ทำปลาส้ม สูตรนี่เปรี้ยวกำลังดีเนื้ออร่อยเหมือนที่ร้าน

0

ทำปลาส้ม สูตรนี่เปรี้ยวกำลังดีเนื้ออร่อยเหมือนที่ร้าน

เมนูการทำปลาส้มนั้นได้เป็นเมนูอาหารที่ทำมาจากเนื้อปลา เป็นการถนอมอาหารที่จะช่วยทำให้เก็บเอาไว้ทานได้นานมากยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการทำเมนูปลาส้มนี้จะเป็นการห มั กปลาเข้ากับเกลือ ข้าวสวย รสชาติของเมนูนี้ที่ทำออกมาแล้วจะมีรสชาติของความเปรี้ยว รสชาติอร่อย เป็นเมนูที่ทำออกมาแล้วถูกใจหลายๆคน นำมาทาน คู่กับข้าวสวยร้อนๆหรือทานกับข้าวเหนียวก็อร่อย

ปลาส้ม หรือที่มีชื่อเรียกกันว่าปลารสเปรี้ยว มีความอร่อยมีความหอมของตัวสมุนไพร สูตรในวันนี้เก็บเอาไว้ทำตามกันดูได้ เป็นตัวการทำที่ไม่ได้ยุ่งยาก ทำทานกันได้เองหรือจะทำข า ยเพื่อสร้างเป็นอาชีพ

ทำปลาส้มในสูตรแรก

ในสูตรแรกจะทำการห มั กตัวปลาส้ม ให้นำปลาที่ซื้อมาจากตลาดสดนำไปล้างน้ำเปล่าทำความสะอาด แล้วนำมาพักเอาไว้เช็ดให้แห้ง หมักเข้ากับเกลือทาให้ทั่วๆ แล้วทิ้งเอาไว้นานเป็นเวลา 4 ชม.

ใช่ข้าวเหนียวนำไปคลุกกับกระเทียมสด กระเทียมดอง รสดี จะเพิ่มรสชาติความอร่อยและเพิ่มกลิ่นความหอม จากนั้นให้เทใส่ลงไปในเนื้อปลา ทำการเคล้าให้ทั่วๆกันทั้ง 2 ด้าน ก็จะได้เป็นเมนูปลาส้ม

และในส่วนของการทำปลาข้าวคั่วนั้น หลังจากที่เราได้นำปลาแช่น้ำเกลือเสร็จแล้ว ก็ให้นำไปคลุกกับข้าวคั่ว นำไปตากแดดให้แห้ง ไม่ต้องแพงมาก เก็บใส่ถุงบรรจุเอาไว้ได้นานเป็นเดือนเวลาที่จะทานก็นำมาทอด

ทำปลาส้มกินเองแบบง่าย

ในสูตรที่ 2 นี้จะเป็นวิธีการทำที่ไม่ยากเก็บเอาไว้ทำตามกันดูได้เลย รสชาติที่ได้จะมีความเปรี้ยว มีความอร่อยและยังให้กลิ่นความหอมของตัวเครื่องสมุนไพรไ ท ยต่างๆ

ส่วนผสมที่เราจะต้องใช้

1 ปลา ต ะ เ พี ย นหรือว่าจะใช้ปลาชนิดอื่นที่เป็นปลาน้ำจืด ก็ได้

2 เกลือป่น

3 กระเทียมบด

4 ข้าวเหนียวหรือว่าข้าวเจ้าก็ได้แล้วแต่ความสะดวก

การทำปลาส้ม

1 นำปลามาขอดเกล็ดล้างทำความสะอาดให้ดี บั้งเนื้อปลาข้างละประมาณ 4-5 บั้ง แล้วแต่จะใช้เป็นตัวเล็กหรือตัวใหญ่ หากเป็นตัวใหญ่ก็ให้ตัดออกเป็น 2-3 ชิ้นเอาก็ได้ ล้างน้ำให้สะอาดแช่ปลาในน้ำซาวข้าว นาน30นาที

2 กระดาษทิชชู่มาซับตัวปลาให้แห้ง จากนั้นนำไปผสมเข้ากับเกลือ นำมาทาให้ทั่วๆวกับเกลือ ทิ้งเอาไว้นาน 3 ชม.

3 ข้าวที่หุงสุกแล้วนำไปล้างน้ำแล้วเช็ดพอให้แห้งหมาดๆ จากนั้นนำเกลือป่น ข้าวสุก กระเทียม มาใส่เข้าด้วยกันแล้วนำไปคลุกกับตัวปลา เก็บใส่กล่องที่มีฝาปิด แล้ววางทิ้งเอาไว้อย่างนั้น 2 ถึง 5 วัน

4 ให้รอระยะเวลาจนกว่าที่จะมีน้ำออกมาจากตัวปลาหรือว่าจะได้กลิ่นของความเปรี้ยวได้รสชาติของความเปรี้ยว เราก็จะได้ปลาที่นำไปประกอบในเมนูอาหารด้วยวิธีการทอด กันได้เลย

เสร็จแล้วดูน่าทานมากๆเลยล่ะค่ะ รสชาติดี

ขอบคุณข้อมูลจาก : 108archeepparuay

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่