วิศวกรเผย หมดห่วงเรื่องค่าไฟแพง สอนเปิดยังไงไม่ให้เปลือง

0

วิศวกรเผย หมดห่วงเรื่องค่าไฟแพง สอนเปิดยังไงไม่ให้เปลือง

ต้องขอบอกก่อนเลยว่า ในช่วงที่ผ่านมานี้ ค่าไฟทุกบ้านแทบจะพุ่งขึ้นสูงมากกว่า 30% ทำให้หลายคนบ่นเรื่องค่าไฟกันเยอะ แล้วก็มีคนออกมาบอกวิธีที่จะช่วยประหยัดไฟประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้านโดยมีวิธีง่ายๆที่คุณสามารถทำได้เอง

ในเรื่องของค่าไฟแพงนั้น เราไม่สามารถควบคุมหน่วยและราคาการใช้ค่าไฟได้ แต่เราสามารถควบคุมการประหยัดพลังงานในบ้านได้

วิศวกรเครื่องกลแนะนำว่าให้เราเปิดแอร์ที่ 25 องศาและความชื้นสัมพัทธ์อยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นต์ตามที่วิศวกรฝรั่งบอกมา

แต่ด้วยความที่ว่า เมืองไท ยบ้านเราเป็นเมืองร้อน ควรกำหนดการเปิดแอร์อยู่ที่ 27 องศา ความชื้นอยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ก็เพียงพอแล้ว จะลดค่าไฟค่าแอร์จาก 15,000 บาทเหลือ 12,000 บาท

ในขณะที่ใครหลายคนเปิดแอร์ที่ 25 องศา ทำให้รู้สึกว่าหนาวเกินไป แล้วต้องหาผ้าห่มหนาๆ ผ้านวมหนาหนาๆมาห่ม สุดท้ายก็อาจจะทำให้เราป่วยได้ง่าย

มีคนออกมาบอกว่าหากเราเปิดแอร์ที่ 27 องศาแล้วเปลี่ยนผ้าห่ม ให้ใช้ผ้าห่มที่บางกว่าผ้านวม ก็จะสามารถช่วยประหยัดค่าไฟได้เยอะเลยทีเดียว หรืออาจจะใช้การใส่ชุดนอนที่โปร่งผ้านุ่มสบาย คายความร้อนได้ดี เรายังสามารถเปิดแอร์ที่ 27 องศาก็ยังได้เลย อาจจะทำให้แอร์ที่เราใช้ ค่าไฟที่เราใช้แต่ละเดือนเหลือ 10,000 บาทเลยก็ได้
มีอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยให้คุณประหยัดไฟได้

นั่นก็คือการเปิดแอร์ไว้ที่ประมาณ 28 องศากำลังดี แล้วก็ใช้พัดลมเปิดเบอร์ 1 หรือเบอร์ 2 ก็ได้ เปิดแบบสายไปสายมา พัดลมนั้นก็จะกินค่าไฟอยู่ที่ประมาณ 50 วัตต์ถ้าเราเปิด 10 ชั่วโมงต่อวัน เราก็จะเสียค่าไฟแค่เดือนละประมาณ 50 บาทเท่านั้นเอง

วิธีการเปิดพัดลมส่ายไปส่ายมาเช่นนี้ จะช่วยให้เราประหยัดค่าแอร์ได้มาก จากที่ค่าไฟประมาณ 10,000 บาทที่เราจะต้องเสียแต่ละเดือน อาจจะช่วยลดค่าไฟเหลือประมาณ 9,500 บาทในแต่ละเดือนก็ได้

และยังมีอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ เราสามารถประหยัดค่าไฟได้

ง่ายๆก็คือ ก่อนที่เราจะขึ้นบ้านหรือเข้าห้องไปเปิดแอร์ ให้เราเปิดหน้าต่างเปิดประตูระบายความร้อนประมาณ 1-2 ชั่วโมงก่อน เนื่องจากในช่วงกลางวัน แดดส่องกำแพง ทำให้กำแพงบ้านเรานั้นกักเก็บความร้อนเอาไว้ ไม่มีการคายความร้อนออกมา เนื่องจากเราปิดประตูปิดหน้าต่างสนิท

จะเป็นอย่างไรหากไม่เปิดประตูเปิดหน้าต่างก่อนเปิดแอร์

แล้วถ้าหากเราไม่เปิดประตูเปิดหน้าต่างก่อนที่จะเปิดแอร์ แล้วเรามาเปิดแอร์ในภายหลัง แอร์ก็จะทำงานหนักมากขึ้นกว่าเดิม เพราะอะไรรู้ไหม เพราะว่าแอร์มีหน้าที่ทำให้อุณหภูมิภายในห้องและบริเวณเหล่านั้นเย็น เป็นไปตามอุณหภูมิที่เราตั้งเอาไว้ ถ้าในห้องของเราร้อนแอร์ก็จะยิ่งทำงานหนักเข้าไปอีก และรู้หรือไม่ว่า ในช่วงพีคระหว่างที่แอร์ทำงานหนัก เป็นช่วงที่กินไฟหนักมากๆ และถ้าหากเราเปิดในช่วงกลางวันแล้วเราก็ รับรองหรือว่าค่าไฟในเดือนนี้ของคุณพุ่งแน่นอน

ดังนั้นแล้วหากเราเปิดประตูเปิดหน้าต่าง เพื่อระบายความร้อนก่อนที่จะเปิดแอร์ก็จะช่วยคุณประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น
และยังมีอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยได้นั่นก็คือฉนวนกันความร้อน เราสามารถติดบนฝ้าได้ หาซื้อมาติดเองก็ได้หรือว่าจะจ้างเขามาติดตั้งง่ายสะดวกรวดเร็วมากกว่า เดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงราคาถูกใช้ได้นานเป็น 10-20 ปีเลย

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่