สอนสูตรตะโก้เผือก ขนมโบราณอร่อย หากินกันยาก

0

สอนสูตรตะโก้เผือก ขนมโบราณอร่อย หากินกันยาก

ขนมตะโก้เผือกเป็นขนมโบราณแสนอร่อย ที่ในปัจจุบันนี้เราจะหาทานกันได้ยาก สำหรับเมนูตะโก้เผือกนั้นจะเป็นขนมที่มีทั้งหมด 3 ชั้น จะมีในชั้นของเผือกกวนชั้นกะทิหวานและเป็นชั้นกะทิเค็ม ตักทานรวมกันมีรสชาติที่อร่อยมีความกลมกล่อมและเข้ากันอย่างมาก

ในปัจจุบันนี้จะไม่ค่อยมีข า ยกัน หรือในบางร้านที่ทำข า ยก็ให้รสชาติที่ไม่เหมือนดั้งเดิมไม่เหมือนในสมัยก่อน วันนี้เราจึงได้หยิบยกการนำสูตรวิธีการทำตะโก้เผือกมาฝากให้กับเพื่อนๆทุกๆท่านกัน สำหรับใครที่ชื่นชอบในการทานเมนูนี้หรืออยา กที่จะลองทำขนมโบราณแสนอร่อย ก็นำสูตรนี้ทำตามกันดูได้เลย บอกหมดในทุกๆของวิธีการทำและไม่หวงสูตร

ส่วนผสมตัวตะโก้

เผือกหั่นเต๋านึ่ ง 400 กรัม , มะพร้าวอ่อนประมาณหนังห มูหั่นเต๋า 100 กรัม , แป้งข้าวจ้าว 50 กรัม , แป้งถัวเขียว 50 กรัม , น้ำตาลทราย 50 กรัม , น้ำตาลปิ๊บ 150 กรัม , หางกะทิ 750 กรัม , เกลือป่น ครึ่งช้อนชา

ส่วนผสมหน้ากะทิหวาน

หัวกะทิ 750 กรัม , แป้งข้าวจ้าว 30 กรัม , แป้งข้าวโพด 30 กรัม , น้ำตาลทราย 50 กรัม , เกลือป่นนิดหน่อย , ใบเตย 2 ใบ

ส่วนผสมหน้ากะทิเค็ม

หัวกะทิ 750 กรัม , แป้งข้าวโพด 50 กรัม , แป้งข้าวจ้าว 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น 1 ช้อนชาครึ่ง

วิธีการทำขนมตะโก้

1 ขนมตะโก้ก็จะใส่ในกระทงใบตอง เราจะมาเตรียมการเย็บกระทงใบตองที่จะเอาไว้ใส่ขนมตะโก้กันเอาไว้ก่อน

2 ทำการกวนตะโก้ โดยการใช้ส่วนผสมของตัวแป้งข้าวเจ้า แป้งถั่วเขียว น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย เกลือป่น แล้วค่อยเทหางกะทิใส่ตามลงไปผสมทีละน้อย และคนไปด้วย เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้วนำส่วนผสมที่ได้นี้มากรองด้วยผ้าขาวบางแล้วนำส่วนผสมที่ได้นำมากวนบนไฟกลางๆ คนให้ ไปในทิศทางเดียวกัน และสังเกตดูว่าตัวแป้งจะเริ่มมีความสุก ให้เบาเป็นไฟอ่อน คนต่อไปสักพัก ใส่เผือกและตามด้วยเนื้อมะพร้าวที่เราได้หันเตรียมเอาไว้นั้นใส่ลงไปในหม้อได้เลย คนต่อให้เข้ากันแล้วให้ใช้ช้อนตักส่วนผสมดูจะได้เนื้อที่ไม่ เหลวและไม่มีความแห้งจนเกินไป

3 ตักส่วนผสมนี้ลงไปในกระทงที่เราได้เย็บเตรียมเอาไว้และวางพักที่เอาไว้ให้หายร้อน เมื่อตัวขนมเย็นตัวลงแล้วตะโก้จะอยู่ตัวจะไม่เหลว

4 มาทำในส่วนของชั้นที่เป็นกะทิหวาน โดยผสมหัวกะทิ แป้งข้าวโพด แป้งข้าวเจ้า เกลือป่น น้ำตาลทราย ใส่ใบเตยลงไปคนผสมทุกอย่างให้ละลายเข้ากันดี จากนั้นนำส่วนผสมนี้มากองด้วยผ้าขาวบาง นำส่วนผสมที่ได้ยกขึ้นตั้งไฟที่ระดับปานกลางคนอยู่เรื่อยๆจนสุก ใช้เวลาประมาณ 7-10 นาที เมื่อใดที่แล้วให้เรายกลงจากเตาแล้วนำมาหยอดใส่ลงบนชั้นเผือกกวนก่อนหน้านี้

5 พอได้ชั้นเผือก ชั้นกะทิหวาน ต่อมาก็จะทำในส่วนของชั้นกะทิเค็ม เพราะตัวกะทิหวานและกะทิเค็มนั้นจะแยกชั้นกัน ผสมหัวกะทิเข้ากับแป้งข้าวโพด แป้งข้าวเจ้าและตามด้วยการใส่เกลือป่น กรอบด้วยผ้าขาวบางยกขึ้นตั้งไฟที่ระดับปานกลาง จะใช้เวลากวน 7-10 นาที เหมือนกัน แล้วให้ยกลงจากหม้อตักใส่ลงบนชั้นกะทิหวานได้เลย ชั้นกะทิเค็มนั้นจะอยู่ชั้นบนสุด

ตกแต่งหน้าด้วยเผือกหั่นเต๋า วางไว้ด้านบนเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย พร้อมที่จะนำมาทานเป็นของว่างทานเล่นกันได้เลย ได้เมนูตะโก้เผือกโบราณที่จะให้รสชาติของความอร่อย มีความหอมหวานมัน สูตรนี้ทำตามกันได้ไม่ยากเลย หากใครที่ทำเก่งๆก็ทำข า ยใส่กล่องเพื่อสร้างเป็นรายได้สร้างเงินสร้างอาชีพได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : นอนฟัง เสียงฝน

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่