4 สูตรน้ำจิ้ม ครบรสชาติ ทำเองได้ในเมนูวันหยุดยาว

0

4 สูตรน้ำจิ้ม ครบรสชาติ ทำเองได้ในเมนูวันหยุดยาว

ต้อนรับกับในช่วงวันหยุดนี้ หลายๆคนที่อยู่บ้ า นไม่ได้ไปไหนก็ทำอะไรกันกินกับคนในครอบครัว วันนี้เราจึงได้นำ 4 สูตรน้ำจิ้มรสชาติอร่อยมาฝากให้กับทุกๆท่านกัน เก็บเอาไว้ทำกันดูในวันหยุด เป็นสูตรนำจิ้มรสชาติอร่อยเอาไว้ทานกับเซต ห มูกะทะ เครื่องแน่นๆ หรือเอาไว้ทานกับเมนูอื่นๆได้ตามความชอบได้เลย

น้ำจิ้มที่เวลาบางทีเราซื้อที่ร้านนั้นก็มีรสชาติที่ไม่ถูกปาก ถ้าอย่างนั้นเราเปลี่ยนมาทำเองจะดี กว่า สูตรน้ำจิ้มในวันนี้เราได้มีทั้ง 4 สูตรมาฝากกัน ตามมาดูกันเลยว่าในแต่ละสูตรนั้นทำกันอย่างไร และจะเหมาะกับในเมนูไหน

1 น้ำจิ้ม ห มูกระทะ

จะมาเริ่มกันที่การทำน้ำจิ้มห มู กระทะ สุดฮิตกันก่อนเลย ได้สีส้มสวยงามจากซอสพริก เติมซอสมะเขือเทศ เพิ่มรสสัมผัสด้วยการใส่เต้าหู้ยี้โขลกและกลิ่นความหอมจากงาขาวคั่ว

ส่วนผสม น้ำจิ้ม ห มูกระทะ

ซอสพริก 1 ขวดใหญ่ , น้ำส้มสายชู 3 ทัพพี , ซอสมะเขือเทศ 1 ทัพพี , ซีอิ๊วขาว 3 ทัพพี , ซอสหอยนางรม 1 ทัพพี , น้ำกระเทียมดอง 2 ทัพพี , น้ำตาลทราย 3 ทัพพี , พริกชี้ฟ้าแดง 9 เม็ด , กระเทียม 6 กลีบ , เต้าหู้ยี้ 4 ชิ้น , งาขาว 1 กำมือ , น้ำมันงา 2 ทัพพี ,ผักชีซอย , ผักชีฝรั่งซอย

วิธีทำน้ำจิ้ม ห มูกระทะ

1 ซอสพริกเทใส่ลงไปในกระทะทั้งขวดเลย จากนั้นให้ใส่น้ำส้มสายชู ซอสมะเขือเทศ ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว น้ำกระเทียมดอง ใส่น้ำตาลทรายลงไปและคนให้เข้ากันก่อน

2 พริกชี้ฟ้าแดงกับกระเทียมนำมาโขลกและตามด้วยการใส่เต้าหู้ยี้ พร้อมกับน้ำใส่ลงไป ทำการบดทุกอย่างให้เข้ากันดี ตักส่วนผสมนี้ใส่ลงไปในกระทะของขั้นตอนแรกได้เลย คนให้เข้ากันตั้งไฟอ่อนๆคนส่วนผสมไปเรื่อยๆจนเดือด จากนั้นให้ปิดไฟ

3 เตรียมงาขาวมาคั่วในกระทะด้วยไฟอ่อนๆจนมีความเหลืองหอม แล้วนำไปบดในครก ใส่ลงไปในส่วนผสมของซอสตามด้วยการเติมน้ำมันงา ค่อยๆทำการคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันชิมรสชาติให้ได้ตามชอบ ขาดเหลือปรุงรสเพิ่มเข้าไปได้ จากนั้นใส่ผักชีและผักชีฝรั่งซอย คนให้เข้ากันตักใส่ถ้วยพร้อมนำมาทานได้เลย

