ปลูกฟักทอง ให้ออกเยอะ เนื้ออร่อย เก็บผลกันแทบไม่ทัน

0

ปลูกฟักทอง ให้ออกเยอะ เนื้ออร่อย เก็บผลกันแทบไม่ทัน

ฟักทองปลูกได้ไม่ยาก วันนี้ได้นำเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆสำหรับวิธีการปลูกฟักทองที่จะให้ออกผลออกดอกได้ดี มาให้ทุกๆท่านได้นำไปทำตามกันดูได้ เป็นวิธีที่หลายคนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่หลายท่านก็ยังคงไม่ทราบเราเลยได้นำมาแนะนำให้กับทุกท่านกัน

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เมล็ดฟักทอง

2 เสียม

3 ปุ๋ ยคอก

4 ฟางแห้ง

ขั้นตอนการปลูกฟักทอง

1 เมล็ดฟักทองที่ใช้นำมาปลูกนั้นจะต้องมีความสมบูรณ์มากที่สุดเท่าที่เราจะหาได้ นำไปตากแดดให้แห้ง เตรียมค้างไม้เอาไว้สำหรับการเลื้อยด้วย เมื่อเราได้ทำการเพาะเมล็ดฟักทองแล้วประมาณ 10 วัน จะเริ่มมีรากงอกมีต้นกล้าออกมาให้เห็น สำหรับดินปลูกในแปลงนี้ จะใช้เป็นดินร่วนที่ปนกับทรายจะช่วยในการระบายน้ำได้ดี โดยจะใช้เป็นดินร่วนผสมกับ ปุ๋ ย ห มั ก ปุ๋ ยคอกด้วย

2 ส่วนหลุมที่ปลูกนั้นจะมีขนาดเล็ก 2 ถึง 5 เซนติเมตรให้หยอดเมล็ดลงไป 3 เมล็ดต่อหลุม แล้วกลบดินพร้อมกับการลดน้ำให้มีความชุ่ม ใช้ฟางฟางคลุมด้านบนพอต้นกล้าโตก็ให้ถอนออก เหลือเอาไว้แค่ต้นที่สมบูรณ์ที่สุด หลุมละ 1 ต้นก็พอ

3 การถอนต้นกล้าฟักทองหลังจากที่ได้ 10 วันก็ถอนได้ จะเห็นว่ามีใบงอกออกมาสัก 3 ใบ สำหรับต้นไหนที่แข็งแรงที่มากที่สุด ก็ให้เหลือต้นนั้นเอาไว้ เพาะปลูกไปสัก 30 วั นจะเริ่มมีการติดดอก ให้เตรียมนมผงเ ด็ ก 2 ช้อนโต๊ะผสม กับน้ำเปล่า 20 ลิตร ผสมให้เข้ากันแล้วนำไป ฉี ด พ่ นที่ต้นฟักทองเป็นการ ล่ อให้แ ม ล ง นั้นช่วยในการ ผสมเก สร

4 โดยหลังจากที่ได้ปลูกฟักทองประมาณ 2 เดือนก็จะเริ่มติดดอก ปลูกต่อไปต่อ 2 เดือน จะเห็นว่ามีผลเล็กๆออกมาหากผสมติด เราก็จะได้ผลผลิตของฟักทองที่ ด กเป็นพิเศษเลย การให้แ ม ล งมาเป็นตัวช่วยก็จะง่ายมากกว่าการคอยผสม เ ก สรเอง

การบำรุงดูแลและการเก็บเกี่ยว

ต้นฟักทองจะต้องรดน้ำให้ชุ่ม แนะนำว่าให้ลดในช่วงเวลาเช้าแต่ไม่ควร แ ฉ ะมากจนเกินไป ดินปลูกนั้นที่นำมาใช้ในการปลูกจะต้องมีการระบายน้ำได้ดี ใช้ ปุ๋ ย คอกในการบำรุง คอยพรวนดินและคอยดึง วั ช พืชออกไปด้วย หลังจากที่ได้ปลูก 150 -180 วันฟักทองจะมีผลผลิตให้เราได้ทยอยเก็บเงินได้เลย

ในการปลูกฟักทองให้ติดผลก็มีเคล็ดลับง่ายๆเท่านี้ เพื่อนๆที่สนใจก็ลองได้นำไปทำการปลูกตามกันดูได้ จะให้ผลออกมาได้ดีและการทานฟักทองนั้นก็ยังมีประโยชน์ที่ดี กับร่างกาย และยังสามารถนำมาทำเมนูอาหารต่างๆได้มากมาย ทั้งเมนูคาวและเมนูหวาน รวมถึงเครื่องดื่ม

เรียบเรียงโดย postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่