ขนมชั้นใบเตย หอมแป้งนุ่มหนึบ บอกสูตรทุกขั้นตอน

0

ขนมชั้นใบเตย หอมแป้งนุ่มหนึบ บอกสูตรทุกขั้นตอน

ขนมชั้นเป็นขนมโบราณที่เรามักจะเห็นอยู่ในงานพิธีม ง ค ลต่างๆ โดยมีความเชื่อว่าจะต้องหยอดขนมให้ได้ 9 ชั้น จึงจะเป็นสิริม ง ค ล ให้มีความเจริญก้าวหน้า

ขนมชั้นนั้นที่จะมีตัวแป้งมีความหนึบหนับ หลายๆคนชื่นชอบในการทานเป็นขนมโบราณที่ปัจจุบันนี้จะหาทานกันได้ยาก มีน้อยร้านที่ทำกัน บางร้านทำเราซื้อทานก็ไม่มีรสชาติที่อร่อยเหมือนในสมัยก่อน หากใครนึกถึงขนมชั้นแบบสมัยก่อนแล้วก็วันนี้เราได้นำสูตรการทำมาฝากกันเลย

โดยส่วนผสมของขนมส่วนใหญ่แล้วจะเป็นกะทิ น้ำตาลทรายและแป้ง 3 – 4 ชนิดแล้วแต่สูตรแล้วแต่ความชอบของเนื้อขนมในแต่ละแบบ ซึ่งการนำแป้งมาทำในแต่ละอย่างนั้นก็จะให้คุณสมบัติทำให้ขนมมีเนื้อที่ต่างกันออกไป

แป้งมัน จะทำให้เนื้อของขนมนั้นมีความเนียนนุ่มมีความเหนียว ดูใสและเป็นมัน

แป้งท้าว จะทำให้เนื้อของขนมมีความนุ่มเหนียวแข็งแต่จะมีความใสที่น้อยกว่าแป้งมัน

แป้งข้าวเจ้า จะทำให้เนื้อขนมนั้นมีความแข็งและอยู่ตัว

แป้งถั่วเขียว จะทำให้ขนมอยู่ตัวไม่เหนียวที่มากจนเกินไป

ชั้นสีเขียวที่สลับกับชั้นสีขาวได้ทำมาจากสีธรรมชาติ ขนมไ ท ย ทำแล้วเพลินๆจะต้องมีความอดทนรอความสุกของแต่ละชั้น จะต้องใจเย็นๆและไม่รีบร้อน วันนี้ลองตามมาดูสูตรการทำกันเลยเป็นสูตรการทำที่ไม่ยาก จะต้องเตรียมในส่วนผสมและขั้นตอนอย่างไรเราตามมาชมไปพร้อมกันเลยค่ะ

ส่วนผสมขนมชั้นน้ำใบเตย

1 น้ำกะทิ 4 ถ้วย

2 น้ำตาลทราย 2 ถ้วย

3 แป้งข้าวเ จ้ า ครึ่ง ถ้วย

4 แป้งท้ า ว ย า ย ม่ อ ม 1 ถ้วยครึ่ง

5 แป้งมันสำปะหลัง ครึ่งถ้วย

6 กลิ่นมะลิแบบขวด

7 ใบเตยคั้นน้ำเข้มข้น

วิธีการทำขนมชั้น

1 ในส่วนของขั้นตอนแรกเลยนำกะทิตั้งไฟ เทน้ำตาลทรายลงไป พอน้ำตาลทรายละลายไม่ต้องเดือด พักเอาไว้ให้หายร้อน จากนั้นผสมแป้งทุกชนิดที่ได้เตรียมเอาไว้เข้าด้วยกัน เทในส่วนของน้ำกะทิผสมน้ำตาลลงไป คนให้ตัวแป้งละลายและไม่จับตัวเป็นก้อน

2 เมื่อได้ที่แล้วนำมากรองให้ได้เนื้อมีความเนียน แล้วแบ่งแป้งออกเป็น 2 ส่วน เพื่อที่ต้องการจะทำ 2 สี ในส่วนแรกผสมน้ำใบเตยเข้มข้นลงไปใน ส่วนที่ 2 ให้ใส่เป็นกลิ่นมะลิลงไป เราจะได้แป้งทั้ง 2 สี นั่นก็คือสีเขียวและสีขาวขุ่น

3 เมื่อใดส่วนผสมของตัวแป้งแล้ว เราก็จะเตรียมทำการนึ่ งกันเลย ซึ้งที่มีพิมพ์อยู่ด้านในนำไปตั้งไฟให้น้ำเดือดเอาไว้ก่อน จากนั้นเทแป้งใส่ลงไปทีละชั้น ชั้นแรกเริ่มด้วยสีเขียวก่อน เทแป้งลงไปเอิยงพิมพ์ให้กระจายทั่ว นึ่ งประมาณ 5 นาทีจนกว่าแป้งจะสุก จากนั้นก็เริ่มเทแป้งสีขาวใส่ลงไปกระจายให้ทั่วเหมือนเดิม แล้วทำการนึ่ ง ต่อ 5 นาที

4 เราจะทำแบบนี้ไปเรื่อยๆสลับสีแป้งไป พอนึ่ งเสร็จแล้วตามจำนวนชั้นที่ต้องการพักแป้งเอาไว้ให้หายร้อน ประมาณ 2-3 ชม. จากนั้นให้นำมาตัดเป็นชิ้นพอดีคำ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย พร้อมที่จะนำมาทานกันเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : 108archeepparuay, wiki

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่