2 น้ำจิ้มซีฟู้ด

น้ำจิ้มซีฟู้ดที่นิยมนำมาทานคู่กับอาหารทะเล ในสูตรนี้จะใส่พริกสด กระเทียม ตามความชอบได้เลย บีบน้ำมะนาวเพิ่มรสชาติที่ดีอร่อยขึ้นมาดูกันเลย

ส่วนผสม น้ำจิ้มซีฟู้ด

น้ำตาลปี๊บ 500 กรัม , เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำร้อน 3+1/2 ถ้วย , น้ำมะนาว 4 ถ้วย , พริกขิ้ห นู 200 กรัม , กระเทียมไ ท ย 200 กรัม , ผักชี 200 กรัม

วิธีทำน้ำจิ้มซีฟู้ด

น้ำตาลปี๊บตักใส่ลงไปในถ้วยใหญ่ ตามด้วยเกลือและน้ำร้อน คนให้เข้ากันดีให้น้ำตาลปี๊บละลายจนหม ดจากนั้นบีบน้ำมะนาวใส่ลงไปคนให้เข้ากันเทส่วนผสมนี้ใส่ลงไปในเครื่องปั่น

และตามด้วยพริกขิ้ห นู กระเทียม ผักชีปั่นให้เข้ากันตักใส่ในถ้วยหรือภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ พร้อมนำมาทางกับเมนูอาหารทะเลอาหารต่างๆตามความชอบได้เลย

3 น้ำจิ้มแจ่ว

น้ำจิ้มแจ่วในสูตรนี้ทำกันไม่ยากเลย มีพริกป่น น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำมะขามเปียก ข้าวคั่วและงาขาว นำมาผสมรวมกันนิยมนำมาทานคู่กับคอห มู ย่ า งหรืออื่นๆตามความชอบ

ส่วนผสม น้ำจิ้มแจ่ว

พริกป่น , น้ำตาลทราย , น้ำมะนาว , น้ำมะขามเปียก , น้ำปลา , งาขาวคั่วบุบให้แตกเล็กน้อย (เพื่อความหอมยิ่งขึ้น) , ข้าวคั่ว , ผักชีฝรั่งซอย

วิธีทำน้ำจิ้มแจ่ว

พริกป่น น้ำตาลทราย น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำมะขามเปียก คนให้ละลายเข้ากันชิมรสชาติให้ได้ตามชอบ เมื่อได้ที่แล้วตักข้าวคั่วผักชีฝรั่งและงาขาวคั่วลงไปตักใส่ถ้วยพร้อมนำมาเสิร์ฟอาหาร

4 น้ำจิ้มสุกี้

สุดท้ายมาต่อกันที่น้ำจิ้มสุกี้ เป็นเมนูสุกี้ที่หลายคนชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นสุกี้น้ำหรือสุกี้แห้ง จะต้องขาดไม่ได้ กับน้ำจิ้มนั่นเอง ตามมาดูกันเลยค่ะว่าทำกันอย่างไร

ส่วนผสม น้ำจิ้มสุกี้

ซอสพริก , กระเทียมดอง , น้ำตาลทราย , เต้าหู้ยี้ , น้ำต้มสุก , เกลือป่น , น้ำส้มสายชู , พริกขิ้ห นู , กระเทียม , งาขาวคั่ว , น้ำมันงา , ผักชี

วิธีทำน้ำจิ้มสุกี้

เครื่องปรุงส่วนผสมทุกอย่างข้างต้นที่เตรียมเอาไว้ใส่ลงไปในโถ่ปั่นและปั่นรวมกัน จะยกเว้นงาขาวน้ำมันงาและผักชี

ปั่นเสร็จแล้วเทใส่หม้อเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆจนเดือด ยกลงจากเตา ใส่น้ำมันงาขาวคั่วรอให้หายร้อน ใส่ผักชีโรยหน้า เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่