ทริคการหุงข้าว ให้ข้าวธรรมดา เป็นข้าวที่หอมนุ่ม

0

ทริคการหุงข้าว ให้ข้าวธรรมดา เป็นข้าวที่หอมนุ่ม

การหุงข้าวนั้นเป็นสิ่งที่ในหลายๆบ้ า งทำกันเป็นประจำกันอยู่แล้ว หุงข้าวเพื่อนำมาทานเป็นมื้ออาหารหลักที่ทานกันทั้งครอบครัว และสำหรับในวิธีการหุงข้าวของแต่ละบ้ า นนั้น ก็จะมีความต่างกันออกไป อาจจะมีเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆในการหุงข้าวที่ต่างกันออกไป

บางคนจะใส่น้ำมันมะกอก ใส่น้ำมันพืชลงไปในข้าวก่อนที่จะทำการกดหุง ซึ่งวิธีนี้มันจะช่วยทำให้ข้าวสุกและแยกเป็นเม็ดได้อย่างสวยงาม มีความน่าทานมากขึ้น บางคนใส่น้ำส้มสายชูลงไปเพื่อที่จะเป็นตัวช่วยในการเก็บวิตามินในข้าวเอาไว้ และยังช่วยทำให้เม็ดข้าวที่หุงออกมานั้นมีความนุ่มขึ้นด้วย

เคล็ดลับที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ เชื่อว่าหลายๆคนก็อาจจะยังคงไม่ทราบมาก่อนว่าจริงๆแล้วทำแบบนี้ได้ด้วย เป็นวิธีการใช้น้ำแข็ง เพื่อที่จะทำให้เม็ดข้าวที่หุงออกมานั้นมีความอร่อยและน่าทานมากยิ่งขึ้น

ในส่วนของขั้นตอนก็ไม่ยากเลย ให้ซาวข้าวได้ตามปกติแบบที่เคยทำ จากนั้นใส่น้ำแข็งลงไป 2-3 ก้อน เมื่อใส่น้ำแข็งลงไปแล้วเติมน้ำลงไปกับปริมาณพอดีของการหุงข้าวตามปกติ จากนั้นตั้งทิ้งเอาไว้นาน 15 นาที ก่อนที่จะนำไปหุง

จับเวลา 15 นาทีทำการหุงข้าวได้ตามปกติเลย ข้าวดีดสุกดีแล้วเราจะเห็นได้ว่าข้าวที่สุกดีแล้วนั้น จะมีความน่ารับประทานมากขึ้น ข้าวมีความเป็นเงางาม นำมาทานได้อย่างอร่อยยิ่งขึ้น

เหตุผลว่าที่ใส่น้ำแข็งลงไปแล้วทำให้ข้าวที่หุงออกมาดูน่ารับประทานนั้น นั่นเป็นเพราะว่าข้าวที่โดนแช่เย็นหรือถูกความเย็นนั้น จะมี ก ร ด อะ มิโน ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเพิ่มความอร่อยให้กับเม็ดข้าว เมื่อได้ใส่น้ำแข็งลงไปความชื้นความเย็น จะค่อยๆแทรกเข้าไปในแกนข้าว ทำให้ข้าวนั้นมีความอร่อยมากขึ้น

เคล็ดลับดีๆสำหรับการหุงข้าวให้น่าทาน นอกจากการใส่น้ำแข็งลงในข้าวมาฝากกันด้วย

– สิ่งสำคัญของการหุงข้าวนั่นก็คือระดับปริมาณน้ำ ควรมีการกะให้พอดี ข้าวจะแข็งหรือจะแ ฉะก็ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่เราได้ใส่ลงไป โดยสัดส่วนที่ดีสำหรับการหุงข้าวนั้นก็คืออัตราส่วน 1 : 1.2-1.4 โดยให้วัดให้ปริมาณน้ำสูงจากข้าวมาประมาณ 2-4 เซนติเมตร

– การซาวน้ำ คนทั่วไปมักจะคิดว่าการซาวน้ำควรที่จะทำหลายๆครั้ง เพื่อที่จะให้ข้าวสะอาด แต่สำหรับความเป็นจริงแล้วนั้นการที่เราจะเอาข้าวในหลายๆน้ำจะทำให้เสียคุณค่าที่เราจะได้รับจากข้าว ซาวน้ำ 1 ถึง 2 ครั้งก็เพียงพอ เพื่อเป็นการล้างเศษฝุ่นๆต่างๆให้หมดไป

– หุงข้าวเสร็จแล้วให้ปล่อยทิ้งเอาไว้สักพักประมาณ 5-10 นาที เพื่อที่จะให้ข้าวเซ็ตตัว นำมาทานได้อย่างอร่อยเป็นเม็ดที่สวยงาม

การหุงข้าวนั้นหลายคนอาจจะมองว่าเป็นสิ่งที่เราทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ถ้าหากว่าเราได้รู้เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆเพิ่มเติม ก็จะช่วยทำให้ข้าวของคุณที่ทานกันในทุกๆวันนั้นมีความอร่อยมีความน่าทานได้มากยิ่งขึ้น

เรียบเรียงโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : item2day, Postsara

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่