เพิ่มบุญใหญ่ให้ตนเอง 16 วิธี ที่จะทำได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา

0

เพิ่มบุญใหญ่ให้ตนเอง 16 วิธี ที่จะทำได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา

ทำบุญใส่บาตรเข้าวัดเข้าวา หลายคนอาจจะมีความเข้าใจว่า วิธีการทำบุญนั้นนั่นคือการใส่บาตรการเข้าวัด ไหว้พระ แต่จริงแล้ววิธีการสร้างบุญการทำบุญให้กับตนเองนั้น เราไม่จำเป็นที่จะต้องเดินทางไปยังสถานที่วัดเพียงอย่างเดียว เพราะการทำบุญนั้นเราสามารถทำได้ในทุกสถานที่และทำได้ในทุกๆเวลา

16 วิธีที่เราได้รวมนำมาฝากให้กับทุกท่าน เป็นวิธีที่เราจะทำบุญสะสมบุญใหญ่ให้กับตนเองได้

1 ดูแลพ่อแม่ ครอบครัว คนที่เลี้ยงดูให้ท่านได้มีความสุข ท่านทั้งสองนั้นเปรียบเสมือนพระประจำบ้ า นที่เราควรจะดูแลและให้ความสำคัญอย่างมาก อย่าให้ท่านมีความทุ ก ข์ใจ หากมีโอกาสพาไปเที่ยว พาไปทานอาหาร พาไปทำบุญสร้างความสุข เป็นคนดีให้ท่านทั้งสองได้ภูมิใจ สิ่งเหล่านี้ที่เราทำนั้นเป็นบุญอันยิ่งใหญ่ที่เราทำได้ในทุกๆวัน

2 ในทุกๆวันตื่นเช้าสักนิดเพื่อที่จะใส่บาตรในตอนเช้าๆ อาจจะซื้อเป็นกับข้าวสำเร็จรูป หรือจะทำเอง ใส่บาตรในทุกวัน จะทำให้ชีวิตของคุณนั้นมีความสงบมีความสุขและเป็นการสะสมบุญให้กับตัวเรา

3 หมั่นสวดมนต์วันละ 1 บท นั่งสมาธิวันละ 5-10 นาที สวดมนต์แบบง่ายๆเป็นบทสั้นๆ แผ่เ ม ตตานั่งสมาธิ มีจิตใจที่ไม่วอกแวก ทำอย่างเป็นประจำ จะช่วยทำให้ชีวิตของเรานั้นพบความสงบและพบความสุข

4 ถวายน้ำเปล่า 1 แก้ว อาหารคาวหวาน ดอกไม้สดให้กับพระพุทธรูปที่บ้ า น พระพุทธรูปประจำบ้ า น ที่ได้เคารพและนับถือ

5 นั่งสมาธิอย่างน้อยวันละ 5-10 นาที ในช่วงเวลาเช้าหรือในช่วงเวลาก่อนนอน การนั่งสมาธินั้นจะทำให้จิตใจของเราเกิดเป็นความสงบนิ่ง ไม่คิดวอกแวก จะช่วยสร้างสมาธิสร้างสติปัญญาให้กับตนเอง

6 ไม่กินเนื้อสั ต ว์ 1 วันต่อ 1 สัปดาห์ จะทำให้ตัวเรานั้นได้บุญและยังได้สุ ข ภาพที่ดีด้วย ทานผักผลไม้ที่มีประโยชน์ เลือกทานอาหารที่ได้ให้ประโยชน์

7 พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้พระธรรมซึ่งกันและกัน ให้คำปรึกษาที่ดี ให้ตัวเรานั้นมีความรอบรู้และยังเป็นการบอกบุญให้กับผู้อื่น ให้คนรอบข้าง ได้นำเรื่องราวที่ดีไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

8 ในระหว่างการเดินทาง เช่น หากขับรถเจอพระที่ยืนรอรถ อาจจะอาสาพาไปส่งยังสถานที่หรือเป็นทางผ่ า น ทำบุญด้วยการถวายผ้าไตร ผ้าจีวร

9 คนรอบข้างที่มีเรื่องให้เราพอช่วย เหลือหากเราช่วย เหลือได้ก็ช่วยด้วยความเต็มใจ ตามกำลังที่เราจะสามารถทำได้ อย่างเช่น ไปพบเจอคนมีอายุที่กำลังจะข้ามถนนเราก็ช่วยพาข้าม หรือให้เงินทองให้สิ่งของที่เรามีมาก มอบให้กับผู้อื่นด้วยความเต็มใจ

10 ให้คำแนะนำต่างๆกับคนรอบข้างกับผู้ที่มีความทุ ก ข์หรือคนที่เข้ามาขอ คำแนะนำจากเรา โดยที่ตัวเรานั้นทำแล้วไม่ทำให้ตัวเองเดือด ร้อน

11 ช่วย เหลือซื้อของคนที่นำของมาข า ยกับเรา คนที่ลำ บ า ก การทำเช่นนี้ก็เหมือนเป็นการช่วย เหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

12 ดูแลสั ต ว์เลี้ยงในบ้ า น การอาบ น้ำ ให้อาหาร ดูแลทำความสะอาดจั ดที่อยู่ให้เรียบร้อย พูดคุยสังเกตอาการ พาไปเที่ยว ไม่ใช่แค่ เราเอามาเฝ้าบ้ า นเอาไว้อย่างเดีย วโดยที่ไม่ได้ดูแลไม่ได้ใส่ใจ

13 ทานอาหารเสร็จจานชามที่อยู่ในอ่างล้างจาน ควรที่จะล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยเลย นำเศษอาหารออกให้หมด หากเราวางเอาไว้อยู่แบบนั้นจะมี ม ดเต็มอยู่บนจานชาม บางทีที่เราราดน้ำลงไปก็ไม่ได้ตั้งใจ ทางที่ดีนั้นควรล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยดี

14 ถือศีล 5

15 คำว่าให้อภัยเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ตัวเรานั้นจะสามารถทำได้ เมื่อเราทำแล้วตัวเราจะได้รับบุญกุศลและทำให้ตัวเราพบเจอความสุขได้อย่างแท้จริง

16 ของต่างๆที่เรามีอยู่มากมาย ของที่เราไม่ได้ใช้แล้วหรือพอมีกำลังที่จะซื้อให้และแบ่งกับผู้อื่น เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ อย่างเช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า หนังสือ มอบให้กับผู้อื่นได้นำไปใช้ประโยชน์

เห็นไหมล่ะคะว่าบุญทั้ง 16 อย่างนี้เราสามารถทำได้ในทุกที่ทำได้ในทุกเวลาโดยที่ไม่ใช่การเข้าวัดเพียงอย่างเดียว เมื่อเราทำแล้วเป็นการสะสมบุญให้กับตนเอง เกิดเป็นความสุขชีวิตของเรา จะพบเจอแต่เรื่องราวที่ดีเข้ามา

เรียบเรียง : postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่