เมี่ยงปลาทูเนื้อแน่นๆ ใส่เครื่องครบ พร้อมสูตรการทำน้ำจิ้ม

0

เมี่ยงปลาทูเนื้อแน่นๆ ใส่เครื่องครบ พร้อมสูตรการทำน้ำจิ้ม

หากใครที่กำลังเบื่อในการทานข้าวแล้วไม่รู้ที่จะทานอะไร เมนูนี้นั้นก็เป็นห นึ่ งในเมนูอาหารที่หลายๆคนชอบทานกัน นำมาทานกันเล่นๆก็ให้ความอิ่มท้องและความอร่อยมาก เมี่ยงปลาทูในวันนี้นั้นเราได้นำสูตรมาฝากกัน จะเป็นการทำเมี่ยงปลาทู ที่เต็มเครื่องมากๆ มาพร้อมกับวิธีการทำน้ำจิ้มที่เอาไว้ทานคู่กัน

ใครที่ชื่นชอบในการทานเมี่ยงปลาทูนั้น นำสูตรนี้ไปทำตามกันดูได้ จะเปลี่ยนเป็นเนื้อปลาทูเป็นเนื้ออื่นๆก็ได้ตามความชอบ ตามมาดูในส่วนผสมเครื่องปรุงและวิธีการทำทุกขั้นตอนด้านล่างนี้กันเลยค่ะ

ส่วนผสม เครื่องปรุง

1 พริกขิ้ห นูสวน 1 ส่วน

2 กระเทียม 1 ส่วน

3 รากผักชีหั่น 1 ส่วน

4 มะนาวหอม ประมาณ 3-4 ลูก

5 น้ำปลาดี 1/3 ถ้วยตวงที่แนะนำคือทิพรส หรือตราปลา หมึกค่ะ

6 น้ำตาลปี๊บ 1/4 ถ้วยตวง ถ้าได้น้ำตาลมะพร้าวหรือน้ำตาลโตนดจะดีมาก

7 ถั่วตัดหรือถั่วลิสงคั่วป่น

8 น้ำต้มสุกอุ่น 1/2 ถ้วย

ส่วนผสมและเครื่องปรุงต่างๆข้างต้นเมื่อได้จัดเตรียมเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ก็จะมาลงมือเริ่มวิธีการทำกันเลย วิธีการทำอยู่ด้านล่างเป็นวิธีที่ไม่ยาก

วิธีทำ

1 กระเทียม พริก รากผักชีโขลกรวมกันในครก หากที่บ้ า นมีเครื่องปั่นสามารถใช้เป็นเครื่องปั่นได้ แต่ถ้าวิธีการโขลกจะได้ความหอมและความอร่อยที่มากกว่า เติมเกลือใส่ลงไปเล็กน้อย เพื่อที่จะไม่ให้กระเด็น โขลกให้เข้ากัน

2 เติมน้ำตาลปี๊บใส่ลงไป เติมน้ำต้มสุกใส่ตามลงไปได้เลย น้ำที่นำมาใช้เป็นน้ำต้มสุกที่ไม่ร้อน เพราะหากร้อนจะทำให้พริกสุกและทำให้เสียรสชาติของพริกไปได้ คนให้น้ำตาลละลายจนหมดเติมน้ำปลา บีบน้ำมะนาวใส่ลงไป ชิมรสชาติให้ได้รสเปรี้ยว เค็ม หวานและมีความเผ็ด ตามความชอบ

ตักแบ่งน้ำจิ้มออกเป็น 2 ถ้วย ถ้วยแรกใส่ถั่วลิสงลงไปเราก็จะได้นำจิ้ม ทั้ง 2 แบบที่เอาไว้รับประทานกันได้

ส่วนประกอบเมี่ยง

1 เส้นขนมจี น

2 เส้นหมี่แห้ง

3 ปลาทูเนื้อแน่น

4 ผักสดต่างๆ ตามที่ชื่นชอบได้เลย

เตรียมเครื่องต่างๆพร้อมทาน

1 เตรียมการทอดเนื้อปลาทูกันก่อน ตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไปรอให้น้ำมันร้อนใส่ปลาทูลงไปทอดให้สุกทั้งสองด้าน ทอดปลาไม่ให้กรอบมากจนเกินไป เพราะนั่นจะทำให้เนื้อปลาด้านในมีความแข็ง เราจะทอนแค่สุก เนื้อปลาจะได้มีความนุ่มนำมาทานแล้วอร่อย

2 ในส่วนของเส้นหมี่ แช่น้ำเอาไว้ให้นุ่ม นำไปล ว กในน้ำเดือด เส้นสุกแล้ววางพักเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำ มีกระเทียมเจียวให้โรยกระเทียมเจียวลงไปได้เล็กน้อย เพื่อที่จะให้ความหอม

3 เส้นขนม จี นนำมาจัดวางใส่ลงไปในจาน ม้วนให้ได้เป็นลักษณะกลมเพื่อความสวยงาม ความน่าทานขึ้น

4 ผักต่างๆที่นำมาทานคู่กับเมี่ยง ก็ให้ล้างทำความสะอาดให้ดีหลายๆน้ำ ใส่ลงไปในตะกร้าลงไปในการวางเรียงเอาไว้ให้สวยงาม หาผ้าขาวบางชุบน้ำแล้วมาคลุมผักเอาไว้ เพื่อที่จะทำให้ผักไม่แห้ง มีความสดใหม่และมีความกรอบ

5 เสร็จแล้วสำหรับวิธีการทำเมี่ยงปลาทูแสนอร่อย ที่นำมาไว้ทานกันได้ วางผักและตามด้วยเส้นขนม จี น เนื้อปลาทูและเครื่องต่างๆ ราดด้วยน้ำจิ้มแสนอร่อยเป็นเมนูอาหารที่หลายคนชื่นชอบในการทาน

ขอบคุณข้อมูลจาก : sha r e-si

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่