ปลูกต้นมะนาวลงกระถางแบบนี่ ออกมะนาวเต็มต้น ไม่มีพื้นที่ว่าง

0

ปลูกต้นมะนาวลงกระถางแบบนี่ ออกมะนาวเต็มต้น ไม่มีพื้นที่ว่าง

มะนาวที่มีราคาแพง ให้หาซื้อพั น ธุ์มาปลูกเอาไว้ที่บ้ า น มีพื้นที่ไม่มากก็สามารถปลูกต้นมะนาวใส่ลงไปในกระถางมี ลูกมะนาวออกเต็มต้นแบบเก็บกินกันแทบไม่ทัน ไม่มีพื้นที่ว่างเหลือให้ออกเลย

ด้วยเคล็ดลับดีๆในวันนี้ที่ได้นำมาฝากทุกท่านกัน เป็นการปลูกมะนาวในกระถางให้ ลู กออกได้เยอะ “หลังจากที่เกษียณงานใช้เวลาว่าง ในการทด ลองปลูกมะนาวในกระถาง กว่าจะได้สูตรที่ลงตัว ต้องใช้เวลาถึง 7 ปี ถึงจะรู้เรื่องวิธีการ สูตรปุ๋ย การป้องกันแ ม ล ง การทำนอกฤดู รวมถึงเรื่องพันธุ์มะนาว ต้องใช้แป้นพิจิตร เพราะทำนอกฤดู ติ ด ลู ก ง่าย ผล ด ก ใหญ่ ระบบรากแข็ง แรง ทนต่อโ ร ค แคง เกอร์และแ ม ล งมากกว่าพันธุ์อื่น”

วิธีการปลูก

อ.ประเวศ แสงเพชร ได้เป็นอดีตข้าราชการกรมวิชาการเกษตร ได้แนะนำความรู้ที่ดีว่า หากต้องการที่จะบังคับนอกฤดู ควรที่จะเลือกใช้เป็นกระถาง 15-18 นิ้ว เพื่อที่จะทำให้รากของต้นมะนาวนั้นเดินได้สะดวก วัสดุที่ใช้ในการปลูกก็จะใช้เป็นดินร่วน 3 ส่วน กากมะพร้าวจำนวน 1 ส่วนและผสมรวมกับ ปุ๋ ย ค อ กเล็กน้อย และที่สำคัญนั้น ตอนลงกิ่งพั น ธุ์มะนาวในกระถาง จะต้องมีไม้หรือใช้เป็นเสามาค้ำเอาไว้ เพื่อที่จะป้อง กันต้นมะนาวล้ม

พอได้ทำการลงกิ่งตอนแล้ว เราจะโรย ปุ๋ ยสูตรเสมอ 15-15-15 ในอัตรา 1 ช้อนโต๊ะให้ทั่วๆกัน ทำการรดน้ำวันละ 1 ครั้ง ไม่กี่วันนั้นเมื่อต้นมะนาวได้ตั้งตัวได้ ก็จะเริ่มมีการเจริญเติบโตขึ้น จะเริ่มผลิใบอ่อนออกมา การให้ ปุ๋ ยให้ ปุ๋ ย เดือนละ 1 ครั้ง จนต้นมะนาวมีอายุได้ 3 เดือน

และหลังจากนั้นให้เปลี่ยนมาให้ 15 วันต่อ 1 ครั้ง จนกว่าจะถึงเวลาทำผลนอกฤดู หากต้นมะนาวออกดอกในช่วงที่ต้นยัง อา ยุไม่ครบ 1 ปี ให้เ ด็ ดดอกที่ออกทิ้งไป เพื่อที่จะทำให้ต้นมะนาวมีความสมบูรณ์มากที่สุด

อาจารย์ท่านได้ย้ำอยู่เสมอว่า ใบอ่อนนั้นจะสำคัญมาก เพราะถือได้ว่าเป็นตัว ชี้ วัดว่าต้นมะนาวมีความสมบูรณ์หรือไม่ แถมใบอ่อนนั้นยังได้เป็นอาหารโปรดของตัวแ ม ล งต่างๆด้วย เพราะฉะนั้นแล้วตั้งแต่เริ่มปลูกจะต้องคอย ป้ อ ง กันแ ม ล งเหล่านั้น ใช้เป็น ย า เส้นครึ่งถุงแช่ในน้ำสะอาดจำนวน 1 ลิตร ทิ้งเอาไว้นาน 3 ชม. แล้วนำมากรองเอาแต่เฉพาะน้ำ ใส่เ ห ล้ าข าว ลงไป 2 ฝา คนให้เข้ากันเทใส่ลงไปในขวดป๊อกกี้ แล้วนำไป ฉี ดให้ทั่วต้น 2-3 ครั้ง และที่เหลือให้เก็บไว้ ฉี ดเมื่อได้พเจอแ ม ล งเข้ามารบ กวนต้นมะนาว

พอได้ทำการปลูกไปเรื่อยๆ ต้นมะนาว 1 ปีแล้วให้ทำการตอนกิ่ง ที่มีความสมบูรณ์ที่สุดเก็บเอาไว้เป็นพันธ์ พร้อมที่จะตัดแต่งทรงพุ่ม ทารอยแ ผ ล ที่ทำการตัดแต่งด้วยปูนแดงหรือใช้เป็นสีน้ำมัน เพื่อที่จะป้ อ ง กันไม่ให้เกิดเป็นเ ชื้ อ ร า บำรุงต้นมะนาวให้มีความสมบูรณ์

การบังคับต้นมะนาวให้ออกผลนอกฤดู ให้เริ่มงดน้ำในช่วงเดือนตุลาคม เพื่อที่จะบังคับให้มะนาวออกผลทันแล้วเก็บได้ในเดือนเมษายน ในช่วงเวลาที่มะนาวมีราคาแพง

งด การให้น้ำราว 1-2 สัปดาห์ คลุมต้นด้วยวัสดุใสป้องกันฝนหลงฤดู เมื่อเห็นใบเริ่มม้วนกรอบ จึงเปิดพลาสติกออก โรย ปุ๋ ยสูตร 12-24-12 อัตรา 1 ช้อนโต๊ะ ห่ า งโคนต้นเล็กน้อย

แล้วทำการรดน้ำปรับเปลี่ยนกลับมารดน้ำวันละ 1 ครั้งเหมือนเดิม หากมีอากาศที่ร้อนจัดให้รดน้ำวันละ 2 ครั้งในช่วงเช้าและเย็น หาอะไรมาพรางแสงแดดเอาไว้ให้ต้นมะนาวด้วยจะดี ระยะเวลาภายใน 7 วัน ต้นมะนาวจะเริ่มออกดอกออกมาให้ได้เห็น

และสำหรับในช่วงนี้นั้นก็ให้ลดน้ำอยู่สม่ำเสมอ เปลี่ยนการให้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ตามสูตรเดิม หรือจะใช้เป็นสูตร 13-13-21 ก็ได้ สิ่งที่สำคัญมากๆจะต้องดูแลในเรื่องของแ ม ล งตามขั้นตอนที่ได้บอกมาข้างต้นนี้ เท่านี้เราก็จะได้มะนาวลู ก ด กในช่วงเดือนเมษายน เอาไว้เก็บรับประทานกันได้ หรือหากปลูกในปริมาณมากๆก็เก็บข า ยสร้างเป็นอาชีพ สร้างรายได้สร้างเงินที่ดีให้กับตัวเอง

เรียบเรียง : postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่