หนุ่มใจดี บอกขั้นตอนเลี้ยงกุ้งขาย ทำเป็นอาชีพหลัก

0

หนุ่มใจดี บอกขั้นตอนเลี้ยงกุ้งขาย ทำเป็นอาชีพหลัก

เราได้นำความรู้ที่ดีเคล็ดลับดีๆมาฝากให้กับทุกท่านกัน หากใครที่กำลังมองหาอาชีพหลักอาชีพเสริมอยู่แล้วก็ เราแนะนำกันเลยล่ะค่ะ เป็นวิธีการเลี้ยงกุ้งแม่น้ำในบ่ อ ซีเมนต์ จะต้องเตรียมตัวกันอย่างไร ลง ทุ นอย่างไรแล้วตามมาดูกันเลย

ด้วยราคาที่แพงของกุ้งแม่น้ำ เนื้อที่อร่อยรสชาติที่อร่อย จึงเป็นที่หายากและมีรา คาที่สูงขึ้น ปัจจุบันราคาของกุ้งแม่น้ำขยับตัวสูงขึ้น กิโลกรัมละประมาณ 300 กว่าบาท จนถึง 800 ถึง 1,500 เกษตรกรหลายๆท่านได้หันมาเลี้ยงกุ้งแม่น้ำกัน เราตามมาดูวิธีนี้กันเลย

ใช้ลูกกุ้งขนาด 5-7 ซม. จำนวน 200 ตัว

1 บ่อปูนขนาด 3×3 เมตร ลึก 60 ซม.

2 เครื่องทำอ๊อกซิเจนแบบ 2 รู (ราคาประมาณ 380-400 บาท)

3 สายยางอากาศ

– ยาว 6 เมตร (แบ่งเป็นเส้นละ 1.50 เมตร 4 เส้น)

– ยาว 2 เมตร (แบ่งเป็นเส้นละ 1 เมตร 2 เส้น)

4 ตัวแยก 3 ทาง 2 อัน

5 หัวทราย 4 หัว

สายยางอากาศเส้นละ 1 เมตร ต่อเข้ากับตัวเครื่องทำออก ซิเจน รูละ 1 เส้นแล้วให้ใส่ตัวแยก 3 ทางข้างละเส้นจากนั้นให้ใส่สายยางอากาศ เส้นละ 1.50 เมตรที่บริเวณปลาตัวแยกแต่ละปลาย สุดท้ายปลายสายยางก็ใส่หัวทราย ปลายละหัว ก็จะได้ชุดจ่ายออก ซิ เจนเรียบร้อย

6 อาหารอนุบาลกุ้ง

– อาหารเม็ด หาซื้อได้ตามร้านข า ยอาหารสัตว์ทั่วไป เป็นอาหารสำหรับกุ้งลงเดิน

– อันนี้จะใช้ไม่ใช้ก็ได้ครับ อาหารสด ไรแดง อันนี้ยากหน่อยหาได้ ก็ดี หาไม่ได้ ก็ซื้อตามร้านข า ยปลาสวยงาม

7 ผงแร่ธาตุ สำหรับช่วยให้กุ้งลอกคราบได้เร็ว มีข า ยตามร้านขายอาหารสัตว์

8 ท่อพีวีซี สำหรับให้กุ้งหลบซ่อนหรืออาศัย

9 แผ่นกระเบื้องหลังคา สำหรับให้กุ้งหลบอาศัย

10 ลูกกุ้งขนาด 5-7 ซม.

11 เกลือแกง ถุงละ 10 บาท 2 ถุง ไม่ต้องเน้นยี่ห้อมากนะครับเกลือเค็มทุกถุงครับซื้อถูกๆตามท้องตลาด ก็ได้ครับ เอาเพื่อมาจัด การกับสิ่งที่ไม่สะอาดในน้ำเฉยๆครับ

