เปลี่ยนจากมะพร้าวธรรมดา มาเป็นมะพร้าวกะทิ ทำง่าย หอมมากๆ

0

เปลี่ยนจากมะพร้าวธรรมดา มาเป็นมะพร้าวกะทิ ทำง่าย หอมมากๆ

มะพร้าว ผลไม้ที่หลายคนชอบทาน ไม่ว่าจะดื่มเป็นน้ำมะพร้าวให้ความสดชื่น มีเนื้อมะพร้าวที่นำมาเคี้ยวได้อย่างอร่อย สำหรับมะพร้าวนั้นนอกจากที่จะให้ความสดชื่นความอร่อยแล้ว ประโยชน์ที่ได้รับจากการดื่มน้ำมะพร้าวก็มีอย่างมากมายด้วยเช่นกัน

วันนี้เราได้นำวิธีการที่จะช่วยเปลี่ยนมะพร้าวธรรมดา ให้กลายมาเป็นมะพร้าวกะทิแบบที่หลายคนชื่นชอบกันอย่างมาก วิธีการนั้นทำได้อย่างไม่ยากเลยล่ะค่ะ เกษตรกรหลายๆท่านได้คิดค้นในการหาวิธีการที่จะช่วยเปลี่ยนมะพร้าวธรรมดาให้กลายมาเป็นมะพร้าวกะทิ มะพร้าวกะทินั้นเป็นมะพร้าวที่หลายคนชื่นชอบ และยังเป็นที่ต้องการของตลาดและผู้บริโภคจำนวนมาก สำหรับขั้นตอนในการเปลี่ยนนั้นก็ไม่ได้ยากเลยจะต้องรู้เคล็ดลับกัน

มะพร้าวกะทิ ทำอะไรทานได้

หลายคนชื่นชอบในการทาน แต่ก็ยังมีหลายท่านที่อาจจะยังไม่เคยได้ทานยังไม่เคยได้เห็นกัน กับมะพร้าวกะทิ มะพร้าวกะทินั้นโดยส่วนมากแล้วจะนิยมนำเนื้อของมะพร้าวกะทิทานกับน้ำแข็งผสมเข้ากับน้ำหวานหรือน้ำเชื่อม หรือจะของใช้ช้อนคว้านเป็นชิ้นพอดีคำ นำมาทานเลยก็ได้ รสชาติของมะพร้าวกะทิที่ออกมานั้นก็จะมีความหวานมัน มีความหอมมีรสชาติที่อร่อยอย่างมากๆเลย

หรือจะนำมะพร้าวกะทิมาใส่ไอศครีมและทำเป็นเมนูบัวลอยกะทิ ข า ยตามร้านอาหารหรือตามร้านภัตตาคารดังๆที่ได้เห็นกันอยู่บ่อยๆ เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

วิธีที่ 1 ทำจากมะพร้าว พันธุ์อะไรก็ได้

หากมีความต้องการที่จะให้ลูกมะพร้าวธรรมดาออกมาเป็นมะพร้าวกะทิ ให้ใช้ถุงพลาสติกมาหุ้มในส่วนของตัวจั่นเอาไว้ สำหรับตัวจั่นก็คือ ดอกมะพร้าว 1 ตันก็จะ 1 ทะลาย จั่นไหนที่ได้ถูกห่อด้วยถุงพลาสติก จั่นนั้นก็จะกลายมาเป็นมะพร้าวกะทิ

จะต้องมีการห่อตั้งแต่กลีบจั่นเริ่มที่จะมีความแง้มบาน และให้ทำการห่อจั่นไปจนกระทั่งลูกที่ออกมานั้นมีขนาดเท่าลูกหมาก ถึงค่อยนำถุงออก โดยทั่วไปแล้วมะพร้าวในทะลายที่ได้ทำ การห่อจั่นเอาไว้นั้น ประมาณ 80-90 เปอร์เซ็นจะกลายมาเป็นมะพร้าวกะทิ

วิธีที่ 2 ทำมะพร้าวกะทิ แบบถาวร

มะพร้าวที่เพาะเอาไว้ที่มีหน่อขึ้นมาสักประมาณ 30 เซนติเมตร ให้ใช้ มี ดนำมาตัดในส่วนของปลายตรงข้ามกับตัวหน่อให้กะลามะพร้าวขาด จนเห็นเป็นเนื้อสีขาวๆที่อยู่ด้านใน และตัวจาวสีเหลืองภายในกะลามะพร้าว

ขั้นตอนถัดมาก็ให้ทำการคว้านเอาจาวที่อยู่ตรงกลางของกะลาออก จากนั้นให้นำดินเหนียวใส่ลงไปอัดให้แน่นจนเต็ม ให้แน่นพอประมาณที่จะนำไปปลูกได้

มะพร้าวที่ได้ทำด้วยวิธีนี้นั้นจะกลายมาเป็นมะพร้าวกะทิประมาณ 50 เปอร์ เซ็นต์ แต่ถ้าหากว่าเราจะเพิ่มปริมาณก็ทำได้โดยนำผลของมะพร้าวที่ไม่ได้เป็นมะพร้าวกะทิมาทำการเพาะ แล้วให้ทำวิธีเดียวกับวิธีในข้างต้นนี้ เราก็จะได้มะพร้าวกะทิต้นใหม่ที่จะเจริญเติบโตต่อไป

ซึ่งการทำวิธีนี้ก็จะได้มะพร้าวกะทิได้ 80 ถึง 90 เปอร์ เซ็นต์กันเลย และสำหรับมะพร้าวในทุกพันธ์นั้นจะสามารถนำมาทำมะพร้าวกะทิได้ทั้งหมด แต่จะแนะนำว่าหากได้ใช้เป็นมะพร้าวน้ำหอมมาทำ จะกลายมาเป็นมะพร้าวกะทิไม่ดี เพราะจะมีกลิ่น มะพร้าวที่เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นมะพร้าวกะทิที่ดีที่สุด ที่อร่อย ก็คือมะพร้าวกลาง

วิธีการรับประทาน

เคล็ดลับสำหรับการปลอกมะพร้าวนั้น ถ้าต้องการที่จะให้เนื้อมะพร้าวด้านในมีเนื้อที่ฟูมีความเหนียวแน่น เนื้อจะให้ความอร่อยยิ่งขึ้น ต้องทำการนวด ก่อน โดยเอาผลที่ปอกเปลือกมาทุบกับพื้นปูนเบาๆให้ทั่วๆทั้งลูก จากนั้น ผ่ าครึ่งแล้วจะสังเกตได้เลยว่า เนื้อมะพร้าวที่อยู่ด้านในสีขาวๆนั้นจะฟูคล้ายกับเป็นปุยฝ้าย สามารถใช้ช้อนนำมาตักรับประทาน หรือถ้านำไปทำเมนูของหวานอื่นๆก็ได้เลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : samunpraibann

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่