กาแฟดำ 5 ประโยชน์ เหตุใดหมอแนะให้หันมาดื่ม

0

กาแฟดำ 5 ประโยชน์ เหตุใดหมอแนะให้หันมาดื่ม

กาแฟดำ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกาแฟที่มีประโยชน์มากที่สุด มากกว่ากาแฟหวาน ใส่น้ำตาล ใส่นม อย่างเช่น คาปูชิโน่ เอสเปรสโซ่ หรือกาแฟสำเร็จรูป

เนื่องจากกาแฟดำนั้นอุดมไปด้วยสารอาหาร ที่จำเป็นต่อร่างกาย มีส่วนช่วยในการต้านโรคต่างๆอย่างไม่น่าเชื่อ แม้ว่ากาแฟดำจะมีรสชาติที่ขม แต่ก็อย่าลืมว่าหวานเป็นลมขมเป็นยา เริ่มสงสัยกันแล้วใช่ไหมว่า ประโยชน์ของกาแฟดำนั้นมีอะไรบ้าง ไปทำความเข้าใจกัน

ปล แนะนำว่าไม่ให้เลื่อนผ่านไป ทำความเข้าใจให้ครบแล้วคุณจะได้สาระประโยชน์ดีๆในบทความนี้

1 กาแฟดำช่วยลดอ้วน

หลายคนเข้าใจผิด ว่าการดื่มกาแฟนั้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราอ้วนง่าย แต่แท้ที่จริงแล้ว เป็นอีกหนึ่งประโยชน์ของกาแฟดำเลยก็ว่าได้ เนื่องจากกาแฟดำมีส่วนช่วยในเรื่องของการละลายไขมันได้ดี สามารถให้พลังงานทดแทนได้

การดื่มกาแฟดำเป็นประจำโดยใส่น้ำตาลน้อย หลังรับประทานอาหาร ถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด เนื่องจากกาแฟจะช่วยเข้าไปทำให้ไขมันที่เรารับประทานเข้าไปนั้น เกิดการแตกตัวและละลายไปได้ง่ายโดยไม่จับเป็นก้อนนั่นเอง แนะนำว่าจะต้องเป็นกาแฟดำที่ปราศจากน้ำตาลเท่านั้นถึงจะดีที่สุด

2 กาแฟดำช่วยลดความเสี่ยงโรค หัวใจ

หลายคนดื่มกาแฟแล้วรู้สึกว่าใจสั่น นอนไม่หลับ แถมยังมีความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคต่างๆมากมายโดยเฉพาะหัวใจ ไม่จริงเลย เพราะประโยชน์ของกาแฟดำเมื่อดื่มบ่อยๆ จะช่วยลดความเสี่ยงปัญหาเกี่ยวกับโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจได้ดี

เนื่องจากมีวิตามินบีรวมชนิดหนึ่ง ชื่อว่านิโคติน ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอลในโลหิตและป้องกันไม่ให้หลอดโลหิตแข็งตัว จึงไม่ทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ แถมยังช่วยลดความเสี่ยงเกี่ยวกับสภาวะไขมันในโลหิตสูงได้อีกด้วย แต่ถ้าหากใครมีปัญหาเกี่ยวกับโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจอยู่แล้ว ก็ไม่ควรดื่มกาแฟเลย

3 กาแฟดำช่วยบรรเทาอาการปว ดศีรษะ

บางครั้งเราจะเริ่มรู้สึกว่ามีอาการมึนหัวบ่อยๆ บางครั้งก็เป็นข้างซ้ายบางครั้งก็เป็นข้างขวา การดื่มกาแฟดำสามารถช่วยบรรเทาอาการเหล่านั้นได้ เนื่องจากประโยชน์ของกาแฟดำนั้นมีคาเฟอีนที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการขยายหลอดลมฮิต ทำให้ระบบการไหลเวียนทั่วร่างกายของเราทำงานและไหลเวียนได้ดีมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

อีกทั้งยังช่วยระงับอาการมึนศีรษะปว ดศีรษะ จากอาการเมาจากการดื่ม ทั้งนี้ก็ไม่ควรที่จะดื่มมากเกินไปเพราะอาจจะเกิดผลเสียเช่นได้เดียวกัน

4 กาแฟดำช่วยชะลอวัย

สำหรับคนที่ต้องการให้ตัวเองดูอ่อนเยาว์อ่อนวัย ไม่แก่เร็ว แนะนำดื่มกาแฟดำบ่อยๆได้เลย เพราะจะช่วยชะลอวัยได้ ประโยชน์ของกาแฟดำน้ำจะทำให้ออกไซด์แตกตัว ซึ่งจะเป็นการลดการสะสมของออกซิเจนที่มีมากเกินไปจนทำให้เรารู้สึกแก่เร็วนั่นเอง

อีกทั้งการรับประทานกาแฟดำแบบไม่ใส่น้ำตาล จะช่วยให้ผิวพรรณของเราดูกระชับเต่งตึง ช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยต่างๆได้อย่างดีเยี่ยม ในแบบฉบับที่คุณไม่ต้องหาซื้อครีมราคาแพงมาใช้เลย

5 กาแฟดำช่วยกระตุ้นความจำ สมองทำงานดีขึ้น

มีงานวิจัยพบว่า การดื่มกาแฟดำวันละ 1-2 แก้ว จะช่วยเพิ่มความสามารถเพิ่มระดับฮอโมน G-CSF ซึ่งเป็นฮอโมนที่มีความสามารถในการช่วยลดความเสี่ยงเกี่ยวกับอัลไซเมอร์ในคนอายุมาก

เมื่อดื่มวันละ 4-5 แก้ว สารอาหารที่อยู่ในกาแฟดำจะมีส่วนช่วยในการชะลอความเสื่อมของเซลล์ประสาทได้ ช่วยลดอาการหลงๆลืมๆได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรหักโหมหรือมากจนเกินไปเพราะอาจจะทำให้ร่างกายเราได้รับโทษมากกว่าประโยชน์

ประโยชน์ของกาแฟดำนั้นมีมากมายมหาศาล หากเราเลือกดื่มในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย ไม่มากไม่น้อยเกินไปร่างกายของเราก็จะได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์และนำไปใช้ให้ถูกต้อง ทั้งนี้หากผู้ที่ต้องการดื่มกาแฟดำแต่รู้สึกว่าตัวเองควรดื่มหรือไม่ควรดื่ม ควรที่จะเลือกปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะดื่มจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่