8 อย่างนี่ ฝึกตัวเองได้อยู่ทุกวัน พบความสุขของชีวิตมากขึ้น

0

8 อย่างนี่ ฝึกตัวเองได้อยู่ทุกวัน พบความสุขของชีวิตมากขึ้น

การทำให้จิตใจของตัวเองมีความสุขนั้น สิ่งสำคัญนั่นคือตัวเราเองการมีสมาธิ มีสติอยู่ตลอดเวลา ควบคุมจิตใจของตัวเอง เมื่อทำได้จะทำให้ตัวเรานั้นมีความสุข เกิดเป็นผลดี กับตัวเอง มีจิตใจที่สงบและไม่เป็นความทุ ก ข์

1 ฝึกมองตัวเอง ให้เล็กเข้าไว้

นั่นหมายความว่า เป็นคนตัวเล็กอย่าเป็นคนที่ตัวใหญ่ จงเป็นคนแบบธรรมดาอย่าเป็นคนที่สำคัญ เวลาที่มีสิ่งต่างๆเกิดขึ้นกับเรานั้นอย่าไปให้ความสำคัญกับตัวเองมากจนเกินไป และอย่าไปทำตัวสำคัญกับใครๆจนมากเกินไป

2 ฝึกให้ตัวเอง เป็นนักไม่สะสม

การสะสมอะไรสักอย่างนั้น ล้วนเป็นภาระ ไม่มีอะไรที่สะสมแล้วไม่เป็นภาระเลย ยกเว้นแต่ความดี นอกนั้นล้วนเป็นภาระทั้งหมดไม่มากก็น้อย

3 ฝึกให้ตนเอง เป็นคนสบายๆ

อย่าไปอินกับความสมบูรณ์แบบที่เกินไป เพราะในความสมบูรณ์แบบนั้นมันไม่มีจริง ความสมบูรณ์แบบของแต่ละคนมีความต่างกันออกไป ใช่ว่ามีเงินมีทองมีฐานะมีครอบครัวดี มีหน้าที่การงานดีทุกอย่างดีไปหมด นั่นเป็นความสมบูรณ์แบบ

หากคุณมีสิ่งเหล่านี้แต่ไม่มีความสุข เราจะมีไปทำไม ใช่ชีวิตเป็นคนสบายๆในแต่ละวันมีที่พอดี มีความสุขกับตัวเองและคนรอบข้าง สร้างความสุขให้กับตัวเองในทุกๆวันจะดี กว่า

4 ฝึกให้ตัวเองเป็นคน นิ่ งๆ พูดแต่สิ่งที่ดี

พูดอะไรที่ไม่ดี ก็อย่าไปพูดมาก ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นเรื่องที่ถูกหรือเรื่องที่ ผิ ด ถ้ามันไม่ดีเป็นไปได้ ก็ไม่ต้องพูด เพราะในการพูดนั้นหรือการออกความคิดเห็นใน ทาง ที่ไม่ดี มีแต่ทำให้จิตใจของตนเองมีความขุ่นมัว

5 ฝึกให้ตัวเองเรียนรู้ธรรมชาติ

อะไรๆที่เข้ามาเวลามีความสุขก็ให้รู้ว่าความสุขก็จะผ่ า นไป เวลามีความทุ ก ข์ก็ให้รู้ว่าเดี๋ยวความทุ ก ข์ก็จะผ่ า นไปเช่นกัน สถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นให้เราเรียนรู้สิ่งต่างๆที่เข้ามารู้จักเรียนรู้และรู้จักแก้ไข รับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น

6 ฝึกให้ตัวเองเข้าใจเรื่อง ของการนิน ทา

แน่นอนว่าทุกคนบนโลกใบนี้ จะต้องถูกพูดถึงและถูก นิ น ทากันอย่างแน่นอน เมื่อถูกนินทาให้รู้ว่าเรามาถูกทางแล้ว นั่นแปลว่า เรายังมีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้ เราห้ามที่จะไม่ให้คนอื่นพูดถึงเราได้ เพราะฉะนั้นแล้วจงปล่อยวางแล้วไม่ต้องไปใส่ใจ

7 ฝึกให้ตัวเอง พ้ นไปจาก ความเป็น ข้ าของเงิน

หัดพอใจกับสิ่งที่มี รถยนต์ที่ขับ บ้ า นที่อยู่ นาฬิกาที่ใช้ เสื้อผ้าที่ใส่ จงพอใจกับสิ่งเหล่านี้ เมื่อรู้จักพอแล้วก็ไม่ต้องหาเงินมาก เมื่อไม่ต้องหาเงินมากชีวิตของเราก็จะมีโอกาสทำได้หลายสิ่งหลายอย่างที่มากกว่าการหาเงินเพียงอย่างเดียว

8 ฝึกให้ตัวเอง เสีย ส ล ะ และยอมเสีย เปรียบ

การที่คนๆนึงยอมเสีย เปรียบให้กับผู้อื่นบ้ า ง เป็นเรื่องที่จำเป็น ใครก็ตามที่จะต้องถูกต้องทุกอย่าง ต้องมีเหตุผลในทุกอย่าง ไม่ยอมเสียอะไรเลย คนๆนั้นก็จะเป็นคนที่ถูกทุกอย่าง แต่ไม่มีความสุข เพราะจะต้องคอย สู้ กับคนรอบข้างเต็มไปหมด เพื่อความถูกต้องที่ตัวเองยึดมั่น

ลองฝึกกันดูนะคะ เพื่อเป็นหนทางของการพ้นทุ ก ข์ การไม่มีความทุ ก ข์ ก็จะทำให้ตัวเรามีความสุขยิ่งๆขึ้นไป มีความสุขกับเรื่องเล็กๆน้อยๆที่เกิดขึ้นได้อย่างง่ายได้

เรียบเรียง : postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่