รสชาติเค็มๆหวานๆ ตะโก้เผือกนุ่มน่าทาน สูตรนี่ทำกินกัน

0

รสชาติเค็มๆหวานๆ ตะโก้เผือกนุ่มน่าทาน สูตรนี่ทำกินกัน

เมนูขนมของหวานที่นำมาฝากในวันนี้นั้น มีเมนูที่ชื่อว่าตะโก้เผือก ซึ่งเป็นขนมไ ท ยโบราณ ที่หลายๆคนนั้นมักจะเคยได้ทานกันอย่างแน่นอนในวัยสมัยตอนเ ด็ กๆ หากใครที่ชื่นชอบหรือนึกถึงขนมโบราณแล้วก็สูตรในวันนี้เก็บเอาไว้ทำกันไดเลย

ตะโก้เผือกส่วนผสมของหน้ากะทิหวานและน้ำกะทิเค็ม มีเผือกกวนนุ่มๆมีกลิ่นความหอมที่อร่อย มาดูในส่วนผสมพร้อมทั้งวิธีการทำกันเลย ซึ่งมีวิธีการทำนั้นที่ไม่ได้ยุ่งยาก หากใครที่ทำเป็นเก่งๆแล้วทำกันเองในบ้ า นหรือจะทำเป็นอาชีพเสริมเพื่อสร้างราย ได้ กันได้เลย

ส่วนผสมตัวตะโก้

1 เผือกหั่นเต๋า นึ่ ง 400 กรัม

2 มะพร้าวอ่อนหั่นเต๋า 100 กรัม

3 แป้งข้าวจ้าว 50 กรัม

4 แป้งถัวเขียว 50 กรัม

5 น้ำตาลทราย 50 กรัม

6 น้ำตาลปิ๊บ 150 กรัม

7 หางกะทิ 750 กรัม

8 เกลือป่น ครึ่งช้อนชา

ส่วนผสมหน้ากะทิหวาน

1 หัวกะทิ 750 กรัม

2 แป้งข้าวจ้าว 30 กรัม

3 แป้งข้าวโพด 30 กรัม

4 น้ำตาลทราย 50 กรัม

5 เกลือป่นนิดหน่อย

6 ใบเตย 2 ใบ

ส่วนผสมหน้ากะทิเค็ม

1 หัวกะทิ 750 กรัม

2 แป้งข้าวโพด 50 กรัม

3 แป้งข้าวจ้าว 1 ช้อนโต๊ะ

4 เกลือป่น 1 ช้อนชาครึ่ง

วิธีการทำ

1 ก่อนที่เราจะทำนั้น ก็จะมาเตรียมในการเย็บกระทงเตรียมเอาไว้ สำหรับการใส่ขนม

2 ก็มาทำในส่วนของการกวนตัวตะโก้กันก่อน ผสมส่วนผสมของแป้งข้าวเจ้า แป้งถั่วเขียว น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย เกลือป่น เทหางกะทิใส่ลงไปผสมให้เข้ากันจน ส่วนผสมทั้งหมดนี้ให้ละลาย จากนั้นให้นำในส่วนผสมนี้มากรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วนำไปตั้งบนเตาไฟกลางๆ กวนอยู่เรื่อยๆคนไปทางทิศเดียวกัน ตัวแป้งก็สุก ให้เบาไฟอ่อน คนต่ออยู่เรื่อยๆไปสักพัก จากนั้นให้ใส่ในส่วนผสมของเผือกกะทิได้ นึ่ งสุกแล้วใส่เนื้อมะพร้าวลงไปกวนส่วนผสมทั้งหมดนี้ให้เข้ากัน หากได้ที่แล้ว ส่วนผสมจะไม่เหลวและจะไม่แห้งจนเกินไป

3 พอได้ส่วนผสมแล้วก็ให้ตับขนมนี้หยอดใส่ลงไป ในกระทงที่ได้เย็บเตรียมเอาไว้ และเมื่อเย็นตัวแล้วขนมก็จะอยู่ตัว

4 มาทำส่วนที่จะเป็นกะทิหวาน ผสมหัวกะทิ ใส่แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวโพด น้ำตาลทราย เกลือป่น ใบเตยใส่ลงไปจะทำการข ยำ ส่วนผสมทั้งหมดนี้ให้ละลายทั้งหมดเข้ากันดี เสร็จแล้วก็จะนำมากรองผ้าขาวบางเอาน้ำส่วนผสมที่ได้ตั้งไฟเปิดไฟกลางๆ คนอยู่เรื่อยๆประมาณ 7-10 นาทีเมื่อส่วนผสมได้ที่แล้วให้ยกลงจากเตาเสร็จแล้วก็จะนำมาหยอดใส่ลงในชั้นเผือกกวนก่อนหน้านี้ที่ได้ทำเอาไว้

5 พอได้ทำหน้ากะทิหวานเสร็จแล้วก็มาต่อกันที่หน้ากะทิเค็ม เราต้องการที่จะให้ความหวานและความเค็มมีการแยกชั้นกัน ส่วนผสมที่จะใช้ในการทำกะทิเค็มจะใช้เป็นหัวกะทิ แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวโพด เกลือป่น คนให้เข้ากันแล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง เสร็จแล้วนำไปตั้งเตาใช้ไฟกลางๆ คนอยู่เรื่อยๆ 7 ถึง 10 นาที ได้ที่แล้วก็ให้ยกลงจากเตา แล้วนำมาหยอดใส่ทับลงบนกะทิหวาน

ขนมตะโก้เผือกเป็นขนมโบราณที่มีหน้าตาน่ารับประทาน จะมีทั้งหมด 3 ชั้นจะเป็นในส่วนของชั้นเผือกกวน กะทิหวาน กะทิเค็ม นำมาทานทั้งหมดเข้ากันอร่อยมากๆ ลองได้นำไปทำตามกันดูนะคะ จะเป็นวิธีการทำที่ไม่ได้ยากอย่างที่หลายๆคนคิด กันเอาไว้

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่