บอกสูตร มะเขือยาวชุบไข่ทอด น้ำมันไม่เป็นฟอง กรอบไม่อมน้ำมัน

0

บอกสูตร มะเขือยาวชุบไข่ทอด น้ำมันไม่เป็นฟอง กรอบไม่อมน้ำมัน

มะเขือยาวชุบไข่ทอด เป็นเมนูโปรดอีกแล้วสำหรับใครหลายคน บางคนก็นำมะเขือยาวมาทอดบางคนก็นำมะเขือยาวมาผัด อร่อยไม่แพ้กันจนหยุดไม่อยู่

มะเขือยาวชุบไข่ทอด มักจะนิยมทานคู่กับน้ำพริกกะปิกับข้าวสวยร้อนๆ เป็นเมนูยอดฮิตที่ทานคู่กับน้ำพริกกะปิ อีกทั้งยังเป็นเมนูติดบ้าน

เวลาทอดทีไรมักจะมีฟองน้ำมันเยอะ แล้วน้ำมันก็เริ่มดำ ซึ่งในวันนี้เราจะมาสอนการทอดอย่างไรไม่ให้อมน้ำมัน และไม่ให้น้ำมันเป็นฟอง ทอดแล้วน้ำมันยังเหลืองใสไม่ขุ่น

เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆมาฝากเพื่อนๆสามารถทำตามได้เลย เพียงแค่เรานำมะเขือยาวชุบแป้งทอดกรอบ แป้งทอดกรอบจะเป็นตัวช่วยในการซับความหวานจากตัวมะเขือยาวได้เป็นอย่างดี ทำให้ตัวมะเขือยาวคงความหวานอยู่ในตัว

โดยปกติแล้วเมื่อเราทอด เสร็จเรียบร้อยแล้วน้ำมันจะมีความดำ แล้วก็ทอดได้เพียงแค่ 1 กระทะเท่านั้น กระทะต่อไปใช้น้ำมันเดิมไม่ได้มันไม่น่ารับประทาน ดังนั้นแล้วเราควรมีเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยให้การทำกับข้าวของเราง่ายขึ้น และอาหารที่เราทำจะอร่อยขึ้น

เทคนิคเลือกมะเขือยาว

เวลาที่เราจะเลือกมะเขือยาวในตลาด ควรเลือกมะเขือยาวที่มีรูปร่างลักษณะตรง ขั้วของมะเขือยาวมีความเขียวสดอยู่ เพียงเท่านี้เราก็จะได้มะเขือยาวที่หวานกรอบ นำไปชุบไข่ทอดแสนอร่อย

ส่วนผสมในการทำมะเขือยาวชุบไข่ทอด

มะเขือยาว 1 ลูก (ราคาประมาณ 15-20 บาท)

ซอสปรุงรส 1 ช้อนชา

ไข่ไก่ 3 ฟอง

เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

แป้งทอดกรอบ 3 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันพืช

สูตรทำมะเขือยาวชุดไข่ทอด

ขั้นตอนการทำมะเขือยาวชุบไข่ทอด ทอดยังไม่ให้น้ำมันเป็นฟอง

– เริ่มต้นจากการล้างทำความสะอาดเจ้ามะเขือยาวให้เรียบร้อยก่อน หลังจากนั้นก็นำมะเขือยาวมาแบ่งเป็นชิ้นแบบเฉียง ความหนาของมะเขือยาวอยู่ที่ประมาณครึ่งเซนติเมตร แล้วก็นำไปแช่ในน้ำเย็นจัด ใส่ดอกเกลือลงไปเล็กน้อย หรือใช้เกลือป่นก็ได้เล็กน้อย

เกลือป่นจะช่วยให้มะเขือไม่ดำ น้ำเย็นจะช่วยให้มะเขือคงความสดและเนื้อของมะเขือยาวตึง เวลานำมาทอดหรือนำมาผัดจะให้ความสดใหม่เหมือนพึ่งเด็ดออกมาจากต้น

– ให้เรานำมะเขือยาวที่แช่ในน้ำเย็นจัดขึ้นมาซับน้ำให้แห้ง แล้วก็ทำการตีไข่ไก่ ปรุงรสชาติด้วยซอสปรุงรส แล้วก็นำมะเขือยาวคลุกกับแป้งทอดกรอบ คลุกเพียงเล็กน้อยเท่านั้นไม่ต้องเยอะ พยายามอย่าให้แป้งจับตัวเป็นก้อน

– เมื่อเรานำมะเขือยาวไปคลุกในไข่ไก่ เสร็จเรียบร้อยแล้วก็ให้ลงไปคลุกแป้งทอดได้เลยแล้วก็นำไปทอด

การนำไปคลุกแป้งทอดกรอบจะเป็นตัวซับความหวานจากมะเขือยาวได้ เวลาทอดน้ำมันจะไม่ดำ แล้วไม่มีฟองกระจายเต็มกระทะ

– การใช้น้ำมันควรใช้น้ำมันที่เยอะพอสมควร ได้น้ำมันควรที่จะร้อนปานกลาง พยายามใส่มะเขือชุบไข่ทีละชิ้นลงไปในกระทะ และพยายามเกลี่ยให้มะเขือยาวกระจายตัวออกจากกันอย่าให้ติดกัน

– หลังจากทอดไปสักระยะแล้ว ให้กลับด้าน แล้วทำการเร่งไฟขึ้นเล็กน้อย ทอดให้มะเขือยาวสุกเหลืองกรอบทั้งสองด้านเป็นอันเสร็จเรียบร้อย แล้วก็นำไปพักไว้ในกระดาษซับมัน

เมนูมะเขือยาวชุบไข่ทอดเป็นเมนูคู่ครัว จัดได้ว่าเป็นเมนูยอดฮิตตามร้านอาหารและร้านค้าทั่วไป หาซื้อทานได้ง่าย ร้านจะต้องมีเมนูนี้ติดเอาไว้ วางขายคู่กับน้ำพริกกะปิปลาทู เป็นอาหารที่อร่อยล้ำเลิศ

อีกทั้งเมนูนี้ยังเป็นประโยชน์ด้วย ได้ประโยชน์จากผักและไข่ ปรุงรสชาติน้ำพริกกะปิในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร ในฉบับของเรา ประหยัดเงินในกระเป๋า ถ้าเราไปซื้อชุดน้ำพริกกะปิชะอมมะเขือชุบไข่ ชุดนึงในตอนนี้ก็อยู่ที่ประมาณ 50-60 แล้ว ถ้าทำเองก็ประหยัดเงินได้เยอะเลย

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่