น้ำยำครบเครื่องสูตรนี่ บอกเคล็ดลับความอร่อย ปรุงรสทุกขั้นตอน

0

น้ำยำครบเครื่องสูตรนี่ บอกเคล็ดลับความอร่อย ปรุงรสทุกขั้นตอน

เมนูอาหาร ที่จะเป็นเมนูที่ถูกปากถูกรสชาติของคนบ้ า นเรานั้น ก็จะต้องมีรสชาติที่จัดให้ความครบรสครบเครื่องอร่อย ในปัจจุบันนี้คนเราจะนิยมทานเมนูยำเมนูส้มตำต่างๆ ยำต่างๆที่มีวัตถุดิบสดใหม่ ผักต่างๆแล้วราดด้วยน้ำยำครบรสชาติแสนอร่อย เป็นเมนูที่นิยมทานกันอย่างมาก เพราะให้รสชาติที่ ถูกใจครบเครื่องครบรส คน บ้ าน เราอย่างมาก

แต่เคยไหมเวลาที่เราไปทานตามร้านยำต่างๆ เขาก็มีรสชาติน้ำยำความโดดเด่นที่ต่างกันออกไป บางร้านก็ให้รสชาติอร่อยที่ถูกใจ บางร้านก็ไม่ถูกปากเอาซะเลย วันนี้เราจึงได้นำสูตรวิธีการทำน้ำยำมาฝากให้กับทุกๆท่านที่ชื่นชอบในการทานยำหรือทำน้ำยำทานเอง แล้วก็ยังไม่ได้รสชาติน้ำยำที่อร่อยแบบที่ตั้งใจ สูตรในวันนี้เซฟเก็บเอาไว้ได้เลยล่ะค่ะ จะทำทานกันเองที่บ้ า น หรือหากเราทำเป็นเก่งๆได้รสชาติที่อร่อยแล้ว จะทำขายเพื่อสร้างเป็นอาชีพกันได้เลย ก็จะยินดีมากๆ

ส่วนผสม เครื่องปรุงรสน้ำยำ

– น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ

– น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ

– น้ำกระเทียมดอง 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำมะนาว 6 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

– ซอสมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะ

– พริกแดงสับ 2 ช้อนโต๊ะ

– กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ

– ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำน้ำยำ

เตรียมภาชนะใบใหญ่ที่เอาไว้สำหรับการทำน้ำยำ น้ำเปล่าใส่ลงไป 2 ช้อนโต๊ะ น้ำกระเทียมดอง 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาวสดๆ 6 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงไปได้เลย คนให้เข้ากันและเติมความกลมกล่อมด้วยน้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ ความหวานหอมด้วยน้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

เพิ่มสีสันให้น่าทานมากยิ่งขึ้น ด้วยการเติมซอสมะเขือเทศใส่ลงไป 1 ช้อนโต๊ะ จะช่วยทำให้มีสีที่น่าทานและช่วยทำให้มีรสชาติที่อร่อยมากยิ่งขึ้น ผงปรุงรสจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ตามต้องการ กระเทียมสับเพิ่มความหอม 2 ช้อนโต๊ะ พริกสับ 2 ช้อนโต๊ะ หากต้องการความเผ็ด ก็ให้ใส่เพิ่มเติมเข้าไปได้

นำมาตั้งเตาจะใช้ไฟความร้อนระดับปานกลาง คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน เมื่อน้ำยำเดือดดีแล้วจับเวลา 2 นาที จะต้องคนอยู่ตลอด เพราะถ้าเดือดฟูจนล้นภาชนะ

พอเสร็จแล้วก็ให้ทำการปิดไฟได้เลย เราก็จะได้เป็นน้ำยำเทวดาส า รพัดนึก ที่ไม่ว่าจะนำไปทำคู่กับยำไหนๆก็อร่อยทั้งนั้น

เคล็ดลับในการปรุงน้ำยำ

– มะนาวที่เลือกใช้ต้องแนะนำเลยว่าให้ใช้เป็นมะนาวสดๆ ลูกๆ เพราะจะให้รสชาติของความอร่อยที่มากกว่ามะนาวขวด มะนาวเทียมหรือน้ำส้มสายชู

– ใส่ส่วนผสมของน้ำปลากับมะนาวให้เท่าๆกันก่อน จะเท่าไหร่ก็ได้แล้วแต่ตามปริมาณว่าเราจะทำน้ำยำมากหรือน้ำยำน้อย พอเสร็จแล้วก็ให้ใส่น้ำมะนาวเพิ่มไปสักประมาณ 1-2 หน่วย ของปริมาณยำที่เราได้ทำ

– ถ้าโดยปกติแล้วที่บ้ า นทานเป็นยำจานเดียวก็ให้ใส่น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 5 ช้อนโต๊ะน้ำเชื่อมใส่มากน้อยก็แล้วแต่ชอบ ทำไปชิมไปขึ้นอยู่กับความหวานตามที่ต้องการ

– ปริมาณของพริกกระเทียมก็ให้ใส่ลงไปตามความต้องการได้เลย ชอบเผ็ดมากเผ็ดน้อยเลือกใส่ตามปริมาณได้

เท่านี้เราก็จะได้น้ำยำแสนอร่อยที่เอาไว้ทานกันเองค่ะ น้ำยำที่เราทำเองนั้นจะให้รสชาติที่อร่อยถูกปากถูกรสชาติตามที่เราต้องการ นำไปทำได้ กับยำทุกๆเมนูเลย

เรียบเรียง : postsod

ขอขอบคุณ : สูตรน้ำยำ จากเว็บรวมกระทู้ โดย คุณ Three days before Valentine’s

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่