6 อาชีพตกงาน หางานที่ 2 ไว้ เตรียมพร้อม 3 ปีข้างหน้า

0

6 อาชีพตกงาน หางานที่ 2 ไว้ เตรียมพร้อม 3 ปีข้างหน้า

ในตอนนี้คุณกำลังทำอาชีพอะไรอยู่ หากในช่วงนี้ชีวิตของคุณกำลังย่ำอยู่กับที่ไม่ไปไหน อาชีพที่ทำอยู่รู้สึกว่ามันมีบางสิ่งบางอย่างเริ่มเปลี่ยนแปลงไป แน่นอนว่าเทคโนโลยีต่างๆอาจจะเข้ามาแทนที่ในสายงานที่คุณกำลังทำอยู่ก็ได้

นั่นเป็นเพราะว่าบนโลกใบนี้ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท และทุกสิ่งทุกอย่างเกิดการเปลี่ยนแปลงไปเพียงแค่ชั่วข้ามคืนเท่านั้น โลกหมุนไปเรื่อยๆไม่เคยหยุดรอใคร คนส่วนใหญ่มักจะตามไม่ทัน สุดท้ายแล้วถูกลืมเอาไว้ข้างหลัง ดังนั้นแล้วหากคุณจำเป็นจะต้องเรียนรู้ และจะต้องพัฒนาตัวเองควรที่จะทำตั้งแต่วันนี้ เพื่อที่จะอยู่รอดได้ทุกซีซั่น

6 อาชีพที่กำลังจะตกงาน

สำหรับอาชีพที่ผมกำลังจะบอกในวันนี้ เป็นความเสี่ยงส่วนหนึ่งเท่านั้น อาจจะเกิดขึ้นหรืออาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้ เนื่องจากอาชีพที่ผมกำลังจะบอก กำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เนื่องจากมีเทคโนโลยีเข้ามาข้องเกี่ยว มีระบบ AI ซึ่งหมายความว่าเป็นระบบอัตโนมัติที่เข้ามาแทนที่การทำงานของคน

1 โรงงานผลิตรถยนต์

เพื่อนของผมทำงานในโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทใหญ่แห่งหนึ่งอันดับโลกเลยก็ว่าได้ เป็นหัวหน้างานมา 15 ปี แต่สุดท้ายแล้วมีจดหมายเชิญให้ผมออก เนื่องจากทางโรงงานบอกว่าจะมีหุ่นยนต์และระบบ AI เข้ามาทำงานแทนที่แล้ว

สุดท้ายแล้วผมจำเป็นจะต้องออกเพราะว่าเขาไม่ต้องการจ้างงาน เขามีระบบหุ่นยนต์และระบบ AI เข้ามาแทนที่โดยที่ทำงานโดยไม่บ่นไม่เหนื่อย และไม่เบื่อกับการที่กำลังทำอยู่ และสิ่งที่สำคัญคือทำงานได้เป๊ะมากกว่าคนอีก

2 ห้องเช่าอพาร์ทเม้นท์

มีบริษัทมากมายทำการเปิดเป็นห้องเช่าและเป็นอพาร์ทเม้นท์ สำหรับให้ผู้คนมาเช่ารายเดือน สมมุติว่าเคยเก็บค่าเช่าตึกนึงเดือนละประมาณ 40,000 บาท กลับกลายเป็นว่าตอนนี้เก็บค่าเช่าได้ประมาณแค่ 20,000 บาทเท่านั้น หายไปครึ่งต่อครึ่งเลย

เนื่องจากในปัจจุบันมีเทคโนโลยีโดยเฉพาะ Application ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน มี Application ที่คอยจองห้องพัก เป็นพนักงาน Call Center ให้กับเรา อีกทั้งยังมีการทำรีวิวต่างๆมากมาย ถ้าหากเราไม่เข้าร่วม สุดท้ายแล้วเราก็จะล้าหลัง และแน่นอนว่ามันทำให้การเงินของเราลดลง เนื่องจากมีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

