สูตรหมักเนื้อนุ่ม ได้รสชาติเข้มข้น ทำได้ทุกๆเมนูอาหาร

0

สูตรหมักเนื้อนุ่ม ได้รสชาติเข้มข้น ทำได้ทุกๆเมนูอาหาร

อาหารต่างๆโดยส่วนมากแล้วก็มักจะมีส่วนประกอบของเนื้อในเมนูนั้นๆ การที่เราจะนำเนื้อต่างๆมาประกอบในเมนูอาหาร ก็จะต้องมีการ ห มั กส่วนผสมมาก่อน แล้วค่อยนำมาทำในอาหาร เพื่อที่จะทำให้เนื้อมีความนุ่ม มีความอร่อยได้รสชาติที่ดี นำมาทำได้ กับในทุกๆเมนูอาหาร

วันนี้จึงได้นำทั้ง 4 สูตรในการ ห มั กเ นื้ อ ห มู ให้ได้ความนุ่มให้ได้รสชาติอร่อย ไม่ว่าจะนำไปประกอบในเมนูไหนๆก็ให้ความอร่อยให้ความถูกใจทั้งนั้น เราตามมาดูกันเลยว่า ในแต่ละสูตรจะต้องเตรียม ส่วนผสมเครื่องปรุง และขั้นตอนในการปรุงรสอย่างไร

สูตรหมักงา

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

เนื้อห มู 2 กิโล , ผงฟู 1 ซอง , ไข่ไก่ 3-5 ฟอง , งาขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ , ซอสภูเขาทอง 2 ช้อนโต๊ะ , ผงชูรส นิดหน่อย

วิธีการทำ

นำเนื้อ ห มูที่เตรียมเอาไว้ล้างน้ำทำความสะอาด จากนั้นให้นำมาหั่นให้ได้เป็นชิ้นชิ้น ตามด้วยการใส่ส่วนผสมของไข่ไก่ ผงฟู งาขาว น้ำปลา น้ำมันหอย ซอสภูเขาทอง ผงชูรสใส่แล้วแต่ชอบ ทำการคนทั้งหมดให้ทั่วๆกันให้นำซอสซึมเข้าเนื้อ ห มู ห มั กทิ้งเอาไว้ในตู้เย็นนาน 4-5 ชม. แล้วค่อยนำออกมาทำอาหาร

สูตรหมักให้นุ่ม อร่อย

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

เนื้อที่จะทำการ หมัก , แป้งข้าวโพด หรือ แป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ. , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ช้อนชา , น้ำมันงา หรือน้ำมันพืช 1 ชต. , พริกไท ยป่น

วิธีการทำ

นำเนื้อห มู ล้างทำความสะอาด นำมาหั่นเป็นชิ้นขนาดตามความต้องการได้เลย แล้วนำมาปรุงรสชาติด้วยน้ำตาลทราย พริกไ ท ย เกลือป่น น้ำมัน คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันตามด้วยแป้งข้าวโพดหรือแป้งมันใส่ลงไป น้ำเปล่าใส่ลงไปพอให้มีน้ำนิดหน่อย

จากนั้นคนส่วนผสมให้เข้ากันให้นำซอสทั่วๆตัวเนื้อ ห มู ห มั กที่เอาไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 60 นาทีหรือหากมีเวลามากๆแล้วก็ให้ห มั กแบบข้ามคืนเลยก็ได้ การ หมักระยะเวลานานๆ ก็จะช่วยทำให้มีความนุ่มมีรสชาติที่อร่อยยิ่งขึ้น

สูตรดั้งเดิม

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

เนื้อ สั ต ว์ 1 กิโลกรัม , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , ผงปรุงรส/ผงชูรส แล้วแต่จะใส่ , ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ , ถ้าชอบกินงา ก็ใสงาคั่วพอหอมๆ , น้ำมัน งา 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำ

เริ่มด้วยการล้างเนื้อให้สะอาดดี แล้วนำมาหั่นให้เป็นชิ้นๆ นำส่วนผสมเครื่องปรุง น้ำมันหอย ผงปรุงรส ซอสปรุงรส งาขาว น้ำมันงาใส่ลงไปคนทุกอย่างให้เข้ากัน หมักไว้ในตู้เย็นเป็นเวลานาน 2-3 ชม. แล้วค่อยนำออกมาประกอบในเมนูอาหารต่างๆได้ตามต้องการ

สูตรรสบาร์บีคิว

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

เนื้อห มู 1/2 กิโลกรัม , สับปะรดหั่น 1 ถ้วย , เกลือป่น 1 ช้อนชา , พริกไท ยดำป่น 1 1 /2 ช้อนชา , วูสเตอร์ซอส 3 ช้อนโต๊ะ , ซอสแม็กกี้ 2 ช้อนโต๊ะ , มัสตาร์ดผง 1 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ , เนย 1 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซอสมะเขือเทศ 1 1 /2 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 1/2 ถ้วย , น้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำ

เนื้อห มู ที่ต้องการทำ มาล้างน้ำทำความสะอาดแล้วนำมาหาหั่น ห มั กเข้ากับส่วนผสมเครื่องปรุงที่เตรียมเอาไว้ข้างต้นนี้ทั้งหมด คนให้เข้ากันให้นำซอสต่างๆซึมเข้ากับตัวเนื้อ ห มู หมักทิ้งเอาไว้ในตู้เย็น 4-5 ชม. เราค่อยนำออกมาทำเมนูอาหาร

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่