เทคนิค ต้มไข่ ยังไง ไม่ให้แตก ปอกเปลือกง่าย

0

เทคนิค ต้มไข่ ยังไง ไม่ให้แตก ปอกเปลือกง่าย

ผมเองเป็นพ่อบ้านมือใหม่ แค่เข้าครัวต้มไข่กินยังทำไม่ได้เลย ทำกี่ครั้งไข่ก็แตก เปลือกไข่แตกเนื้อไข่สีขาวก็ปูดออกมา

แต่ในวันนี้ผมได้เคล็ดลับดีๆในการต้มไข่จากเพื่อนบ้านคนหนึ่ง เขาได้สอนการต้มไข่ไก่อย่างไรให้ออกมาสวยคงรูปเดิมที่สุด โดยวิธีการทำนั้นง่ายมากๆ อะไหล่คนไม่เคยลองทำและไม่รู้มาก่อนเลยด้วยซ้ำ

วันนี้เราจะไปทำความเข้าใจวิธีการต้มไข่อย่างไรให้สวย และจะมาบอกประโยชน์ของการรับประทานไข่ต้มให้เพื่อนๆรู้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันกัน

วิธีการต้มไข่ไก่อย่างไรให้ไข่ออกมาคงรูปเดิมสวย

1 ในขั้นตอนแรกจะต้อง ล้างทำความสะอาดไข่ไก่ให้เรียบร้อยก่อน หลังจากนั้นก็ทำการเติมน้ำลงไปในหม้อต้ม ควรใช้น้ำในอุณหภูมิห้องจะดีที่สุด ไม่ควรใช้น้ำเย็น

2 ใส่ไข่ลงไปในหม้อต้มแต่ยังไม่ต้องเปิดไฟ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีเพื่อที่จะให้อุณหภูมิไข่กับน้ำเท่ากัน

3 หลังจากนั้นให้เราทำการเปิดไฟเตาแก๊สได้เลย แต่ไม่ควรใช้ไฟแรงมากเกินไป ควรเปิดไฟในระดับปานกลางให้พอดี เพื่อที่จะทำให้อุณหภูมิของน้ำและไข่ไก่เพิ่มขึ้นทีละนิดพร้อมกัน เพราะว่าการที่อุณหภูมิภายในเปลือกไข่ไม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น จะทำให้ใครไกลของเรานั้นไม่แตกง่ายนั่นเอง

ปล หากเปิดไฟแรงมากเกินไปจะทำให้เปลือกไข่แตกและมีเนื้อไข่สีขาวปูดออกมา

4 เราจะใช้ระยะเวลาในการต้มไข่ประมาณ 6-7 นาทีแล้วทำการปิดไฟ อย่าเพิ่งตักไข่ขึ้นมา ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที เราจะได้รสชาติที่ดีและมีความสุขกำลังพอดี ไม่สุกมากเกินไปจนไข่แข็ง กินแล้วรู้สึกพอดี

เคล็ดลับ

นอกจากนี้แล้วระหว่างที่เราแช่ไข่ในหม้อ เราสามารถเติมน้ำส้มสายชูลงไป 1 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชูนั้นจะสามารถสร้างฤทธิ์ต้านการแข็งตัว ของโปรตีนในไข่ ซึ่งจะทำให้ไข่ไม่แตกง่ายนั่นเอง

5 หลังจากที่เราต้มไข่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เอาไปล้างน้ำเย็นสักครู่ เมื่อใครโดนความร้อนก็จะพองตัว แต่ถ้าโดนความเย็นก็จะหดตัว ทำให้เกิดช่องว่างในเปลือกไข่ สามารถปอกไข่ได้ง่ายขึ้น ปอกเปลือกได้ง่ายโดยไม่ติดเปลือกไข่

4 ประโยชน์ของไข่ต้ม

1 ช่วยบำรุงสมอง

การรับประทานไข่ต้มวันละ 1 ฟองทุกวัน จะได้รับสารอาหารชนิดหนึ่งที่เรียกว่าโคลีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อระบบประสาทและสมอง มากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นการรับประทานไข่ต้มทุกวันจะช่วยพัฒนาด้านความจำและป้องกันเกี่ยวกับอัลไซเมอร์ได้

2 บำรุงเล็บและเส้นผม

ไข่ต้มอุดมไปด้วยโปรตีน มีแร่ธาตุสารอาหารที่สำคัญอย่างเช่นสังกะสี ธาตุเหล็ก ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการบำรุงเส้นผมและเล็บให้แข็งแรง เล็บและเส้นผมของเราจะสวยงามไม่เปราะและขาดหลุดร่วงง่าย

3 น้ำหนักลดลง

ไข่ต้ม 1 ฟองน้ำจะให้ปริมาณแคลอรี่เท่ากับ 80 kcal เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะรู้สึกว่าอิ่มเป็นระยะเวลานานมากกว่ารับประทานอาหารประเภทอื่น จึงไม่ต้องรับประทานอาหารบ่อย แถมยังมีสารอาหารที่ครบถ้วน ไข่ต้มจึงเหมาะมากๆสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายและต้องการที่จะทำให้น้ำหนักตัวลดลงโดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย

4 ภูมิคุ้มกันสูง

นอกจากการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว การออกกำลังกายเป็นประจำ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สมควรทำอย่างยิ่ง เรื่องของผู้ชนะการก็เช่นเดียวกัน มีความสำคัญต่อการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย หากเราทำควบคู่กันไปด้วย การรับประทานไข่ต้มนั้นจะดีมากๆ มีทั้งวิตามินเอที่ช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตา วิตามินดี ธาตุเหล็ก โดยที่เราไม่ต้องเสียเงินราคาแพงในการซื้อวิตามินมากินเลย ไข่ต้มลูกเล็กๆกลมๆมีสารอาหารครบถ้วน

พอจะเข้าใจกันแล้วใช่ไหมว่า วิธีการต้มไข่อย่างไรไม่ให้แตกง่าย ปอกเปลือกง่าย อีกทั้งเรายังบอกประโยชน์สารอาหารที่เราได้รับจากการรับประทานไข่ต้มให้เพื่อนๆได้ทราบกันอีกด้วย

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ไม่อนุญาตให้คัดลอก ทุกกรณี บทความมีลิขสิทธิ์

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่