ต้นถั่วงอก เพาะในขวดน้ำ ผักโตเร็ว 2 3 วัน เก็บทำอาหาร

0

ต้นถั่วงอก เพาะในขวดน้ำ ผักโตเร็ว 2 3 วัน เก็บทำอาหาร

หากได้พูดถึงผักสมุนไพร ชนิดที่ปลูกได้ง่ายและโตได้เร็วนั้น ก็จะต้องเป็นผักถั่วงอก ผักถั่วงอกจะเป็นผักชนิดที่ปลูกได้ง่ายที่สุด และสามารถที่จะนำมาทำเมนูอาหารต่างๆได้ในหลากหลายเมนู หลายๆคนนิยมทานกันและชื่นชอบในรสชาติ ถั่วงอกนั้นจะมีวิธีการปลูกที่หลากหลายวิธีมากๆ

วันนี้เราได้นำวิธีการเพาะถั่วงอกที่จะสามารถเพาะปลูกได้ในขวดน้ำ ที่เราไม่ได้ใช้แล้ว ซึ่งเป็นวิธีการที่ง่ายมากๆเลย ไม่ต้องไปเตรียมอุปกรณ์ใดๆให้ยุ่งยากมากมาย

1 ขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ได้ใช้แล้ว ให้เลือกใช้เป็นขวดใหญ่หน่อย นำมาเจาะรู หากไม่มีเครื่องมือไฟฟ้า ก็ให้หาอะไรก็ได้มาทำการเจาะขนาดของรูนั้นจะต้องเล็กกว่าขนาดของเมล็ดถั่วงอกที่ทำมาเพาะ

2 เจอะรูเสร็จแล้วในด้านของฝั่งตรงข้าม ที่ได้เจาะไว้ให้ นำคัต เตอร์เจาะแล้วทำการเปิดเป็นช่องสี่เหลี่ยมเตรียมเอาไว้ที่จะใส่เมล็ดถั่วเขียว

3 เมล็ดถั่วเขียวที่เตรียมไว้สำหรับการปลูกใส่ลงไปในขวดได้เลย ประมาณ 1 กำมือ วางตั้งขวดขึ้นเทน้ำใส่ลงไปให้ท่วมเมล็ด แช่ทิ้งเอาไว้นาน 6 ถึง 8 ชม. วิธีนี้จะเป็นวิธีที่จะช่วยให้รากงอกได้เร็วขึ้นเราจะแช่ด้วยน้ำอุ่น

– ระดับอุณหภูมิของน้ำอุ่นที่กำลังดีนั้น 60 ถึง 70 องศา หรือจะใช้เป็นวิธีการก็คือ จะใช้น้ำเย็น 3 ส่วน กับน้ำร้อน 1 ส่วน ผสมให้เข้ากัน ก็จะได้ระดับน้ำอุ่นในอุณหภูมิที่กำลังดี จะช่วยทำให้ถั่วงอกนั้น มีรากออกได้เร็ว เจริญเติบโตได้ดี กว่าการแช่ด้วยน้ำเปล่าอุณหภูมิปกติ

4 แช่เสร็จแล้วนอนขวดน้ำลงน้ำ ก็จะไหลออกมาตามรูที่ได้เจาะไว้ เมล็ดถั่วเขียวนั้นจะเริ่มมีรากงอกออกมาทางเมล็ด จากนั้นก็ให้แช่น้ำเอาไว้

5 ให้หาพลาสติกมาพันรอบขวด หรือจะใช้เป็นกระดาษทิชชูก็ได้หลายๆรอบหน่อยให้มีความทึบแสง

6 ทำการรดน้ำวันละ 2 ครั้ง เวลาเช้าและเย็น 2-3 วัน ถั่วงอกก็จะเจริญเติบโตออกมาได้อย่างเต็มที่ สามารถที่จัดเก็บนำไปทำเมนูอาหารได้

มีพื้นที่มากๆก็ทำการปลูกถั่วงอกเอาไว้ทานกินกันเองในครอบครัว หรือจะทำข า ยสร้างเป็นราย ได้เล็กๆน้อยๆให้กับตัวคุณได้เลย ไม่ต้องลง ทุ นอะไรให้มากมาย

ถั่วงอกผัดน้ำมันหอย

วัตถุดิบที่เราจะต้องใช้

– ถั่วงอก 300 กรัม

– กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ

– พริกขิ้ห นูสวนสับ 1 ช้อนโต๊ะ

– ซอสปรุงรสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ

– ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ

– ผงปรุงรสไก่ 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำมันถั่วเหลือง 3-4 ช้อนโต๊ะ

– ต้นหอม 50 กรัม

– พริกชี้ฟ้าแดง 3 เม็ด

– น้ำตาลทราย

วิธีทำ

เจียวกระเทียมและพริกในน้ำมันจนได้ความหอม จากนั้นใส่ผักถั่วงอกลงไป ปรุงรสชาติด้วยซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม ผงปรุงรส น้ำตาลเล็กน้อย คนให้เข้ากันใส่ต้นหอมและพริกชี้ฟ้าพริกขิ้ห นู สวน

เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยค่ะ กับเมนูผัดถั่วงอกน้ำมันหอยที่น่าทานมากๆ

จะใส่เนื้อต่างๆหรือเต้าหู้ ใส่ได้ตามความชอบค่ะ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ข้อมูลส่วนหนึ่งจาก : postnoname

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่