เกลือกับ 11 ประโยชน์ ที่มากกว่านำมาปรุงอาหาร

0

เกลือกับ 11 ประโยชน์ ที่มากกว่านำมาปรุงอาหาร

เป็นเครื่องปรุงอาหารที่มีติด กันในครัวอยู่แล้ว ส่วนมากแล้วนั้นก็จะใช้ปรุงรสชาติอาหารให้มีรสชาติมากยิ่งขึ้น ใช้ได้ กับในหลายๆเมนู แต่วันนี้เราจะมาบอกประโยชน์ที่ได้จากเกลือที่นอกเหนือจากการนำไปทำอาหาร เราสามารถที่จะนำเกลือมาทำประโยชน์ในด้านอื่นได้อย่างมากมายรอบด้านกันเลย หลายคนอาจจะยังคงไม่เคยได้รู้มาก่อน

1 ทอดไข่ขาวให้ฟู

เป็นตัวช่วยที่จะทำให้เวลาตีไข่ขาวให้ขึ้นฟู นั่นก็คือใส่เกลือลงไปในไข่ขาวเล็กน้อย จะช่วยทำให้ไข่ขาวตีขึ้นฟูได้ และการใส่เกลือลงไปในน้ำมันร้อนๆในเมนูทอดจะช่วยทำให้น้ำมันไม่กระเด็น เพราะเกลือนั้นจะมีคุณสมบัติที่ดีที่จะสามารถช่วยในการดูดซับความชื้น

2 ใส่เกลือ ลงไปในตู้ปลา

เลี้ยงปลาให้ความเพลิดเพลิน หากใครที่มีตู้เลี้ยงปลาทองมีบ่อปลาคาร์ฟ ปลาหางนกยูง ใส่เกลือลงไปในตู้ปลาหรือใส่ลงไปในบ่อปลาได้ ใส่ลงไปเล็กน้อยซึ่งจะช่วย ล ด ความ เครียดให้กับปลาได้ และยังช่วยให้น้ำมีความใสสะอาด หากเป็นตู้ปลาขนาดเล็กที่ไม่ใหญ่ ใส่เกลือประมาณครึ่งช้อนโต๊ะ

3 จัด การ กลิ่นอับขึ้น

เกลือจะมีคุณสมบัติมีความสามารถที่จะช่วยดูดซับกลิ่นชื้นในรองเท้าได้อย่างดี รองเท้าที่เราใส่นานๆมีความอับชื้น โรยเกลือใส่ลงไปข้างใน ทิ้งเอาไว้ 1 คืนเต็มๆ เช้าวันถัดมาให้เทออก กลิ่นอับความชื้นต่างๆที่อยู่ในรองเท้าก็จะจางหายไปได้มาก

4 เช็ดล้างตู้เย็นให้สะอาด

เกลือใส่ลงไปในน้ำเปล่าคนผสมให้ละลาย ใช้ผ้าชุบน้ำหรือจะใช้เป็นฟองน้ำมาชุบน้ำเกลือแล้วนำไปเช็ดล้างในตู้เย็นให้ทั่วๆ ซึ่งจะเป็นวิธีที่ช่วยทำความสะอาดได้แต่ อย่าลืมว่าก่อนที่เราจะทำ ความสะอาดตู้เย็นนั้น ให้ถอดปลั๊กตู้เย็นออกในทุกๆครั้งด้วย

5 ทำความสะอาดเขียง

อุปกรณ์ในการทำอาหารที่มีกันนั่นก็คือ เขียง เราใช้ในการหั่นทั้งของสด ของแห้ง การทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า ด้วยน้ำยาล้างจานอย่างเดียวก็คง จะไม่พอ มักจะมีเป็นคราบอาหารรวมถึงสิ่งต่างๆที่ติดอยู่

