ดีงาม ใส่น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ ลงไปในน้ำซาวข้าว

0

ดีงาม ใส่น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ ลงไปในน้ำซาวข้าว

หุงข้าวสวยเอาไว้ทานกันในทุกๆวัน เป็นเรื่องที่ปกติอยู่แล้วทุกๆบ้ า นจะต้องมีการหุงข้าวเอาไว้ทานกัน แต่สำหรับการหุงข้าวนั้นหากเราได้รู้เคล็ดลับดีๆก็จะช่วยทำให้ข้าวที่หุงออกมานั้นมีความน่าทาน ได้เม็ดข้าวที่อร่อย นำมาทานคู่กับอาหารต่างๆได้อร่อยขึ้นด้วย

ตัวช่วยดีๆที่เราจะมาบอกกันในวันนี้ จะเป็นเคล็ดลับที่จะช่วยเพิ่มความอร่อย ช่วยเสริมรสชาติของตัวข้าวให้อร่อยมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม หากใครที่ยังไม่เคยได้ทำหรือยังคงไม่รู้ลองได้นำไปทำกันดูนะคะ จะช่วยทำให้ข้าวของคุณอร่อยมากยิ่งขึ้น

1 อย่าซาวข้าวหลายครั้ง

เวลาหุงข้าวหลายๆคนชอบมีการซาวข้าวครั้งละประมาณ 4-5 ครั้ง เพราะคิดว่าการซาวข้าวหลายๆรอบจะช่วยทำความสะอาดข้าว แต่ในความเป็นจริงแล้วการที่เราล้างทำความสะอาดเข้าจำนวนหลายรอบ จะทำให้เสียคุณค่าทางอาหารเสียส า รอาหารที่มีอยู่ในข้าว

การซาวข้าวนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องทำจำนวนหลายรอบ ให้ซาวข้าว 1-2 ครั้งก็เพียงพอ เพื่อที่เป็นการล้างข้าว ล้างเศษฝุ่นต่างๆที่ติดมาให้หมดไป แล้วทำการหุงข้าวได้ตามปกติ

2 ระดับน้ำการหุงข้าว

การหุงข้าว และสิ่งสำคัญก็อยู่ที่ปริมาณของน้ำด้วย หลายคนได้มีการหุงข้าวแบบใส่น้ำลงไปโดยที่ไม่ได้กะปริมาณให้พอดี ไม่ได้ใส่ใจในเรื่องน้ำเท่าไหร่นัก ในการหุงข้าวนั้นก็จะทำให้ข้าวที่หุงออกมามีความแข็งจนเกินไปหรือมีความนิ่มจนเกินไป นำมาทานก็ไม่อร่อย

ปริมาณและสัดส่วนของน้ำจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ หากจะให้ทำความเข้าใจแบบง่ายๆวิธีบ้ า นๆเลยให้ใส่น้ำลงไปแล้วให้ใช้นิ้วชี้จุ่มลงไปในข้าว ให้ระดับน้ำจากข้าวขึ้นมาที่นิ้วมือของเราประมาณ 2 ข้อนิ้วมือ ก็จะได้ข้าวออกมาน่าทาน ข้าวอร่อย

3 หุงเสร็จแล้วรอก่อน

หุงข้าวเสร็จแล้วข้าวสุกแล้วอย่าเพิ่งกินอะไรทันที ข้าวที่สุกใหม่ สุกแล้วถอดปลั๊กหม้อข้าวแล้วให้รอประมาณ 10 นาที เพื่อที่จะทำให้ตัวข้าวเซ็ตตัวก่อน ค่อยทำการตักข้าวทานปกติ จะได้ข้าวที่สุกอย่างพอดี และวิธีนี้ยังได้ข้าวที่ไม่ติดหม้อด้วย

ทริคที่จะทำให้ข้าวหุงสุกใหม่ อร่อยยิ่งขึ้น

ซาวข้าวเสร็จแล้วใส่น้ำลงไปแล้วก่อนที่จะเตรียมหุง ให้ใส่น้ำมันพืชน้ำมันมะกอก หรือจะใช้เป็นน้ำมันถ่วเหลืองก็ได้ใส่ลงไปเล็กน้อย สำหรับน้ำมันนี้จะช่วยทำให้ข้าวที่หุงสุกออกมาใหม่ๆมีความเงา ใส่น้ำส้มสายชูลงไปนิดหน่อย จะช่วยทำให้ข้าวมีความนุ่มและมีความน่าทานได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

เคล็ดลับง่ายๆที่จะช่วยทำให้ข้าวมีความอร่อยมากยิ่งขึ้น สำหรับข้าวเก่าที่มักจะไม่ค่อยได้กลิ่นของความหอม ค่อนข้างมีความแข็ง ให้เราใส่น้ำแข็งลงไปจะช่วยทำให้ข้าวมีความอร่อยขึ้น

วิธีการง่ายมากๆ ตอนหุงข้าวใส่น้ำแข็งลงไปในหม้อข้าว 2-3 ก้อน ใส่น้ำแข็งลงไป ให้ใส่น้ำลงไปสำหรับการหุงข้าว ให้กะปริมาณของน้ำแข็งที่จะละลายอยู่ใน หม้อด้วย วางไว้แบบนั้นประมาณ 10 นาทีแล้วค่อยนำไปหุงข้าวได้ตามปกติ

ความชื้นของน้ำแข็ง จะค่อยๆเข้าไปแทรกอยู่ในแกนข้าว จะทำให้เม็ดข้าวมีความอร่อยมากยิ่งขึ้น ข้าวที่โดน กับความเย็นของน้ำแข็ง ก ร ดอะ มิ โนจะเพิ่มมากขึ้น ข้าวก็จะมีความอร่อยขึ้น

ขอบคุณที่มาจาก : sha r e-si

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่