สูตรข้าวหมกไก่ หุงในหม้อข้าว ไก่นุ่มๆข้าวหอมอร่อย

0

สูตรข้าวหมกไก่ หุงในหม้อข้าว ไก่นุ่มๆข้าวหอมอร่อย

เป็นเมนูที่หลายๆคนชื่นชอบ ข้าวหมกไก่ข้าวสีเหลืองทอง มีความน่าทานมาก มีความหอมของเครื่องเทศต่างๆ นำมาทานคู่กับเนื้อไก่ น้ำจิ้มสะระแหน่หวานๆเปรี้ยวๆ รับรองได้ว่าให้รสชาติที่ถูกใจและเป็นเมนูที่ชื่นชอบของหลายๆคนกันอย่างมาก

ข้าวหมกไก่สูตรในวันนี้นั้นเป็นสูตรที่ทำตามกันได้อย่างไม่ยากเลย ใครที่ชื่นชอบก็สามารถที่จะเก็บสูตรนี้เอาไว้ทำทานกันเองได้ เป็นสูตรที่ทำกันได้อย่างไม่ยาก เราจะหุงในหม้อข้าวไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดในให้มากมาย เราตามไปดูวัตถุดิบเครื่องปรุงเครื่องเทศ พร้อมทั้งวิธีการทําข้าวหมกไก่ด้านล่างนี้กันเลย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 น่ อ ง ไ ก่ และสะโ พ กไก่

2 ผงข้าวห ม กไ ก่ โลโบ 2 ซอง

3 โยเกริต์รสธรรมชาติ 1 ถ้วย

4 เกลือ น้ำตาล อย่างละครึ่งช้อนโต๊ะ

5 หัวหอม กระเทียม

6 คนอร์ซุปไก่

วิธีทำข้าวหมกไก่

1 เนื้อไก่ที่ได้เตรียมเอาไว้นั้น ในสูตรนี้เราจะใช้น่องไก่และสะโพก หากใครชื่นชอบในส่วนอื่นก็สามารถเลือกนำมาทำได้ นำไปล้างน้ำทำความสะอาดจากนั้นให้ใช้ส้อมมา ทิ่ มในส่วนที่เป็นเนื้อให้ทั่ว วางพักเอาไว้

2 ทำการผสมผงขมิ้น ผง ก ะ ห รี่ ผงพะโล้อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะเข้าด้วยกัน จากนั้นโยเกิร์ตลงไป 1 ถ้วย ใส่นมข้นจืดลงไปครึ่งกระป๋อง เติมเกลือประมาณ 2 หยิบมือคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี แล้วใช้ส่วนผสมนี้ใสลงไปในไก่ที่เราได้ล้างทำความสะอาดเอาไว้ คลุกเคล้าให้เข้ากันห มั กทิ้งเอาไว้เป็นเวลา 2-3 ชม.ในตู้เย็น

3 เมื่อครบเวลาในการหมักไก่เป็นที่เรียบร้อย ให้เรานำไก่ที่มาไว้ออกมาจากในตู้เย็น เพื่อที่จะคลายความเย็นลง

4 ในระหว่างที่รอนั้นเราจะมาเจียวหอมเจียว ด้วยการนำหอมแดงมาซอยให้มีความหนาเท่าๆกัน เวลาที่สุกจะได้ส่งพร้อมกัน ตั้งกะทะใส่น้ำมันลงไป เมื่อน้ำมันร้อนให้เราใส่หอมเจียวลงไปเจียวให้มีความสุกและมีความกรอบ ตักขึ้นพักเอาไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำให้หายร้อน

5 ใส่เนยลงไปในกระทะ เปิดไฟที่ระดับปานกลาง ละลายเนยที่ผสมด้วยน้ำมันทอดหอมเจียวซักประมาณ 3-4 ช้อน ให้เราใส่ไก่ที่ได้หมักเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ลงไปทอดในน้ำมันได้เลย ให้หนังมีความเหลืองออกเป็นสีน้ำตาลเล็กน้อยแต่ไม่ต้องให้เนื้อสุก เพราะเราจะนำไก่มาใส่ในหม้อหุงข้าวต่อ

6 ได้ที่แล้วให้ตักไก่ขึ้นพักเอาไว้ นำเข้าหอมมะลิ สูตรนี้ใช้ประมาณ 1 กิโลกรัม ซาวน้ำ 1-2 น้ำ แล้วให้พักเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำ

7 น้ำมันที่ใช้ในการทอดไก่ขั้นตอนก่อนหน้านี้นั้น ให้ใส่ผงขมิ้น ผงกะ ห รี่ ผงพะโล้ใส่ลงไปอย่างละ 1-2 ช้อนโต๊ะ ใบกระวานให้ฉีกใส่ลงไปประมาณ 2-3 ใบเพื่อที่จะได้กลิ่นความหอม จากนั้นทำการผัดให้หอมด้วยระดับไฟอ่อนๆ เมื่อหอมแล้วให้เราในเข้าส า รที่ได้ซาวน้ำไว้ ใส่ข้าวลงไปผัดพร้อมกับเครื่องเทศได้เลยทำการผัดให้เข้ากัน

8 ข้าวที่ได้ก็จะเป็นสีเหลืองที่น่าทาน จากนั้นให้เราตักข้าวใส่ลงไปในหม้อข้าวได้เลย และใส่น้ำลงไปตามปริมาณปกติที่เราเคยทำการหุงข้าวใส่คนอร์ซุปไก่ ใช้ไม้พายมาขนข้าวในหม้อ จากนั้นวางไก่ที่เราทอดเอาไว้ลงไปบดข้าวได้เลยปิดฝาหม้อข้าวหุงข้าวได้ตามปกติ

หม้อข้าวดีดแล้วให้เราเปิดดูด้านในว่าข้าวสุกดีแล้ว เนื้อไก่สุกดีแล้ว เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จให้เราตักข้าวใส่จาน นำชิ้นไก่ออกมาตัดให้เป็นชิ้นๆ โรยหอมเจียวกรอบๆเอาไว้ด้านบนพร้อมนำมาเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้ม ทานได้อย่างอร่อยทั้งครอบครัวเลย

เรียบเรียงโดย postsod

แสดงความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่