12 วิตามินสำหรับกุ้ง

วิธีการเริ่มเลี้ยงกุ้ง

1 เติมน้ำสะอาดใส่ลงไปใน บ่ อ ปู น ให้ได้ขนาดของความลึก 50 cm ใส่เกลือลงไปให้ทั่วบ่อ หมดถุงจำนวน 2 ถุง เปิดตัวเครื่องออก ซิ เจน เพื่อที่จะเพิ่มอากาศในน้ำให้ หัวสายอยู่ตามมุมมองของทั้ง 4 มุม ปล่อยน้ำทิ้งเอาไว้นาน 36 ถึง 48 ชม. ก่อนที่จะทำการปล่อยกุ้งลงไป จะใช้ได้ทั้งน้ำบาดาลและน้ำประปา แต่จะต้องปล่อยน้ำพักเอาไว้ก่อน

2 วางเรียงท่อ PVC หรือกระเบื้องหลังคาลงบ่อเอาไว้

3 เมื่อได้เตรียมน้ำทิ้งเอาไว้ครบนาน 48 ชม.แล้วให้ปล่อยลูกกุ้งใส่ลงไปในบ่อได้เลยค่อยๆวางเขาลงไป อย่าเพิ่งให้อาหารกุ้งในขั้นตอนนี้ จะต้องให้กุ้งงดอาหารเป็นเวลา 1 วัน ค่อยให้อาหารในวันถัดไป

4 วันถัดมาก็ให้เริ่มให้อาหารกุ้งได้เลย ในจำนวนกุ้งที่ลงเลี้ยงในบ่อนี้นั้นให้วันละจำนวน 4 ช้อน ใส่ไปโดยรอบๆบ่อ พยายามให้อาหารกุ้งในช่วงเย็นหรือช่วงใกล้มืดจะเป็นเวลาที่ดี

5 เมื่อปล่อยกุ้งลงน้ำครบเวลา 7 วันแล้วใ ห้หว่านแร่ ธาตุสำหรับกุ้งจำนวน 4 ช้อนโต๊ะ เราจะทำแบบนี้ในทุกๆ 15 วัน ให้ลองสังเกตดู หลังจากที่ได้ให้แร่ ธาตุลงไปนั้นกุ้งจะขึ้นมาลอกคราบเอาไว้บนแผ่นกระเบื้องหลังคา ซึ่งเป็น เรื่องที่ดี เพราะกุ้งกำลังจะโตขึ้น

6 เลี้ยงกุ้งและให้อาหารไปเรื่อยๆจนครบเวลา 45 วันเป็นขนาดอาหารของกุ้งเป็นกุ้งขนาด กลาง ขนาดใหญ่ ให้อาหารกุ้งขนาด กลางครบ 45 วัน ก็ให้เปลี่ยนขนาดให้เป็นขนาดใหญ่ ให้อาหารกุ้งขนาดใหญ่ต่อไป 60 วัน

7 เลี้ยงต่อไปจนครบระยะเวลา 6-7 เดือน ก็จะเริ่มเห็นผลงาน จะเล็กจะใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือ ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงของเรา

8 และสิ่งสำคัญมากๆที่จะต้องใส่ใจ ช่วงที่ให้อาหารกุ้ง หากมีวิตามินหรืออาหารเสริมดีๆ ก็ให้ใส่คลุกกับอาหารกุ้งได้ จะทำให้กุ้งแข็งแรง

ขั้นตอนของการเปลี่ยนน้ำ

– หากท่านใดที่เข้าใจระบบน้ำวนก็ดี แต่ถ้าสำหรับคนที่ไม่เข้าใจก็ต้องเปลี่ยนน้ำอาทิตย์ละครั้ง หรือเวลาที่เห็นว่าน้ำมีความขุ่นก็ให้รีบเปลี่ยนในทันที

– หว่านแร่ธาตุสำหรับกุ้งในทุกๆ 7 วันหรือทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำในบ่อ

– น้ำจะต้องสะอาด อากาศจะต้องเพียงพอ อาหารอิ่ม กุ้งก็จะสามารถเจริญเติบโตและมีความแข็งแรงแน่นอน

– อย่าเข้าไปดูกุ้งอยู่บ่อยๆ กุ้งชอบความเป็นส่วนตัวมากๆ หากเข้าไปกวนบ่อยๆเขาก็จะไม่กินอาหาร ทำให้โตได้ช้า

ขอขอบคุณ : อา จารย์ต่อ ปลาหมอ ยั ก ษ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่