3 รถเช่า รถแท็กซี่

ในช่วง 30 ปีก่อนจะเห็นได้ว่าคนที่ขับรถแท็กซี่ เป็นคนที่มีเงินค่อนข้างมาก และแน่นอนว่าคนที่ผมรู้จัก เป็นคนที่มีรถแท็กซี่ไม่ต่ำกว่า 300 คัน เขาทำกิจการเช่นนี้มาตลอด จนกระทั่งในปัจจุบัน มี Application ที่คอยจัดการรบทั้ง 300 คันของผม ทำให้กิจการของผมจะต้องปิดตัวลงไป

เราสู้กับกิจการใหญ่ๆของคนอื่นไม่ได้เลย เนื่องจากเรามีทุนไม่สูงพอ ไม่กล้าเสี่ยงที่จะลงทุนจ่ายเงินให้กับการตลาดบางเจ้า สุดท้ายแล้วการลงทุนของผมสำหรับรถ 300 คัน ก็ไปอยู่ในมือของเจ้าของแอพพลิเคชั่นเฉยเลย

4 เครื่องใช้ไฟฟ้า

ในช่วงหลายสิบปีก่อน เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่นิยมและเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อทุกครัวเรือนเป็นอย่างมาก แต่ในปัจจุบันนี้มีการแข่งขันมากมายเกิดขึ้น เครื่องใช้ไฟฟ้าบางประเภทถูกมาก จากราคาหลักพันหลักหมื่นกลายเป็นหลักร้อยบาทก็มี

เหตุผลนั้นเกิดจาก มีคู่ค้าคู่แข่งเป็นจำนวนมาก และสิ่งที่สำคัญคือมีการพัฒนาเทคโนโลยีและระบบ AI เข้ามาทำให้ชิ้นผลิตภัณฑ์เหล่านั้นราคาถูกลง จนทำให้คนที่ลงทุนซื้อของไว้จำนวนมากขายไม่ออก ถ้าขายได้ก็ต่ำกว่าทุน แล้วก็ขาดทุนในที่สุด

5 พนักงานธนาคาร

ข้อนี้เราเห็นได้ชัดเจนเลย เนื่องจากในปัจจุบันมี Application และเทคโนโลยีเกี่ยวกับธนาคารเข้ามาข้องเกี่ยวในชีวิตประจำวัน ในทุกวันนี้เราไม่จำเป็นจะต้องไปธนาคารเพื่อไปฝากเงินหรือถอนเงินเลย มีตู้ธนาคารตู้ ATM ที่สะดวกสบาย และยังมี Application ที่เราสามารถโอนเงินอย่าให้เงินไปได้ทุกที่โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม

จนทำให้พนักงานหลายแห่งถูกเชิญออก บางคนก็ตกงาน ทั้งที่ยังมีภาระที่จะต้องรับผิดชอบ ไหนจะค่ารถค่าบ้านค่าเลี้ยงดูครอบครัวอีก จะทำให้ใครหลายคนหมดหวังหมดกำลังใจ และสิ่งที่ผมกำลังจะบอกคือถ้าหากคุณไม่มีอาชีพที่ 2 ที่จะสามารถ support สิ่งเหล่านี้ได้ มันอาจจะทำให้คุณเหนื่อยใจเหนื่อยกายเพิ่มมากขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน

6 ห้างสรรพสินค้า

ห้างสรรพสินค้าเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด เต็มไปหมด มีการแข่งขัน มีการทำการตลาด หากคุณไม่เป็นคนที่ใหญ่เพียงพอ ไม่มีทุนหนาเพียงพอ คุณก็จะไม่สามารถที่จะสู้กับคนที่มีเงินทุนหนาได้เลย

และแน่นอนว่าคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันอัตราการเดินเข้าห้างสรรพสินค้าน้อยลงมากกว่าแต่ก่อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถช้อปปิ้งออนไลน์ได้แล้ว และยังต้องระวังตัวเกี่ยวกับโรคต่างๆอีกด้วย และสิ่งที่สำคัญคือค่าใช้จ่ายในการเช่าที่แต่ละเดือนค่อนข้างสูง ควรที่จะระวังเป็นอย่างมาก

เราจะเห็นได้ว่าถ้าหากเราตามกระแสโลกไม่ทัน ตามระบบเทคโนโลยีต่างๆไม่ทันเราก็จะเป็นคนที่ละหลัง และถูกลืมไปในที่สุด

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่