พริกสด มะนาว กะเพราโหระพา วิธีนี่เก็บได้นานคงความสด

0

พริกสด มะนาว กะเพราโหระพา วิธีนี่เก็บได้นานคงความสด

ส่วนประกอบในการทำเมนูอาหารต่างๆนั้น สำหรับ พริก มะนาว ใบกระเพรา ใบโหระพาเป็นสิ่งที่จะขาด กันไม่ได้อยู่ในครัวกันเลย เพราะจะต้องมีติด กันเอาไว้ ประกอบในเมนูอาหารต่างๆได้อย่างมากมาย จะช่วยชูรสชาติให้มีความอร่อยได้มากยิ่งขึ้น

เวลาที่เราไปตลาดนั้น ก็มักจะซื้อติดในครัวกันเอาไว้ แต่ในบางทีที่เราซื้อมาในปริมาณที่มากทำไม่หมดเก็บเอาไว้ไม่นาน ก็จะต้องเสียไปในทุกที วันนี้เราจึงได้นำวิธีดีๆมาฝากกัน จะเป็นวิธีที่จะช่วยเก็บพริก มะนาว กระเพรา ใบโหระพา เหล่านี้ให้อยู่ได้นานมากยิ่งขึ้น จะยังคงความสดเอาไว้ จะนำมาใช้ได้ ในครั้งถัดไปได้โดยที่ไม่ต้องทิ้งกันเลย

เป็นในส่วนของขั้นตอนการ ถนอมเก็บอาหารเพื่อที่จะเอาไว้ได้นานมากยิ่งขึ้น ในบางครั้งที่ได้ซื้อมาในปริมาณที่มาก ทำไม่หมด จะเก็บเอาไว้ปกติเราเก็บใส่ถ้วยใส่ถุงอยู่ได้ไม่กี่วันก็ไม่สดดีแล้ว จะต้องทิ้งไปในทุกที เคล็ดลับง่ายๆในวันนี้ ลองนำไปทำการค่ะ จะเก็บได้นานมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม วิธีการอย่างไรนั้นไม่ได้ยุ่งยากเลย

1 เก็บพริกให้นาน เผ็ด สดใหม่

พริกที่ซื้อมาจากตลาดนั้น เมื่อนำไปทำในเมนูอาหารไม่หมด วิธีการเก็บง่ายๆพริกนำไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาดดี แช่น้ำเกลือเอาไว้ประมาณ 30 นาที แช่เสร็จแล้วเรียบร้อยล้างน้ำเปล่าสะอาด 2-3 รอบ แล้วให้วางพักไว้เพื่อให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นให้เราเก็บพริกใส่ลงไปในถุงที่มีซิปล็อคแล้วแช่เอาไว้ในช่องฟรีซ

เวลาที่จะนำพริกออกมาใช้นั้น ก็ให้น้ำออกมาจากช่องฟรีซที่แพ็คเอาไว้ในถุงไม่ต้องรอให้ละลาย ให้นำมาหั่นได้เลย จะให้กลิ่นของพริกที่มีความหอมเหมือนกับพริกที่เพิ่งซื้อมาใหม่ แล้วนำไปประกอบในเมนูอาหารได้ จะยังรสชาติรสชาติความเผ็ดของพริกนั้น ก็จะยังคงอยู่เหมือนในตอนแรกๆเลย จะยังมีความเผ็ดมีกลิ่นหอมของพริกอยู่เหมือนเดิม

2 เก็บมะนาว รสเปรี้ยว กลมกล่อม

เครื่องปรุงรสชาติอาหารอย่างมะนาว ในหลายๆเมนูที่จะไม่ใส่ไม่ได้เลย รสชาติความเปรี้ยวความหอมความกลมกล่อมที่มีมากขึ้น มะนาวนั้นการเก็บเอาไว้ให้นานโดยที่จะยังคงความเปรี้ยวไม่เสียรสชาติของมะนาวไป ให้นำมะนาวไปล้างน้ำเปล่าทำความสะอาดแล้วนำผ้ามาเช็ดให้แห้ง

จากนั้นจะใช้เป็นที่แรปพลาสติกที่มีเอาไว้สำหรับการแรปอาหารนั้นมาห่อมะนาวให้ทั่ว จะห่อทีละลูกหรือจะเรียงแถวกันแล้วห่อก็ได้ เมื่อห่อเสร็จแล้วก็ให้เก็บใส่กล่องที่มีฝาปิดแล้วนำเข้าแช่ในตู้เย็นไม่ต้องช่องฟิส แต่ให้แช่ในตู้เย็นธรรมด าวิธีนี้จะช่วยเก็บเอาไว้ได้นานมากยิ่งขึ้น

หรือจะลองเป็นวิธีการบีบน้ำมะนาวใส่ลงไปในช่องที่ทำน้ำแข็ง วิธีนี้นั้นหลายคนจะนิยมทำกัน มะนาวในช่วงที่มีราคาสูง ก็ใช้วิธีนี้กันนะคะ เก็บเอาไว้ใช้กันได้ บีบน้ำมะนาวใส่ลงไปในช่องทำน้ำแข็งเล็กๆแล้วนำแช่ช่องฟิตทิ้งเอาไว้

เวลาที่เราจะนำมา ประกอบในการทำอาหารก็ให้บีบออกมาทีละก้อน หรือในปริมาณที่เราต้องการ รสชาติที่ได้จากมะนาวนี้นั้นจะได้ความเปรี้ยวความหอมและความอร่อยได้เหมือนเดิม

3 เก็บใบกระเพรา โหระพา ได้นานขึ้น

ในส่วนของใบกระเพราหรือใบโหระพาที่นำมาใช้ไม่หมด แช่เอาไว้ในตู้เย็นไม่นานก็จะต้องทิ้งกันในทุกที การเก็บใบกระเพราและโหระพาเอาไว้ให้ได้นานมากยิ่งขึ้น ตั้งน้ำต้มน้ำให้เดือดแล้วหาภาชนะใส่น้ำเย็นใส่น้ำแข็งที่ละลายเอาไว้ น้ำเย็นจัดจะยิ่งดีมากๆ

ใบกระเพรา ใบโหระพา ล้างน้ำทำความสะอาด จากนั้นนำไปล ว กในน้ำเดือด คนประมาณ 2-3 ครั้งแล้วให้ตักขึ้นได้เลย ตักใส่ลงไปในน้ำเย็นที่ละลายน้ำแข็ง แช่เอาไว้ในทันที จากนั้นทำการปั้นผักให้เป็นก้อนๆ บีบน้ำออกให้หมด เก็บใส่ลงไปในถุงพลาสติกที่มีซิปล็อก แล้วแช่เอาไว้ในช่องฟรีซได้เลย

เวลาที่จะนำมาทำอาหารก็ให้หยิบออกมาจากช่องฟรีซ ตามปริมาณก้อนที่ต้องการ จะใช้นำไปประกอบอาหารได้ตามปกติเลย จะยังคงได้กลิ่นของความหอมจากใบโหระพาใบกระเพรานี้เอาไว้อยู่

ขอบคุณข้อมูลจาก : 108archeepparuay

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่