การทำความสะอาดให้ได้ผลที่ดีนั้นโรยเกลือลงไปผสมกับน้ำส้มสายชู หากที่บ้ า น มี เบกกิ้งโซดาให้ใช้ด้วยได้ ทิ้งไว้ 20 นาทีจากนั้นให้หาแปรงหรือให้ใช้เป็นฟองน้ำขัดถูทำความสะอาดล้างด้วยน้ำร้อน เท่านี้เขียงไม้ ก็จะสะอาดไม่เหลือ กลิ่นไม่ทิ้งความส ก ป ร ก ของไว้

6 ล้างแก้วชา แก้วกาแฟ

แก้วน้ำส่วนมากจะเป็นแก้วชาแก้วกาแฟที่เราชงเครื่องดื่มในทุกๆวัน ด้านในจะเป็นคราบเหลือง คราบสีน้ำตาลที่ติดอยู่ เพราะล้างทำความสะอาดไม่หมดหรือไม่ดีพอ เมื่อสะสมอยู่แบบนั้นก็เกิดเป็นคราบสะสมที่ฝังแน่น การทำความสะอาดให้ผสมเกลือกับน้ำแช่ไว้ในแก้ว เอาไว้สักพัก จากนั้นล้างออกด้วยน้ำ ย าล้างจาน พวกคราบเหลืองๆก็จะค่อยๆจางหายไป

7 ช่วยไล่ม ดในบ้ าน

ม ด รวมถึงแ ม ล งเล็กๆที่อยู่ในบ้ า นให้โรยเกลือไปที่ทางเดินของตัวเหล่านี้ชอบเดินผ่ า น ไม่ว่าจะเป็นตามโต๊ะอาหา รตามขอบหน้าต่าง หรือในครัว ก็จะเป็นวิธีที่ช่วยไล่ได้

8 ซักผ้าให้ขาวสะอาดขึ้น

การซักผ้าให้ขาวสะอาดได้มากยิ่งขึ้น เกลือนำมาเป็นตัวช่วยได้ แช่ผ้าทิ้งเอาไว้ในน้ำเกลือที่ผสมกับน้ำเป็นเวลา 1 คืน เช้าวันถัดมานำมาซักด้วยน้ำ ย าซักผ้าได้ตามปกติ เกลือจะมีคุณสมบัติที่ช่วยทำความสะอาดบนเนื้อผ้าได้ดี และช่วย รั ก ษ าสีผ้าไม่ให้ สี ต กด้วย

9 ช่วยดั บ กลิ่นคาวที่มือ

เวลาที่เราทำอาหารในทุกๆครั้ง มักจะมีกลิ่นของอาหารที่ ติ ด มากับมือ การล้างทำความสะอาดให้หมดไป เทเกลือลงบนฝ่ามือถูให้ทั่ว 2-3 นาที แล้วให้ล้างออกด้วยน้ำเปล่าสะอาด เท่านี้กลิ่นอาหารที่ติดอยู่บนมือนั้นก็จะหมดไป

10 ทอดอาหาร ไม่ติด กระทะ

การทอดอาหารที่ไม่ให้ติด กระทะ จะต้องมีเคล็ดลับด้วย วิธีการก็คือโรยเกลือใส่ลงไปในกระทะที่ยังร้อนๆ โดยที่ยังไม่ต้องใช้น้ำมัน คั่วเกลือให้ทั่วๆกระทะ จากนั้นเทออกแล้วเทน้ำมันลงไปในกระทะทอดได้ตามปกติ วิธีนี้จะช่วยทำให้การทอดอาหารไม่ติด กระทะ

11 เช็ดล้างเตาอบให้สะอาด

เวลาที่อุ่นอาหารบนเตา มักจะมีเศษอาหารกระเด็น ติดด้านบนด้านล่าง การทำความสะอาด ก็คือให้ละลายเกลือเข้ากับน้ำ ฟองน้ำชุบน้ำเกลือแล้วจากนั้นนำไปเช็ดทำความสะอาดบนเตา ก็จะช่วยทำความสะอาดคราบอาหารเหล่านั้นให้สะอาด

เรียบเรียงโดย postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่