สูตรทำปลาทูต้มเค็ม กินได้ทั้งตัวทั้งก้าง เนื้อปลาอร่อยมาก

0

สูตรทำปลาทูต้มเค็ม กินได้ทั้งตัวทั้งก้าง เนื้อปลาอร่อยมาก

กลับมาเข้าหัวกันเช่นเคย สำหรับในวันนี้เราได้มีสูตรเมนูอาหาร แสนอร่อยมาฝากให้กับทุกทุกท่านกัน กับเมนูที่มีชื่อว่าปลาทูต้มเค็ม ปลาทูที่ได้ซื้อมานั้นซื้อมามากเลยไม่รู้จะนำไปทำอะไรดี ลองมาทำในเมนูนี้ ได้สูตรมาจากร้านชื่อดัง ลองทำดูแล้วได้เนื้อปลาทูที่เปื่อย ยั น ก้าง สามารถนำมาทานได้ทั้งตัวเลย

วัตถุดิบที่เตรียมและวิธีทำ

– ปลาทู นึ่ ง / หรือปลาทูสด ก็ได้ค่ะ ( วันนี้ใช้ปลาทูนึ่ ง นะคะง่ายขึ้นเยอะ )

– อ้อย / น้ำตาลอ้อยจะได้ความหอมของน้ำตาลอ้อยเพิ่มมาถ้าไม่มีใช้น้ำตาลปี๊บก็ได้ค่ะ ผสมกะน้ำตาลทรายแดงได้ , ซีอิ๊วดำ , เกลือ , หอมแดง , น้ำมะขามเปียก , ขิงแก่ , กระเทียม , สับปะรด

– เม็ดพริกไ ท ย , รากผักชี , ข่า , พริกชี้ฟ้าแดงแห้ง

ขั้นตอนการทำ

– ปลาทูที่ซื้อมาจากตลาดสดให้ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยดีเตรียมรอเอาไว้

– ทำการบุบอ้อยให้แบน วางรองหม้อเอาไว้ให้ทั่ว สับปะรดนำมาหั่นวางลงไปในหม้อด้วย 1 ลูก ขิงนำมาบุบ 2-3 แง่ง ข่า 5 แว่น นำมาบุบใส่ลงไป หัวหอมแดงนำมาบุบทั้งหัว กระเทียมบุบทั้งเปลือกวางใส่ให้เรียบร้อย จากนั้นให้เรานำปลาทูที่เตรียมเอาไว้มาวางเรียงให้สวยงาม

– ต้มน้ำให้เดือดปรุงรสชาติด้วยการเติมเครื่องปรุงน้ำตาลทราย เกลือ ใส่ซีอิ๊วดำ ใส่กระเทียม รากผักชี พริกไท ยที่โขลกเป็นที่เรียบร้อยแล้วใส่ตามลงไปได้เลย เพื่อเป็นการเพิ่มกลิ่นความหอมและความอร่อยที่มากยิ่งขึ้น จากนั้นใส่น้ำมะขามเปียกลงไปชิมรสชาติดู ให้ออกรสชาติเปรี้ยว เค็ม หวานได้ 3 รสชาติ

– เสร็จแล้วค่อยๆเทน้ำลงไปให้ท่วมตัวปลาพอน้ำเดือด แล้วให้เบาไฟลง ทำการต้ม และเคี่ยวไปเรื่อยๆด้วยไฟอ่อนอ่อน พองวดค่อยเติมน้ำใส่ลงไป จนเนื้อปลาแน่นและมีความแข็ง ก้างปลาก ร ะ ดู กเ ปื่ อ ย จะใช้เวลาสองถึงสามวันเลย แต่รับรองว่าคุ้มค่าสำหรับการรอคอยกับเมนูนี้อย่างแน่นอน เพราะเป็นเมนูที่สามารถทานปลาได้ทั้งตัวและให้รสชาติของความอร่อยด้วย

– พอได้ที่แล้วตักใส่ถ้วยราดน้ำแกงและโรยด้านบนด้วยขิงซอย ต้นหอม ผักชีค่ะ เพิ่มความหอมและเพิ่มความอร่อยมากยิ่งขึ้น

เนื่องจากว่าในเมนูนี้จะต้องใช้เวลาหลายวันในการเคี่ยวเพื่อที่จะให้ก้างเปื่อย น้ำแกงรสชาติไม่คงที่จากการเคี่ยว คอยเติมน้ำเมื่อเนื้อปลาเปื่อยได้ที่ดีแล้วให้ชิมรสชาติดู และปรุงรสชาติใหม่ให้ถูกปาก แต่แนะนำว่าอย่าให้เค็มในครั้งแรก เพราะแก้ยาก ค่อยๆใส่เพิ่มเติมทีหลังได้

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะกับเมนูปลาทูต้มเค็ม เป็นเมนูที่หลายหลายคนชื่นชอบ ปัจจุบันนี้จะหาทานกันได้ยาก เพราะค่อนข้างที่จะใช้เวลาในการทำค่อนข้างนานเลยทีเดียว ใครที่ชื่นชอบก็ลองนำสูตรนี้ไปทำกันดูได้เลย รับรองว่ารสชาติที่ได้ออกมานั้นมีความอร่อยและความถูกใจอย่างแน่นอนเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่