สอนทำกล้วยตาก น่ากินหวานฉ่ำ ทำไม่ยากเลย

0

สอนทำกล้วยตาก น่ากินหวานฉ่ำ ทำไม่ยากเลย

กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้ที่มีมาตั้งแต่ในสมัยโบราณ ในหลายๆบ้ า นจะนิยมปลูกต้นกล้วยกันนำไว้มาทาน เป็นผลไม้ที่ไม่ให้ประโยชน์ที่ดี กับร่างกายของเรามากๆ มีคุณค่าส า รอาหารที่ครบถ้วน

การนำกล้วยมาทำในอาหารต่างๆได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูคาวเมนูหวาน วันนี้เราได้นำสูตรการทำกล้วยตากมาฝากให้กับเพื่อนๆทุกๆท่านกัน ที่จะเก็บสูตรนี้เอาไว้ทำทานกันได้ แถมให้รสชาติที่อร่อยด้วย เรามาชมในส่วนผสมพร้อมทั้งวิธีการทำกันเลย เป็นวิธีการทำที่ไม่ยาก

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 กล้วยน้ำ ว้ า แ ก่

2 เกลือป่น

3 น้ำ

วิธีทำ

1 กล้วยน้ำว้าที่เตรียมไว้ให้นำมาตัดออกเป็นหวี วางลงบนใบตองปิดทับด้านบนด้วยใบตองและกระสอบ หรือนำใส่ในโอ่งหรือในถังก็ได้ จากนั้นเราจะทำการบ่มกล้วยเอาไว้ทิ้งเอาไว้ให้กล้วยมีความสุกดี

2 เมื่อกล้วยสุกได้ที่ดีแล้วปอกเปลือกกล้วยออกวางเรียงไว้บนตะแกรง นำไปตากแดดจนกล้วยมีความเกือบแห้งสนิท เป็นเวลานานประมาณ 5 วัน ในระหว่างที่ได้ทำการตากแดดนั้นคอยพลิกกลับด้านอยู่เสมอ เพื่อที่จะให้แห้งทั่วๆกันทั้ง 2 ด้าน

3 ก่อนที่จะนำกล้วยไปตากแดดในวันที่ 6 ให้ละลายน้ำกับเกลือเข้าด้วยกัน นำขึ้นตั้งไฟทำการต้มด้วยไฟอ่อนๆ จนเดือน เมื่อเดือนดีแล้วปิดไฟพักเอาไว้ให้เย็น

4 จากนั้นกล้วยที่เราได้ให้ใช้ขวดน้ำหรืออุปกรณ์ใด ก็ได้มาคลึงหรือกดทับกล้วยให้มีความแบน จากนั้นนำกล้วยไปล้างในน้ำเกลือที่เราได้เตรียมเอาไว้แ ละวางกล้วย เรียงไว้บนตะแกรง ตากแดด 1-2 วัน จะจะได้กล้วยแห้งได้ที่

5 ตากแดดจนกล้วยแห้งดีแล้วใส่กล้วยลงไปในหม้อปิดฝาให้สนิท วางทิ้งเอาไว้ 1 คืนเพื่อที่จะให้น้ำตาลจากกล้วยซึ่งออกมา จากนั้นให้เราเก็บกล้วยใส่ลงไปในกล่องภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด

เราก็จะได้กล้วยตาก ที่มีความหวานหอม มีสีสันที่น่ารับประทาน มีความหวานเคลือบตัวกล้วยเอาไว้เป็นเมนูของว่างทานเล่นที่หลายๆคนชื่นชอบกันอย่างมาก นอกจากความอร่อยที่เราได้แล้ว ประโยชน์ที่ได้รับจากการทานกล้วยนั้นมีอยู่มากมายให้ประโยชน์ ให้ส า รอาหารที่สำคัญ กับร่างกายของเรา

เรียบเรียงโดย postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่