8 เทคนิคในการขับรถ ทางขึ้นเขา ลงเขา ใช้ได้แน่นอน

0

8 เทคนิคในการขับรถ ทางขึ้นเขา ลงเขา ใช้ได้แน่นอน

จุดประสงค์ของการซื้อรถของหลายๆคนนั้น นั่นก็คือ ความสะดวกสบายที่มีไว้สำหรับการเดินทาง ไม่ว่าจะเดินทางไปยังสถานที่ทำงาน เดินทางไปเที่ยว ในช่วงวันหยุด มีโอกาสที่จะได้ขับรถคู่ใจได้ออกไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ

การเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ให้ถึงจุดหมายปลายทางนั้น เส้นทางบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ทางลาด ขึ้นเขา ลงเขา ทางลาดชัน ถนนที่คดไปมา การขับรถบนเส้นทางท้องถนนในแต่ละพื้นที่นั้น เราไม่สามารถที่จะเลี่ยงถนนที่เราไม่คุ้นชินได้เลย จำเป็นที่จะต้องรู้เทคนิคในการขับรถอยู่บนถนนนั้นๆให้ได้

เราได้นำแต่เทคนิคง่ายๆที่จะช่วยให้การขับรถของคุณนั้นง่ายยิ่งขึ้น การขับรถบนเส้นถนนการขึ้นเขาลงเขามาฝากกัน เทคนิคเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ที่จะได้นำไปใช้กันอย่างแน่นอน สามารถใช้ขับขึ้นเขาลงเขาได้อย่างป ล อ ด ภัย รวมถึงในเส้นทางอื่นๆด้วย

สิ่งที่ควรรู้

– ไม่ควรใช้เกียร์ว่าง เพราะจะทำให้รถนั้นมีการเสียการทรงตัว เพราะเนื่องจากว่ารถมี น้ำ หนัก ที่มาก

– ไม่เหยียบคลัทซ์ เพราะจะทำให้แรงกดถนนจากเครื่องยนต์นั้นถูกตัดขาด ตัวรถจะไม่เกาะถนน ยิ่งถนนลื่นๆหรือมีการหักเลี้ยว ลด การสูญ เสีย การทรงตัว รถหมุนในทันที

– ไม่เปรกตลอดเวลา เพราะในการเบรกบ่อยๆครั้ง เบรกแช่อยู่ตลอดเวลานั้น จะทำให้เบรคเกิดเป็นความร้อน ผ้าเบรคอาจไ ห ม้ได้ ผลที่ตามมาจะทำให้เบรครถไม่อยู่

– การขับรถไม่แซงในทางโค้ง โดยเฉพาะโค้งถนนที่เรามองไม่เห็นรถที่สวนมาจากด้านหน้า ค่อยๆขับตามกันไปอย่างระ มั ด ระวัง มองถนนไปให้ไกลเพื่อที่จะประเมินเส้นทางเบื้องต้น พอถึงจังหวะค่อยหาจังหวะแซง ในช่วงที่ไม่มีรถคันอื่นสวนมาข้างหน้า

มาดูข้อที่ควรปฏิบัติกัน

– ใช้เกียร์ต่ำเปลี่ยนเกียร์รถ เมื่อรถเสียกำลัง อย่าลากเคลียร์จนหมดแรง หากเป็นเกียร์ออโต้นั้นให้ใช้เกียร์ D2 และเมื่อพ้นทางชั้น ปรับเข้าเกียร์ D อย่าลากเกียร์ต่ำ เพราะนั่นจะทำให้เครื่องยนต์มีจำนวนรอบสูง ทำงานหนักเกินไปได้

– ขับรถลงเขาที่ลาดชันให้เปลี่ยนเกียร์ D มาเป็นเกียร์ D 2 ถ้ายังเอาไม่อยู่ให้เปลี่ยนเป็น L แต่อย่าทำในขณะที่มีฝนตก จะทำให้รถนั้นเกิด การเสียทรงตัว ควรที่จะดูสภาพทางเป็นหลักด้วย

– หากมีคนนั่งข้างๆก็ให้ช่วยตรวจสภาพทางที่เพื่อนแน่ใจว่าไม่มีรถสวนมา ให้ใช้วิธีการตัดโค้งวิธีนี้จะช่วยให้รถส่งตัวดี เข้าโค้งได้เร็ว อย่างเช่น การเข้าโค้งขวา ก่อนเข้าโค้งให้เข้าโค้งให้ถอนตัวคันเร่ง หักพวงมาลัยไปทางซ้ายเล็กน้อยแล้วหักพวงมาลัยมาทางขวา เพื่อที่จะทำการโค้งไปตามเส้นทาง

– การขับรถโค้งต่อเนื่องเป็นลักษณะรูปตัว S มองให้ไกลมองให้แน่ใจในระยะทาง ว่าไม่มีรถสวนมา ให้ถอนคันเร่งแล้วขับตัดโค้งให้แนวการขับเป็นเส้นตรงที่สุด แต่การขับในลักษณะนี้นั้นอาจไม่แน่ใจในเส้นทางข้างหน้าที่บางทีเป็นทางโค้งที่เรามองไม่เห็นนั้น ควรที่จะโค้งไปยังเส้นแนวรถของทางเรา

– เพิ่มระยะการเบรคด้วยการเลี้ยวลดไปตามไหล่ทาง หรือมีที่ว่างเพื่อเพิ่มระยะเบรค

– การขับรถบนภูเขา ที่จะมีทางคดเคี้ยวเป็นเวลานานๆ เมื่อถึงทางตรงยาวๆควรแตะเบรคควบคุมความเร็วไปตลอด ห้ามปล่อยให้ตัวรถไหลเองเ ด็ ด ขาด

– ทางลูกรังหรือทางที่มีหิน ถือได้ว่าเป็นถนนที่ควรจะต้อง ร ะ มัด ระวัง หากไม่คุ้นเคยชินเส้นทางมาก่อน ไม่ควรขับด้วยความเร็วสูง

สิ่งสำคัญที่สุดในการขับรถนั้นก็คือการเตรียมยานพาหนะให้พร้อม ควรที่จะเช็คลมยาง เช็คอุปกรณ์ต่างๆ เครื่องยนต์ ยิ่งขับในระยะไกลนั้น ควรที่จะต้องเช็คในทุกๆครั้ง ศึกษาเส้นทางให้ดี ก่อนออกเดินทาง และผู้ขับรถนั้นควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมร่างกายให้พร้อมในการขับรถเดินทาง

เรียบเรียงโดย postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่