังไงกันบ้างกันสมุนไพรบ้านเรา มีประโยชน์มากๆเลยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่