วิธีการทำขนมไข่หงส์ สูตรชาววัง แป้งอร่อยเครื่องอร่อย

0

วิธีการทำขนมไข่หงส์ สูตรชาววัง แป้งอร่อยเครื่องอร่อย

ขนมไข่หงส์เป็นเมนูขนมโบราณสูตรในวันนี้เราได้นำมาฝากกัน เป็นสูตรชาววัง การทำในวันนี้นั้นจะทำได้ประมาณ 30 ชิ้นให้ความอร่อยและหน้าตาที่น่ารับประทานมากๆ มาดูในส่วนผสมและวัตถุดิบขั้นตอนการทำขนมไข่หงส์ นี้กันเลย เป็นวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยาก

ส่วนผสมและวัตถุดิบขนมไข่หงส์ (ทำได้ประมาณ 30 ชิ้น)

ส่วนผสมแป้ง

แป้งข้าวหนียว 3 ถ้วย , แป้งข้าวเจ้า 1/4 ถ้วย , มะพร้าวขูดขาว 2 ถ้วย , น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น 3/4 ช้อนชา , น้ำอุ่น 1/2 ถ้วย , น้ำมันสำหรับการทอดขนม

ส่วนผสม ไ ส้

ถั่วทอง (ถั่วเขียวเลาะเปลือกออก) 3/4 ถ้วย , หอมแดงสับหยาบ 1/4 ถ้วย , น้ำมันพืช 1/4 ถ้วย , น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น 3/4 ช้อนชา , พริกไ ท ยป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ (ปริมาณตามใจชอบ)

น้ำตาลสำหรับเคลือบ

น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย , น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย

วิธีการทำขนมไข่หงส์

1 ถั่วทำการล้างให้สะอาดแล้วแช่น้ำทิ้งเอาไว้ 1 คืน หรือนำไปแช่เอาไว้ในน้ำอุ่นอย่างน้อย 3 ชม.แช่เสร็จแล้วก็ให้นำมาล้างให้สะอาดในรอบสุดท้าย

2 ล้างเสร็จแล้วก็ให้เตรียมตัวไปนึ่ งบนน้ำเดือดปูผ้าขาวบางรองเอาไว้ ใช้ไฟกลางนึ่ งไปเรื่อยๆจนสุก วางพักเอาไว้ให้หายร้อน นำไปโขลกให้ละเอืยดเตรียมรอเอาไว้ ทำในส่วนถัดไป

3 หอมแดงนำไปผัดในน้ำมันให้ได้ กลิ่นของความหอม จากนั้นใส่ถั่วที่ได้โขกเอาไว้ลงไปผัดให้เข้ากันปรุงรสชาติด้วยการเติมน้ำตาลทราย เติมเกลือ พริกไ ท ยผัดต่อทั้งหมดให้ผสมเข้ากัน จนส่วนผสมเริ่มร่อนออกจากกระทะก็เป็นอันใดที่ ปิดไฟพักเอาไว้ให้หายร้อน นำมาปั้นให้ได้เป็นก้อนกลมๆ น้ำห นั ก ก้อนละประมาณ 10 กรัมเตรียมรอไว้

4 แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า มะพร้าวขูด เทใส่ลงไปในอ่างผสมนวดผสมทั้งหมดให้เข้ากันมะพร้าวจะเริ่มมีน้ำมันออกมาเล็กน้อย จากนั้นให้ใส่น้ำตาลปี๊บ ใส่เกลือผสมให้เข้ากันเติมน้ำใส่ลงไปทีละน้อยๆ

5 นวดต่อจนสามารถที่จะปั้นเป็นก้อนได้ พักด้วยแป้งทิ้งเอาไว้ประมาณ 20 นาทีแล้วทำการปั้นแป้งให้ได้ลักษณะเป็นก้อนกลมๆน้ำ ห นั กก้อนละประมาณ 15 กรัม แล้วนำไปห่อตัวไ ส้ ให้มิด

6 พอได้ทำการปั้นการห่อเสร็จแล้ว ขั้นตอนถัดมาก็จะเป็นในส่วนของการทอด ตั้งกระทะเปิดไฟอ่อน ทำการทอดประมาณ 10 นาทีหรือจนกว่าตัวแป้งจนเหลืองกรอบ เสร็จแล้วก็ให้ใช้กระชอนตักขึ้นพักเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน

7 ตั้งกระทะใส่น้ำตาลทรายและน้ำ เปิดไฟด้วยระดับปานกลางค่อนไปทางอ่อน ทำการเคี่ยวจนเหนียวและมีความเดือดเป็นฟองเล็กๆอยู่เต็มกระทะ ใส่ขนมที่ได้ทอดสุกแล้วก่อนหน้านี้ลงไปคลุกลงไปเคลือบให้ทั่วทั้งลูก ปิดไฟคลุกต่อจนน้ำตาลตกผลึกเป็นสีขาวทั้งหมดและแห้งสนิทนี้ เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยพร้อมเสริฟกันเลยค่ะ

น่าทานมากๆเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : nernnam.bloggang

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่