ทำโรงเรือนสำหรับปลูกผัก ใช้ท่อ PVC ด้วยงบหลักร้อย

0

ทำโรงเรือนสำหรับปลูกผัก ใช้ท่อ PVC ด้วยงบหลักร้อย

การปลูกพืชผักและการรับประทานผักออแกนิกนั้น ผู้คนจำนวนมากได้นิยมรับประทานกันมากขึ้น แต่ถ้าหากว่าเราซื้อตามท้องตลาดที่เขาข า ยกันรา คาผักนั้นก็จะมีราคาที่สูง กว่าราคาผักทั่วไปอยู่มาก เลยได้มีการคิดที่จะเริ่มปลูกผักเอาไว้ทานเอง แต่ต้ น ทุนในการสร้างโรงเรือนสำหรับการปลูกผัก ก็นับว่าใช้เงินที่สูงอยู่ห าก จะต้องล ง ทุ นเพื่อการปลูกผักเอาไว้ทานเอง

จนได้คิดวิธีการสร้างโรงเรือนสำหรับการปลูกผัก โดยเราจะใช้เป็นตัวท่อ PVC ซึ่งได้มีความแข็งแรงและให้ความทนทานด้วย ช่วยในการต้านลมต้านฝนได้ดี แต่ใช้ต้น ทุ นที่ต่ำไม่ต้องลงทุนมาก จะเหมาะสำหรับที่จะใช้เพาะปลูกในครัวเรือนอย่างยิ่งด้วย คุณสมบัติของตัวท่อ PVC ที่เรานำมาเป็นโครงสร้างนั้น จะมีความเหนียวมีความยืดหยุ่น จะช่วยระบายความร้อนได้ดี จึงไม่ต้องห่วงในเรื่องของ การแตกกรอบจากการโดนแดดมากๆ

วิธีการสร้างบ้ า นเป็นโรงเรือนนั้นก็ไม่ได้ยากและก็ไม่ได้ยุ่งยากมากจนเกินไปด้วย ตัวเราสามารถทำได้เองโดยที่ไม่ต้องจ้างช่างให้เสียเงิน จะทำให้ประหยัดค่าเครื่องมือช่าง และข้อดีที่สุดสำหรับการเพาะปลูกโรงเรือนแบบการใช้ท่อ PVC นี้ก็คือจะไม่เป็นสนิมเหมือนกับการทำโรงเรือนที่ทำจากเหล็กทั่วๆไป

ขั้นตอนการสร้างโรงปลูก

1 ก่อนอื่นเลยเราก็ต้องทำการเตรียมพื้นที่ในส่วนที่จะทำการปลูกกันก่อน ให้มีขนาดที่พอเหมาะเท่าที่เราจะต้องการ จะเล็กหรือใหญ่ตามพื้นที่ที่มี จากนั้นจะทำการปรับในส่วนของด้านดินให้มีระดับที่เท่ากัน และจะต้องมีการอัดดินให้มีความแน่น เพื่อที่จะกันดินทรุดในอนาคตได้ หากดินน้อยให้เราซื้อดินมาถมเอาไว้แล้วทำการกดให้แน่นทั่วทุกพื้นที่

2 จะทำการก่อในส่วนของฐานขึ้นมาก่อน โดยเราจะใช้เป็นตอหม้อมาวางเอาไว้เพื่อเป็นฐานเ ส า แต่ถ้าหากว่าไม่สะดวกหรือหาไม่ได้ ก็จะใช้เป็นไม้มาประกอบกับฐานหรือทำการสร้างเป็นโต๊ะขึ้นมา 4 มุมก็ได้

3 ท่อ PVC นำมาตัดโค้ง ให้เป็นโค้งของตัวหลังคา โดยจะใช้ฐานที่สร้างเอาไว้ยึดในส่วนของปลายท่อให้แน่น จะต้องมีการยึดให้แน่นและมั่นคงจะได้ไม่ลู่ตามแรงลมได้ในภายหลัง

4 จากนั้นก็จะนำลวดหรือใช้เชือกมาขึงเอาไว้เพื่อที่จะเป็นฐานสำหรับการรองรับหลังคา ระยะความห่ า งนั้นก็ให้กะเอาตามความเหมาะสม ขึงให้ทั่วทั้งโครงหลังคา

5 พลาสติกใสที่เตรียมเอาไว้มาคลุมหลังคาแล้วทำการยึดให้แน่น ตามเชือก เพื่อที่จะไม่ให้พลาสติกนั้นร่วงหล่นได้ เมื่อได้เจอกับลม ดึงให้ตึงจะได้แน่นๆ

6 ตกแต่งภายในน้ำตาข่าย หรือใช้เป็นแผ่นกระเบื้องมาวางรองให้เป็นฐาน ผูกด้านในยึดให้ติดให้แข็งแรง เพื่อที่จะเป็นการรับน้ำ ห นั ก ของต้นผักที่จะทำการปลูก

7 แล้วทำการขึงซาแลน ในส่วนด้านล่างที่เป็นฐาน เพื่อจะเป็นการปิดบังโครงสร้างป้อง กันลม ที่จะระบายเข้าออกด้วย เป็นการ ล ด การต้านแรงลมไปในตัว

8 จะยึดติดประตูให้เรียบร้อย โดยจะใช้เป็นบานพับให้เกลียวน๊อตสำหรับการเปิดปิดและให้ความแข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานมากขึ้น ทำเสร็จแล้วก็นำผักมาวางในโรงเรือนและทำการปลูกจากท่อ PVC นี้ได้เลย

เรียบเรียง : Postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่